การฝึกสอนครั้งแรกในชีวิต


เรื่องเล่าจากโรงเรียน....

....การฝึกสอนเป็นงานที่ว่าที่คุณครูทุกคนจะต้องทำ เพื่อฝึกปฏิบัติตนเอง และเป็นประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ในการสอนเมื่อประกอบอาชีพครู ในอนาคต

 

หลังจากการเรียนในห้องเรียน ในที่สุด ชีวิต คุณครูมือใหม่ ของผมก็ได้เริ่มต้นขึ้น ครั้งแรกที่เข้าไปในโรงเรียน รู้สึกได้ถึงบรรยากาศคุ้นเคยจากโรงเรียนของผม เมื่อครั้งเป็นเด็ก ภาพตึกอาคารหลังไม่ใหญ่มาก ภาพนักเรียนตัวเล็กๆ วิ่งไปมา บ้างก็เล่น บ้างก็คุย การมาโรงเรียนประถมของผมคราวนี้ไม่ใช่ในฐานะ นักเรียน แต่เป็น ครู

 

สัปดาห์แรกของของ การฝึกสอน ผมยังไม่ได้สอนอย่างจริงจังนัก เพราะขอครูพี่เลี้ยงสังเกตการณ์ก่อน เพราะตัวเองยังไม่มั่นใจมากนักด้วย โดยผมจะได้สอนวิชาภาษาไทยในชั้นป. 3 ทั้งหมด 2 ห้อง จากที่ได้สังเกตนักเรียนส่วนใหญ่ มักจะติดเล่น ด้วยยังเด็ก บ้างทีก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียนมากนัก การสอนในแต่ละชั่วโมง ครูพี่เลี้ยงจึงต้องเหนื่อยกับการควบคุมนักเรียน เพราะมีจำนวนมาก

 

ในสัปดาห์นี้ผมก็ได้เริ่มสอนครั้งแรก ก็มีติดขัดในหลายเรื่องเหมือนกัน ทั้งเรื่องการควบคุมนักเรียนของผมที่ค่อนข้างจะลำบากซักหน่อย ทั้งเรื่องการสอนที่เด็กบางคนก็เรียนอ่อน ไม่เข้าใจ ทำงานช้าบ้าง อีกทั้งผมยังไม่มี เทคนิคที่ดีพอ ในการสอนเด็กประถมชั้นเล็กๆ ทำให้ต้องมานั่งคิดหาวิธีการต่างๆ เพื่อสอนให้ได้ผลดีที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากเอาการ แต่ยังไงก็จะพยายามทำให้ได้ เพราะนี่คือหน้าที่ครู เป็น บททดสอบสำคัญ ที่จะต้องผ่านไปให้ได้.....
หมายเลขบันทึก: 364767เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..สู้ๆ นะคะ :-)

  • เอาใจช่วยครับ
  • ครูประถมฯสำคัญมาก ๆ นะครับ
  • เพราะจะต้องสอนทุกอย่างไม่ว่าจะคุณธรรม การอ่านออกเขียนได้

ขอบคุณ คุณมาตายีครับ ดีใจที่แวะเข้ามาครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ คุณ Baby

ขอบคุณ คุณวศิน ชูมณี ครับ ผมจะพยายามสู้ครับ

สวัสดีครับ คุณคร ูGrenadine เป็นกำลังใจให้เช่นกัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท