ป้าถม ผู้ไม่ยอมแพ้


การมองเห็นความสามารถของตนเองและเชื่อมั่นว่าทำได้ โดยวางเป้าหมายชัดเจนว่าป้าจะกลับมาเดินได้ เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคและส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องของผู้ป่วย

“พี่ๆ รู้รึยังป้าถมหมดสติเข้า ICU” น้องรายงานฉันน้ำเสียงสั่น ด้วยความตื่นตระหนก  ฉันเองก็รู้สึกตกใจและแปลกใจว่าจะเป็นไปได้อย่างไร  ป้าถมเป็นพี่พยาบาลที่เรารัก ทำงานด้วยความตั้งใจ ดูแลผู้ป่วยด้วยความอ่อนโยน ไม่เคยเห็นป้าแกหงุดหงิดโกรธใครซักที  หลังจากเกษียณป้าใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างมีความสุข  ป้ามีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง แต่ป้าก็เป็นผู้ป่วยที่น่ารักมารับยารพ. ประจำไม่เคยขาดยา

ฉันตามไปที่ ICU เพื่อไปดูให้แน่ใจภาพที่เห็นฉันรู้สึกใจหาย ป้าถมจริงๆ   จากผู้หญิงคนหนึ่งที่คอยดูแลผู้ป่วยด้วยความรักในวิชาชีพพยาบาล   มาวันนี้ป้ากลายมาเป็นผู้ป่วยเสียเอง  แพทย์วินิจฉัย Right Pontine Infarction  with Left Hemiplegia (สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ร่วมกับซีกซ้ายอ่อนแรง)  สภาพของป้าน่าเป็นห่วง ป้านอนนิ่งไม่รู้สึกตัว  หมอเจาะคอเพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ  แขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ใส่สายให้อาหารทางสายยาง ฉันเดินเข้าไปยืนข้างเตียง บีบมือป้าเบาๆ  สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วเพียงไม่กี่ชั่วโมง ฉันพึ่งเข้าใจความเที่ยงแท้แน่นอนก็คือความไม่เที่ยงแท้นี่เอง

หลังจากป้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานกว่า 1 เดือน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ เราวางแผนจำหน่ายร่วมกันกับหอผู้ป่วย   และติดตามเยี่ยมป้าถมที่บ้าน พร้อมกับทีมกายภาพ   ป้าถมนอนบนเตียงที่ญาติลงทุนซื้อมาใหม่  พร้อมกับที่นอนลมป้องกันแผลกดทับ  ป้าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  สื่อสารรู้เรื่องพูดได้เป็นคำๆ   สภาพจิตใจของป้าตอนนี้จะเป็นอย่างไรหนอ  ป้าเองเพิ่งบอบช้ำจากการสูญเสียสามีเมื่อปีที่ผ่านมายังไม่ทันไร ป้าก็มาเป็นแบบนี้โดยไม่ทันเตรียมตัวเตรียมใจ  “ป้าถมเป็นอย่างไรบ้างคะ” ป้าเห็นหน้าเราเท่านั้นแหละป้าร้องไห้เสียงดัง ดังมากจนเราใจคอไม่ดี เราบีบมือป้าเบาๆ “ป้าถมอย่าร้องไห้   เห็นมั๊ยทุกคนมาช่วยดูแลป้ากันทั้งนั้นเลย  เราจะมาช่วยกันนะ ป้าต้องดีขึ้น แต่ป้าต้องสู้นะคะ” ที่เราบอกป้าด้วยความมั่นใจเช่นนั้น  เพราะทีมกายภาพประเมินและตั้งเป้าหมายร่วมกันว่าป้าต้องไม่มีข้อติด และในระยะยาวว่าป้าน่าจะสามารถลุกนั่ง และเดินได้ตามลำดับ   และที่สำคัญสิ่งที่เราสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน  นักกายภาพประเมินและตั้งเป้าหมายระยะสั้นว่าป้าน่าจะ เราเห็นความรักความห่วงใยในครอบครัว  ญาติๆ ทุกคนรักป้าถม ทุกคนตั้งใจฟังในการให้ความรู้คำแนะนำและตั้งใจฝึกปฏิบัติเวลาที่เราสาธิตการดูดเสมหะ การเคาะปอด การป้องกันแผลกดทับ  การทำกายภาพบำบัด ญาติจะสนใจซักถามปัญหาข้อสงสัย     เราติดตามเยี่ยมทุกสองสัปดาห์นานกว่า 2 เดือน โดยทั้งทีมกายภาพและทีมจิตเวช ติดตามดูแลกันอย่างต่อเนื่อง  เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น   ไม่ใช่เพราะทีมสหสาขาวิชาชีพที่มาดูแล   แต่เรามองเห็นความสามารถของผู้ดูแลที่มีทักษะความชำนาญมากขึ้น   พยายามสรรหาแต่สิ่งดีๆที่จะทำให้ป้าถมอาการดีขึ้น  เรามองเห็นแล้วว่า ความรักเป็นยาวิเศษที่สุด ในยามที่เจ็บป่วยการได้รับความรัก  ความเอาใจใส่ และมั่นใจว่ามีคนคอยอยู่เคียงข้างเสมอ  เป็นพลังอย่างน่าประหลาดที่ทำให้ป้าถมดีวันดีคืน  ทุกอย่างมีเหตุมีปัจจัยเพราะคุณงามความดีของป้าถมทำให้ป้าได้รับสิ่งที่ดีตอบแทน  ตอนนี้เราทุกคนกำลังช่วยกันปลูกต้นแคร์ (care)  และคงต้องช่วยกันรดน้ำ พรวนดินดูแลด้วยความรัก  เชื่อว่าซักวันเราคงได้เห็นดอกแคร์(care)ผลิบาน

 

ผ่านไปนานกว่า 8 เดือนป้าถมสามารถทำตามคำสั่งได้ แขนขาซีกซ้ายเริ่มมีกำลังมากขึ้น ญาติคอยพยุงให้ลุกนั่งบนเตียงได้  เริ่มตักอาหารกินเองได้  แพทย์จึงพิจารณาให้ถอดสาย NG Tube (สายยางให้อาหารทางจมูก) ดูเหมือนป้าจะมีความสุขมากขึ้นที่เห็นความก้าวหน้าของอาการตนเอง  เพราะป้าเชื่อมั่นว่าตนเองจะต้องดีขึ้น  การมองเห็นความสามารถของตนเองและเชื่อมั่นว่าทำได้ โดยวางเป้าหมายชัดเจนว่าป้าจะกลับมาเดินได้  เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคและส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องของผู้ป่วย  วันนี้เราไปเยี่ยมป้าถมเหมือนเช่นเคย  แต่เรากลับไม่เห็นป้านอนอยู่บนเตียง ด้วยความสนิทคุ้นเคยเราเดิน ตามหาป้าทั่วบ้านแต่ก็ไม่พบ  ฉันเลยเดินอ้อมไปหลังบ้าน  ภาพที่เห็นทำให้เราสุขใจอย่างบอกไม่ถูก  ป้ากำลังหัดเดินโดยใช้ Walker (เครื่องช่วยเดินชนิด 4 ขา) มีญาติคอยพยุงอย่างใกล้ชิด ป้ายิ้มเมื่อเห็นเราพร้อมทั้งชูสองนิ้ว เราเดาว่าป้าคงอยากบอกเราว่า “สู้ๆสู้ตาย”  ญาติเล่าให้เราฟังว่า ป้าถมแกขยันฝึกเดินโดยเกาะราวที่ลูกชายทำให้ในสวนหลังบ้าน   บริหารแขนโดยลอกที่ลูกชายทำให้จากวัสดุเหลือใช้ลงทุนเพียงแค่  30 บาท  ป้าทำวันละ 300 ครั้ง บริหารขาโดยที่ปั่นจักรยานวันละ 300 ครั้งเช่นกัน ทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน   น่าปลื้มแทนลูกชายจริงๆที่อุปกรณ์ต่างๆที่ทำให้สุดประหยัดแต่คุ้มค่า คุ้มราคาจริงๆ     

ระยะเวลา 1 ปี 5 เดือน ป้าช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น หายใจได้ดีขึ้น จนแพทย์ลดขนาดของท่อช่วยหายใจเป็นขนาดเล็กลง  ป้าสามารถพูดออกเสียงสื่อสารได้ดีขึ้นโดยป้าปิดท่อช่วยหายใจเวลาพูด  ทำให้ป้ารู้สึกดีขึ้นและลดความอึดอัดคับข้องใจเวลาที่ต้องการจะสื่อสารกับใคร  ตอนนี้ป้าอยู่ระหว่างการฟื้นฟูกล้ามเนื้อมัดเล็กเท่านั้น  คงเพราะป้าถมมีความรู้ด้านการพยาบาล ฉันมองเห็นว่าป้าใช้กระบวนการพยาบาลรักษาตัวเองตามมาตรฐานที่กำหนด   ป้าสอบผ่านการพยาบาลอย่างสมภาคภูมิ เราภูมิใจในตัวป้าจริงๆ  ไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคต่างๆมาได้ 

 ป้าบอกว่าวันนี้ป้าไปโรงพยาบาลมาเราก็แปลกใจก็ป้าเพิ่งไปตรวจตามนัดเมื่อวันก่อนนี่เอง  ป้าหัวเราะแล้วบอกกับเราว่าป้าไปเยี่ยมเพื่อนที่ป่วยนอนโรงพยาบาล  “ไปให้กำลังใจเค้า”  น่ารักและมีน้ำใจเสมอนะป้าเรา งั้นถ้าป้าหายดีเมื่อไหร่หนูจะขอป้าไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่ท้อแท้สิ้นหวัง  ให้ลุกขึ้นมาต่อสู้แบบป้านะคะ  ป้าหัวเราะด้วยน้ำเสียงสดใส    จนถึงวันนี้คนในบ้านมีแต่รอยยิ้มเราเชื่อว่าทุกคนภูมิใจในตัวเอง โดยเฉพาะคนที่ต้องภูมิใจในตัวเองมากที่สุดคือ ป้าถม…ญาติเองก็ภูมิใจตัวเองในฝีมือการดูแลแบบมืออาชีพ …

ฉันเองก็รู้สึกภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้  ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดจากใครคนใดคนหนึ่ง  แต่เกิดจากทีมที่ใส่ใจดูแลอย่างต่อเนื่องและทุกคนมีส่วนเติมเต็มให้กันและกัน  เราทุกคนได้ร่วมกันปลูกต้นแคร์ (Care) และวันนี้ต้นแคร์ของเราผลิดอกออกผลเป็นความสุขให้ได้ชื่นชม   สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันได้เรียนรู้จากเรื่องราวของป้า ก็คือความทุกข์เกิดขึ้นได้   ความสุขก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ขอเพียงอย่ายอมแพ้…ทุกปัญหาอุปสรรคเป็นเพียงโอกาสที่เข้ามาในชีวิตให้เราได้สั่งสมความเพียรและบารมี ฉันเชื่อว่ายามใดที่ฉันรู้สึกท้อแท้ใจเรื่องราวของป้าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้มีกำลังใจต่อสู้ต่อไป…. ฉันเองต้องขอขอบคุณทุกๆคนในวันนี้ที่ร่วมทำสิ่งดีๆให้ฉันได้อิ่มเอิบใจในงานที่ทำ      ทำให้ฉันได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งในคำกล่าวที่ว่าจิตเบิกบาน งานได้ผล  คนเป็นสุข……แล้วอย่าลืมปลูกต้นแคร์ (Care) ดูแลคนที่คุณรักนะคะ  ด้วยรักและห่วงใย จากทีม HHC  ….. 

 

คำสำคัญ (Tags): #hhc#เยี่ยมบ้าน
หมายเลขบันทึก: 364694เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นและอ่านแล้วนำตาคลอค่ะ..ป้าถมสุดยอด..ทีมพยาบาลเราเยี่ยมจริงๆ..ชื่นชมค่ะ

พยาบาลชุมชนค่ะ

ขอยกย่อง ชื่นชม ทั้งทีมงานhhcและป้าถม เยี่ยมที่สุดจ้ะถือ เป็นsucces story แห่งปี.ปลื้มจังง

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับป้าถม...และขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจช่วยทีมงาน HHC ให้มีกำลังใจในการที่จะดำเนินกิจกรรมที่ดีๆ แบบนี้กับผู้ป่วยที่เกือบจะสิ้นหวังต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท