วันแรกของว่าที่คุณครู


โรงเรียนบนดอย

วันแรกของการฝึกสอน

      ดิฉันเริ่มฝึกสอน ณ สถานฝึกฯ ที่อยู่บนดอยสูง ห่างจากดอยอ่างขางประมาณ 28 กิโลเมตร สภาพของถนนเป็นถนนลาดยางก็จริงอยู่ แต่ชำรุด และเป็นหลุมเป็นบ่อ และที่สำคัญ หากเกิดฝนตกเมื่อใดละก็ ดินภูเขาที่มีลักษณะเป็นดินแดงก็จะไหลลงมาตามกระแสน้ำ ไหลลงมาตามถนน ทำให้ถนนลื่นมาก ต้องขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก และถนนซึ่งปรกติแล้วจะมีอยู่สองเลน รถวิ่งสวนทางกันได้แต่ถนนบางที่จะพังทลายลงไปเหลือเลนเดียวยิ่งต้องขับรถด้วยความระมัดระวังยิ่งขึ้น เพราะเราไม่สามารถที่จะมองเห็นรถที่วิ่งสวนทางขึ้นมา หากขับรถเร็วจะหยุดรถไม่ทัน ด้านหนึ่งเป็นภูเขาและอีกด้านหนึ่งจะเป็นเหวลึกมาก

     เมื่อขับรถขึ้นมาเรื่อย ๆ จะมีจุดให้เราชมวิว ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวของตัวเมืองไชยปราการได้อย่างชัดเจน เพราะอำเภอไชยปราการเป็นจังหวัดที่เล็ก แต่พื้นที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นภูเขาสูง ต่ำ สลับกันไป

     ดิฉันได้ไปฝึกสอนที่โรงเรียนบ้านสินชัย ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวอำเภอไชยปราการ ประมาณ 16 กิโลเมตร และเป็นทางขึ้นเขาตลอด บริเวณหน้าโรงเรียนจะมีฐานของทหาร และจะมีทหารคอยตรวจความเรียบร้อยของรถแต่ละคันที่ขึ้นมาทุกคัน

     โรงเรียนบ้านสินชัย เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 202 คน มีผู้อำนวยการ 1 คน ครูประจำการ 7 คน ครูอัตราจ้าง 3 คน ภารโรง 1 คน นักเรียนส่วนใหญ่เป็นไทยใหญ่และจีน

      ดิฉันได้รับผิดชอบให้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แต่จริง ๆ แล้วดิฉันทำงานเป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนนี้อยู่แล้ว ก็เลยคุ้นเคยกับนักเรียนและคณะครูทุกท่านเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องศึกษาภาษาท้องถิ่นทั้งภาษาไทยใหญ่และภาษาจีน บางครั้งเด็กนักเรียนจะสอนภาษาให้ทำให้ดิฉันพอจะรู้เป็นบางคำ สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นเด็กที่เพิ่งขึ้นมาจากอนุบาลทำให้ยังไม่เข้าใจในภาษาที่เราพูดมากนักแต่ก็มีบางคนที่สามารถฟังเข้าใจ ก็จะเป็นปัญหาอยู่บ้าง

      สภาพภูมิอากาศบนดอย ที่โรงเรียนของดิฉันตั้งอยู่นี้ อากาศดีมาก ไม่ร้อนเหมือนในตัวอำเภอไชยปราการเลย พอขับรถขึ้นมาจะรู้สึกเย็นมาก

      ดิฉันอยากให้เพื่อน ๆ ได้ขึ้นมาเที่ยวที่โรงเรียนบ้านสินชัยค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเคยไปเที่ยวดอยอ่างขางแล้ว ก็จะเคยเห็นโรงเรียนนี้แน่นอน แต่ทางไปดอยอ่างขางจะมีทางขึ้นอยู่ 2 ทาง คือไปทางอำเภอฝาง และอีกทางหนึ่งคือ ทางอำเภอเชียงดาวแยกเมืองงาย ซึ่งทางนี้แหละที่จะผ่านโรงเรียนที่ดิฉันฝึกสอนอยู่ค่ะ

      ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังฝึกสอนอยู่นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 364558เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณราชิต สุพร

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ และมีความหมายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูเหนือเมฆ

ถ้ามีโอกาสจะขึ้นไปเที่ยวที่โรงเรียนนะคะ

เอารถไปลองเกียร์ 4WD อิอิ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท