สอนควายสอนคนไถนา พลิกฟื้นชีวาให้ชาวนาไทย


ศูนย์ฝึกการใช้แรงงานควายตามภูมิปัญญาไทย

สอนควายสอนคนไถนา พลิกฟื้นชีวาให้ชาวนาไทย

 

สำนักงานปศุสัตว์อำเภออุบลรัตน์ ได้ตั้ง “ศูนย์ฝึกการใช้แรงงานควายตามภูมิปัญญาไทย” ขึ้นที่บ้านโคกสูง หมู่ 12 ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้เรียบเรียงเอาภูมิปัญญาการทำนาของทางภาคอีสานตอนบน มาถ่ายทอดสู่ประชาชนผู้สนใจทั่วไป และเยาวชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการเดินตามเบื้องยุคลบาทปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสนองต่อพระราชเสาวนีย์ขององค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ศูนย์ฯแห่งนี้มีพ่อโส  ทองโคตร เป็นเจ้าของสถานที่ และพ่อเต็ม ร่วมกันฝึกสอน อบรมการไถนาโดยใช้แรงงานควาย โดยมีสมาชิกเริ่มต้น จำนวน 10 ราย และมีเยาวชนให้ความสนใจเข้ามาร่วมฝึกอีก 11 ราย  รวมทั้งฝึกควาย 10 ตัวที่ยังไถนาไม่เป็น ไม่เข้าใจภาษาพูด และการบังคับด้วยเชือก ให้เป็นควายที่เข้าใจความต้องการของเจ้าของ เช่น เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เดินหน้า ถอยหลัง เป็นต้น ควายเหล่านี้เมื่อผ่านการฝึกแล้วจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 3,000 – 5,000 บาท

พ่อโส กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการไถนาโดยใช้แรงงานควายจะทำไปได้ช้าก็ตามแต่ก็ไม่ควรละทิ้ง หากควายทั้ง 10 ตัวที่ผ่านการฝึกแล้ว และรวมกันไปไถนาของสมาชิกแต่ละคน ก็สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายลงมาก แถมยังได้ปุ๋ยคอก และควายยังออกลูกได้อีกด้วย ไม่เหมือนควายเหล็กที่ต้องคอยแต่เติมน้ำมัน ซ่อมบำรุง สร้างมลภาวะ ออกลูกไม่ได้ ราคามีแต่ลดลง ตายก็ทิ้งหรือขายเป็นเศษเหล็กไป

 

หมายเลขบันทึก: 364319เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก

เรื่องควายเป็นอะไรที่ผูกพันธ์กันมาตั้งแต่เกิดก็ว่าได้ แต่เดี๋ยวนี้ หายากขึ้นทุกวัน กลัวเหลือเกินว่าสักวันหนึ่งควายอาจเหลือแต่ชื่อ โครงการนี้ถือว่าดีมากค่ะ ยินดีกับชาวนาด้วยค่ะ

เรียน คุณยาย

           ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ ก็หวั่นๆ เหมือนกันครับว่าควายจะหมดไปในอนาคต เพราะในแต่ละวันมีการบริโภคเนื้อควายกันมาก บางคนบอกว่าไม่เคยกินเนื้อควาย แต่ถามตัวเองสิครับว่า เคยกินลูกชิ้นเนื้อ ที่หอม อร่อย เด้งดึ๋ง เคี้ยวกรุบ หรือไม่ หากว่าเคยก็ใช่เลย นั่นแหละเนื้อควาย ผู้เลี้ยงเรามาตั้งแต่โบราณ

           และยังมีการจำหน่ายควายไทยไปยังต่างประเทศสัปดาห์หนึ่ง ไม่น้อยเลย เห็นรถบรรทุกควายวิ่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เป็นห่วงจริงๆว่าควายไทยจะมีให้เด็กเห็นอีกสักกี่ปี

ข้อมูลผิดเล็กน้อยนะคะ พ่อโส ทองโคตรและพ่อเติม หลักทองค่ะ ไม่ใช่พ่อเต็ม

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอเล็ก

สบายดีไหมคะ ต้นสักเป็นไงบ้างแล้วคะ ... ขอให้คุณหมอเล็กมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีความสุขกับสิ่งที่เลือกทำค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท