ผู้เชี่ยวชาญUSแนะไทยพลิกวิกฤติเป็นโอกาส


VOAnews ภาคภาษาไทยเผยแพร่สรุปคำแนะำนำของทีมผู้เีชี่ยวชาญด้านเอเชียที่เข้าร่วม สัมมนา เพื่อชี้แนะแนวทางเปลี่ยนวิกฤตในไทยให้เป็นโอกาส

สาระสำคัญๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ คือ กระบวนการยุติธรรมของไทยควรจะโปร่งใส อธิบาย และตรวจสอบได้... อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง

...

คนไทยอาจต้องตอบคำถามที่คนทั่วโลกไม่เข้าใจ คือ เรื่องการยึดสนามบินสุวรรณภูมิไปถึงไหนด้วย

เพราะเรื่องนี้อาจเป็น "เงื่อนไขสงคราม" หรือ "เงื่อนไขความขัดแย้ง" ในสังคมได้เช่นกัน

...

บทเรียนจากการเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าว CNN ที่บิดเบือนข้อมูล สอนเราว่า เมืองไทยควรจะพัฒนาสำนักข่าวต่างประเทศแข่งขันกับโลกตะวันตกให้ได้

แนวทางที่จะทำอย่างประหยัด คือ ทำเว็บไซต์ นำเสนอข่าวสาร-ข้อมูล-บทวิเคราะห์ทั้งด้านดีและร้าย, วิกฤตและโอกาส, มีการนำเสนอทั้งในรูปแบบภาพ บทความ วิดีโอ (ควรฝากวิดีโอส่วนหนึ่งไว้กับ 'YouTube' แบบอัล จาซีราด้วย เพื่อให้การเผยแพร่ทำได้กว้างขวางขึ้น)

...

การทำข่าว TV ยัดเยียดให้ชมแบบที่เคยทำกัน นำเสนอข่าวด้านเดียวนั้น... มีแนวโน้มจะได้ประสบความสำเร็จน้อยลงไปเรื่อยๆ

สื่อยุคใหม่ควรจะนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร และบทวิเคราะห์ทั้งด้านดี-ด้านเสีย, วิกฤตและโอกาส จึงจะเป็นที่ยอมรับในโลกยุคข้อมูลข่าวสาร

...

สำนักข่าวนี้อาจทำในรูปแบบองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นกับภาครัฐ โดยอาจทำทั้งสำนักข่าวแบบเสรีไทยไปด้วย และทำสำนักข่าวเสรีอาเซียน เพื่อนำเสนอเรื่องของอาเซียนแข่งกับสำนักข่าวตะวันตกให้ได้ด้วย

นี่เป็นโอกาสที่คนไทยจะนำเสนอวัฒนธรรมไทยให้โลกรู้จักได้ เช่น กระบวนการขอโทษพร้อมกันทั้งสองฝ่าย (หนังสือเล่มหนึ่งของวัดราชบพิธ แสดงธรรมเนียม ให้ผู้น้อยขออภัยก่อน และผู้ใหญ่ต้องขออภัยตอบแทน ซึ่งเป็นความงดงามทางใจอย่างสูงส่ง) ฯลฯ

...

ในด้านการแสวงหาทางออกนั้น... เราไม่ควรถามแต่ว่า ตอนนี้มีปัญหาอะไร แต่ควรให้โอกาสทุกฝ่ายนำเสนอนโยบาย หรือกลยุทธในการพัฒนาชาติ นำเสนอต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

ตรงนี้... รัฐบาลอาจจัดประกวด "นโยบายรัฐไทย" เป็นประจำทุกปี แข่งกันตั้งแต่ระดับประถมฯ, มัธยมฯ, อาชีวะฯ, มหาวิทยาลัย, และภาคประชาชนว่า ถ้าท่านเป็นรัฐบาล... ท่านจะทำอะไร (ตอบได้ไม่เกิน 10 ข้อ เพื่อป้องกันน้ำท่วมทุ่ง)

...

คนไทยคงจะรู้จักท่านอาจารย์มูฮัมมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบล ผู้ริเริ่มและดำเนินการธนาคารกรามีน หรือธนาคารคนยาก ชาวบังกลาเทศกันดี

การกราบเรียนเชิญท่านมานำเสนอแนวคิดในการพัฒนา "นโยบายรัฐไทย" น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม พลิกวิกฤตนี้ให้กลายเป็นโอกาส และนำชาติไทยก้าวไกลไปได้เช่นกัน

... 

...

หมายเลขบันทึก: 364270เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ มาติดตามผลงานค่ะ

ยินดีต้อนรับครับ.... ผมอยากให้คนไทยมีความหวัง และมองเห็นวิกฤตเป็นโอกาสครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท