มุมมองทางตะวันออก..?


คนเราต้องมีศีลธรรมในจิตใจก่อนแล้วจึงมีสติปัญญารู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรมที่ควรรู้ควรเห็น...

 

เมื่ออาทิตย์อุทัยทอแสงเรืองรองจนต้องสมมุติให้เป็นบูรพาทิศแม้จะเป็นโลกดวงเดียวกันแต่ถูกแบ่งมุมคิดตามมุมมองอย่างทางตะวันออกนี้มักจะมองได้ว่า...

เน้นจิตเป็นสิ่งสากลเป็นนามธรรมทีอยู่จริงเป็นเป้าหมายของชีวิต  แต่การคุยถึงสิ่งมีอยู่จริงที่เป็นสากลนั้นออกมาในรูปปฏิเสธว่าไม่ใช่สิ่งนี้ก็ไม่ใช่ 

บางครั้งเน้นความเป็นเอกภาพของสิ่งทั้งปวงมาก่อนสิ่งเฉพาะ  เน้นโลกทางจิตเข้ามาภายในตัวตนของคนเราและคิดในสิ่งที่เหนือโลก  มีการเชื่อกรรมและการเกิดใหม่  และการจะเข้าถึงความจริงต้องหลอมรวมทั้งชีวิตตนเอง 

 เมื่อมองในแง่ความรู้ทุกสาขาก็เป็นทางไปสู่จุดเดียวเหมือนบ้านหลังเดียวมีหลายประตูหน้าต่าง  มีความเชื่อความสามารถของจิตมากกว่าสิ่งใดและทุกอย่างทำลงไปเพื่อความหลุดพ้นทางจิต 

  เพราะมีวิถีชีวิตทางโลกเอาไว้เพื่อชีวิตทางธรรม  คนเราต้องมีศีลธรรมในจิตใจก่อนแล้วจึงมีสติปัญญารู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรมที่ควรรู้ควรเห็นก่อให้เกิดการมีสมาธิจิตว่างนำไปสู่ความอิสระทางจิตใจไงละ.

หมายเลขบันทึก: 364257เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

 

 คนเราต้องมีศีลธรรมในจิตใจก่อนแล้วจึงมีสติปัญญารู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรม

 

 

มารับเอา มุมมอง  ก่อนนอนค่ะ  ฝากมุมมองทาง กทม.ด้วยค่ะ

 

เรียนท่านอาจารย์ umi

อรุณสวัสค่ะอาจารย์ หนูยังไม่ได้นอนเลยค่ะ ทำงานยังไม่เสร็จเลยเบรคสักครู่ เดี๋ยวจะทำต่อค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านอาจารย์หล่อใหญ่ สุข สงบ อยากให้วันนี้ นิ่งๆ นานๆ ค่ะ สองหนุ่มน้อยสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ มารับมุมมองดีๆ ในเช้าวันใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ศีล ปัญญา  สมาธิ 
  • เป็นมุมมองที่เป็นแนวปฏิบัติได้เป็นอย่างดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนอาจารย์ค่ะ 
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

สวัสดีครับ คุณมาตายี

เมืองกรุงของเรามีมุมที่ให้มองเหมือนกันนะครับผม...อิ อิ อิ

เอาใจช่วยทุก ๆ คนขอให้มีความสุขโดยถ้วนหน้านะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณยาย

วาว ๆ ทำงานจนดึกเลยหนานี่

รักษาสุขภาพด้วยนะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณpoo

ความสงบสุขได้ด้วยจิตใจของเราเองนะครับผม...อิ อิ อิ

ทำใจเราให้สงบแล้วสบาย ๆ

มีความสุขมาก ๆ นะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณปริมปราง

เป็นวันใหม่ที่มีแต่ความสุขสดชื่นสมหวังนะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณอิงจันทร์ ณ. เรือนปั้นหยา

ยังพอได้ มีอยู่อย่างเรียบง่ายสบาย ๆ ครับผม

มีความสุขกับการงานที่กำลังกระทำอยู่นะครับผม

ขอบคุณครับ

ยอดเยี่ยมเช่นเคย..

"ทุกสิ่งในตัวเรา ล้วนถูกกำหนดด้วยจิต"

สวัสดีครับ คุณราชิต สุพร

ในสังคมตะวันออกมองจิตเป็นนาย มองกายเป็นบ่าวนะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท