คอรัปชั่น ปัญหาที่ไร้ทางออก


ความจริงของคอรัปชั่น

    

คอรัปชั่น

      สมัยที่เป็นเด็กๆ ผมมักชอบแอบไปเล่นน้ำ บางครั้งก็ถูกปลิงเกาะ ซึ่งเวลาที่ปลิงเกาะ ฟันจะคมมากจนเราแทบไม่รู้สึกว่ามันมากัดเราตอนไหน จะรู้เมื่อรู้สึกแสบนิดๆ เมื่อมันเริ่มดูดเลือดเราไประยะหนึ่งแล้ว เวลาจะดึงปลิงออกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้แรงพอพอสมควรแม้จะเป็นปลิงตัวเล็ก ๆ เมื่อดึงออกแล้ว  มันก็จะพยายามว่ายมาเกาะเราอีก

      การคอรัปชั่นนั้นเหมือนปลิง ตรงที่เป็นการแอบเอาผลประโยชน์เข้าตนเอง ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่คอยกัดกร่อนการพัฒนาประเทศ การคอรัปชั่นมีกันหลายรูปแบบ เช่น การจัดทำงบประมาณแบบไม่ตรงไปตรงมา การกินหัวคิว การแอบลดคุณภาพวัสดุในการก่อสร้างต่าง ๆ การหาทางหลีกเลี่ยงภาษี และมีการคอรัปชั่นกัน ตั้งแต่ระดับเล็ก ๆ ไปจนถึงระดับใหญ่ๆ ระดับประเทศ

      ต้นกำเนิดคอรัปชั่น ไม่รู้ว่ามาจากไหน มาได้อย่างไร แต่แพร่ขยายได้รวดเร็วไปทุกแห่ง ประเทศเราคงจะพัฒนาไปอีกไกล ถ้าไร้คอรัปชั่น แต่ทำอย่างไรจะแก้ปัญหานี้ได้....น่าคิดนะครับ

หมายเลขบันทึก: 363832เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สร้างจิตสำนึก
  • มีผู้นำเป็นแบบอย่างที่ดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท