+*+ วันที่สาม ของการเป็นคุณครู +*+


วันนี้มีสอน 1/1 ทีแรกเข้าใจว่าจะสอน 1/2 ก่อน ก็แอบเซ็งนิดๆ เพราะชอบ 1/1 อ่ะ เด็กตั้งใจเรียน แต่พอรู้ว่าได้สอน 1/1 ก่อนก็ดีใจมากๆ เด็กมีปฏิกิริยาตอบโต้ที่ดี ดิฉันเลยสอดแทรกความรู้ ตัวอย่าง ให้เป็นระยะๆ เด็กเอา profile มาส่ง อ่านแล้วก็ขำมาก มีเยินยอผู้สอนเล็กน้อย ท้ายๆ profile จะให้เด็กเขียนว่า ความคาดหวังในวิชานี้ บางคนบอกว่า อยากให้คุณครูน่ารัก และใจดีอย่างนี้ตลอดไป ฮ่าๆ และที่ขำที่สุด เด็กบอกว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรีกระเทยคนแรกของประเทศไทย ฮ่าๆ

แล้วก็แอบไปทานข้าว เพิ่มพลังก่อนที่จะสอนห้อง 1/ 2 ก็ให้เด็กออกมารายงานหน้าห้อง แต่ห้องนี้ไม่ค่อยเวิร์คอ่ะค่ะ ไม่ตั้งใจเรียน ดิฉันเลยไม่ได้เอาความรู้นอกเหนือตำรา หรือยกตัวอย่างให้ฟัง (เพราะถ้าให้ไป ก็คงไม่ฟัง) แต่พอมารู้ว่าห้องนี้เป็นห้องการขาย แล้วห้องหนึ่งเป็นห้อง บ/ช แม่เจ้า ทำไงดีเนี่ย ไม่ได้แทรกความรู้ด้านการตลาดไปให้เลยอ่ะ

ตอนบ่ายมีสอน ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต จริงๆแล้วพี่เลี้ยงบอกว่า เป็นวิชาสบายๆ แต่วางแผนให้ดี เพราะกิจกรรมเยอะ กลัวจะเรียนไม่ทัน ห้องนี้แหละที่ทำให้ดิฉันหนักใจที่สุด เพราะเป็นห้องท้ายๆ กิตติศัพท์เยอะไง แถมวิชานี้เป็นวิชาเกี่ยวกับครอบครัว(สุขศึกษา) แต่ผู้สอนโสดนี่นา จะเอาอะไรไปสอนเด็ก

พอเข้าไปก็เขียนกระดาน แนะนำวิชา แนะนำผู้สอน ให้เบอร์โทร อีเมลล์ เด็กก็เริ่มแซวแล้วค่ะ และหนักที่สุดๆก็คือ ตอนเช็คชื่อ ห้องนี้พวกที่ระบุเพศไม่ได้ เยอะมากค่ะ ชายแต่งหญิง หญิงแต่ชาย ดิฉันงงไปหมดค่ะ พอเรียกชื่อ คำนำหน้าเป็นชาย แต่แต่งหญิง แล้วก็เก็กเสียงใหญ่ๆว่า “มาครับ” ขำกันทั้งห้อง แล้วมันไม่ใช่แค่คนเดียวไงคะ มีเป็นสิบๆเลยค่ะ ดิฉันก็หลุดก๊ากออกไป เพราะเป็นคนขำง่ายอยู่แล้วนี่คะ แล้วก็เหมือนจะหยุดขำไม่ได้เสียด้วยสิ พอเด็กพวกนี้จับไต๋คุณครูได้ ก็หลอกให้ดิฉันขำ กว่าจะเช็คชื่อครบทุกคน เกือบจะไม่รอด มีหลายคนที่ไม่ได้มาเรียน เพราะไปสมัครเรียน รด. เลยถามพวกกลุ่มกระเทยว่า “ไม่เรียนกะเค้าด้วยหรือ” “อ๋อไม่ค่ะ” พร้อมกับบอกเหตุผล แต่ดิฉันจำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าตลกค่ะ “ถ้าครูเป็นทหารนะ ครูจะส่งพวกเธอไปยะลาให้หมด” พวกเด็กๆก็กรี๊ดกันค่ะ

แล้วก็ให้เด็กทำแบบทดสอบก่อนเรียน มีบ่นค่ะ ว่าทำทุกวิชา ฮ่าๆ แล้วก็ถามกัน ลอกกัน ปวดหัวจริงๆค่ะ เลยถามว่า “ได้เรียนกับพระอาจารย์ไหมคะ” “เรียนครับ” “งั้นคราวหน้าครูจะให้พระอาจารย์มาสอนด้วย” เด็กๆบ่นกันใหญ่ว่าไม่เอา ฮ่าๆ “ครูยาริสล่ะ” “เรียนครับ เป็นกิ๊กคนนี้” พร้อมกับชี้ไปที่กระเทยคนนึง น้องเค้าก็อายๆ “จริงๆหรือ” “จริงครับ” “งั้นคราวหน้าครูจะพาครูยาริสมาด้วย” เพื่อนในห้องรีบแทรก “อย่านะครับ ผมเรียนกับครูยาริสXXX” แล้วก็ขำกันทั้งห้อง แอบนินทาครูยาริสให้ฟัง

เด็กๆถามว่า วิชานี้เรียนเหมือนสุขศึกษาใช่ไหม "คุณครูมีลูกแล้วหรือยัง” ป้าด...ถามแบบนี้ ต่อยกันเลยดีไหมเนี่ย ก็บอกไปว่า “มีแล้วค่ะ” (ให้เด็กเชื่อแบบนี้ไปก่อน) “ผู้ชายหรือผู้หญิง” “ชายค่ะ” “กี่ขวบแล้วครับ” “3ขวบ”พวกกระเทยกรี๊ดกันใหญ่ “พามาด้วยนะครับคุณครู ถ้าไม่มีใครเลี้ยงให้ เดี๋ยวหนูช่วยเลี้ยงเอง หนูจะอาบน้ำให้น้อง” “อย่าดีกว่าค่ะ ครูกลัวลูกครูเป็นเหมือนพวกเธอ” เด็กๆก็ขำกันใหญ่ค่ะ

เด็กๆมาขอบัตรอนุญาตไปเข้าห้องน้ำ “เอ๊ะ ไม่ใช่ชื่อครูนี่คะ” “ก็ไม่ใช่น่ะสิ” (ปกติจะเป็นชื่อครูผู้สอน) “ดีแล้วล่ะ เผื่อนักเรียนไปทำอะไรไม่ดี เค้าจะได้รู้ว่าไม่ใช่คาบของครู ฮ่าๆ” พอดีว่าเวลาเหลือ ฝนตกด้วย เด็กก็แอบไปส่องหนุ่มๆ แถมยังให้ดิฉันเป็นแม่สื่อให้ด้วย ฮ่าๆ แต่ห้องนั้นขอบายค่ะ เด็กไม่ตั้งใจเรียน และเหมือนจะไร้มารยาทด้วย พี่เลี้ยงเคยบอกว่า “เด็กๆที่นี่ค่อนข้างจะดื้อ มาจากร้อยพ่อพันแม่ เกเรมาจากที่อื่น ถ้าสอนแล้วไม่ฟัง ก็ไม่ต้องไปใส่ใจ เราสอนของเราให้ดีที่สุดก็พอ” ดิฉันก็พยายามจะไม่ใส่ใจนะคะ แต่บางทีก็ไร้มาทยาทเกินไปอ่ะ ไม่ไหวๆ ดิฉันไม่เคยมีปฏิกิริยาเช่นนี้กับครู แล้วทำไมดิฉันต้องมาเจอแบบนี้ด้วย แต่ที่น่ารัก ที่ดีก็มีเยอะค่ะ เท่าที่เจอ จะไร้มารยาทแค่คนเดียวเองค่ะ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดแล้วกัน ไม่รู้ว่าเค้าอยากจะลองดี ลองของหรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ แต่ถ้าอยากลองดี สักวันก็คงจะได้เห็นดีค่ะ ฮ่าๆ (ดิฉันไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้น)

หมายเลขบันทึก: 363824เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณมาตายี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

ครูติดตามอ่านไดอารี่แบบ วราพิมพ์ อยู่นะ ;)...

เขียนได้ดีมาก ๆ เลยครับ ... เขียนให้ครบ 1 ปี นะ

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

หนูจะพยายามเขียนนะคะ หากเวลาและโอกาสเอื้ออำนวยค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์นะคะ ที่เข้ามาอ่าน

และเป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบล็อคค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท