กิจวัตรประจำวันของเด็กบ้านอุปถัมภ์เด็ก


กิจวัตรประจำวันของเด็กบ้านอุปถัมภ์เด็ก

          ด้วยบ้านอุปถัมภ์เด็ก เป็นบ้านเด็กของผู้หญิงอายุตั้งแต่ 3-18 ปี และมีเด็กชายชั้นอนุบาล1,2 เท่านั้น  ในปัจจุบันนี้มีเด็กทั้งสิ้นจำนวน 43 คน ที่อยู่ในบ้าน  เรียนหนังสือตั้งแต่ อนุบาล จนถึงระดับอุดมศึกษา

           เด็กทุกคนจะตื่นนอนตั้งแต่เวลา 05.30 น. เริ่มตั้งแต่การเก็บที่นอน เก็บกวาด้องนอนของเด็ก เสร็จแล้วอาบนำแต่งตัว ลงมาทำเวรกาวดูโรงอาหาร หรือบางกลุ่มลงมากวาดลานบ้าน   ส่วนเด็กโต ที่เรียนในระดับมัธยมศึกษา ลงมาทำอาหารกับคุณครูที่รับผิดชอบตั้งแต่การเตรียมอาหาร เครืองครัว เก็บล้างภาชนะทุกชนิด 

          เมื่อทุกคนเสร็จงานที่รับผิดชอบแล้ว ทุกคนมารับประทานอาหารร่วมกันในตอนเช้าเวลา 6.30 น. แต่บางครั้งเด็กมัธยมก็ต้องรีบรับประทานอาหารเพื่อไปให้ทันโรงเรียนที่กระจายกันอยู่ตามสถานที่ต่างๆ

           พอเวลา 7.00  น.เด็กแต่ละกลุ่มจะรับเงินค่าขนมแล้วแต่ระดับชั้น  เพื่อไปซื้อขนมที่ร้านค้าของมูลนิธิฯ  แล้วจะเลือกสรรขนมตามที่เด็กต้องการ

           7.15 น. เด็กจะเดินแถวไปโรงเรียน เด็กทุกคนจะสวัสดีคุณครูที่บ้านก่อนที่จะเดินทางไปโรงเรียน การเดินทางโดยใช้ระยะเวลาการเดินประมาณ 20 นาที่ ซึ่งเด็กที่เรียนระดับประถมศึกษา  โรงเรียนวัดหลักสี่

          เด็กทุกคนจะถึงโรงเรียนไม่เกิน 7.40 น. ทุกเช้า  เด็กจะเดินเข้าโรงเรียนโดยแยกในแต่ละระดับชั้นเรียนของเด็ก

           เวลา 15.30 น. คุณครูที่บ้านจะเดินไปรับเด็กที่โรงเรียน  มาถึงบ้าน ประมาณ 16.00 น.  โดยมีคุณครูยืนรับเด็กๆๆอยู่ ซึ่งหัดให้เด็กมีการสวัสดี  แล้วแต่ละห้องแบ่งกลุ่มกันทำการบ้านของงเด็กแต่ละคน

           เวลา 16.30-17.30 น.เป็นกิจกรรมตอนเย็นหรือภาระกิจของเด็กแต่ละคน และจะเริ่มรับประทานอาหารเย็น ในเวลา 17.30 น. ทุกวัน

           เวลา 18.30-19.00  เด็กทุกคนมานั่งพร้อมกันพร้อมกับสวดมนต์ในตอนเย็น  ซึ่งเป็นการนั่งสมาธิ เพื่อให้เด็กทุกคนได้รู้จักในการจัดการชีวิตตนเองและสำรวจตนเองในช่วงวันนี้

           เวลา 19.30 น. เด็กทุกคนจะต้องขึ้นมาไปพูดคุยกับคุณครูประจำห้อง หรือบางคน ก็ทำการบ้านให้เสร็จ  กว่าเด็กจะได้นอนก็ประมาณ 20.30 น. สำหรับเด็กประถม  ส่วนเด็กมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย กว่าจะได้นอนก็ประมาณ 22.30 น. เพราะการบ้านมาก   และในช่วงเวลา 19.30-20.30 เด็กโตจะทำกิจกรรมการเสริมทักษะกระบวนการคิดของเด็กทุกวัน

             เหล่านี้คือกิจวัตรของเด็กๆๆที่อยู่ในบ้านอุปถัมภ์เด็ก  บางครั้งก็มีความยืดหยุ่นตามความต้องการของเด็ก

หมายเลขบันทึก: 363595เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท