ฟุตบอลโลกที่ South Africa เริ่มแล้ววันที่ 11 คนไทยได้อะไร?


สวัสดีครับชาว Blog

ฟุตบอลโลกที่ South Africa เริ่มแล้ววันที่ 11 คนไทยได้อะไร?

ฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลโลกกำลังจะมาถึง ผมจึงอยากให้คนไทยติดตามด้วยปัญญา และเรียนรู้ และนำมาปรับใช้กับตัวเรา

หากลองวิเคราะห์ ผมคิดว่าคนไทยคงจะเป็นทั้งผู้ได้และผู้เสีย คือ

  • ที่เสีย ก็คือ 
    • ค่าลิขสิทธิ์
    • ไม่ได้ทำงานเต็มที่
    • เสียพนัน
    • เสียสุขภาพ
  • ส่วนที่เราควรจะได้มีเยอะ – แต่คนไทยหรือสื่อไม่ได้มองให้ลึก ส่วนมากจะเน้นความสนุก เพลิดเพลิน ได้ดู แต่ลึก ๆ แล้วน่าจะได้
    • เข้าใจ ศึกษาทวีปนี้ให้จริง
      • เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว
      • ศึกษาการเมือง
      • ศึกษาวัฒนธรรมของคนผิวดำ
      • ศึกษาประวัติศาสตร์ เช่น บางประเทศเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ สร้างปัญหาหรือโอกาสให้บางประเทศอย่างไร
      • ประเทศเจ้าบ้าน น่าสนใจมาก มีประวัติความเป็นมาอย่างไร แน่ ๆ ก็มี ผู้นำที่ทำให้เกิดการปรองดองขึ้นในประเทศของเขา คือ คุณเนลสัน แมนเดลา ยิ่งประเทศไทยจะต้องปรองดองก็ถือโอกาสนี้ ศึกษาเรื่องนี้มากขึ้น

       ยังมีอีกหลายเรื่องที่สำคัญ เช่น

  • ทีมที่เศรษฐกิจด้อยพัฒนากว่าเรา ทำไมถึงไปเล่นฟุตบอลโลกได้ เช่น เกาหลีเหนือ และทำไมฟุตบอลไทยจึงล้าหลัง
  • ทีมแต่ละทีมที่ชนะฟุตบอลโลกบ่อย ๆ เช่น บราซิลหรืออิตาลีหรือเยอรมันมีความสามารถเพราะอะไร
  • การวางแผนยุทธศาสตร์ การใช้ Coach ที่แก้เกมส์ได้ ซึ่งเหล่านี้เอามาใช้ในการวิเคราะห์ตัวเอง วิเคราะห์ธุรกิจ หรือหน่วยงานทั้งราชการ รัฐวิสาหกิจได้ทั้งนั้น

       อย่าดูจนเพลิน เรียนรู้บ้าง แล้วประเทศไทยก็จะคุ้มค่า

                                                               จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 363490เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ผมเชียร์ฟุตบอลอังกฤษแต่คิดว่าคงไม่ชนะบอลโลกเพราะความสามารถยังไม่พอ แต่ก่อนจะหลับหูหลับตาเชียร์แบบบ้าคลั่ง และผิดหวังทุกครั้งที่อังกฤษไม่ประสบความสำเร็จฟุตบอลโลกปีนี้ก็เชียร์แต่ทำใจได้ว่าคงไปไม่ถึงดวงดาว

ถามว่าชอบทีมอื่นไหม? ก็มีบ้าง ฮอลแลนด์ก็ได้ ถ้าตัวไม่เจ็บเสียก่อน และอาเจนติน่ากับบราซิลก็น่ากลัว

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

สมาชิกที่บ้านเป็นคอบอลค่ะ สิ่งที่สังเกตได้จากการไปชม เชียร์ไม่ว่าสนามเล็ก ใหญ่ คือความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะ ทั้งผู้เล่น และผู้เชียร์ เราเห็นความตั้งใจ มุ่งมั่น วินัย ความสามัคคีในทีม นักเตะที่เราชื่นชอบ และพบว่าถ้ามีโค้ชดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ค่ะ

ได้เรียนรู้ว่านักฟุตบอลไม่เคยเลือกสนามแข่ง และชัยชนะก็ไม่สำคัญเท่ากีบการได้มีส่วนร่วม ทำดีที่สุดเต็มความสามารถ อย่างมีเกียรติ ศักดิ์ศรี แค่นี้ก็ครองใจแฟนๆ ได้ทั่วโลก เหมือนบอลอังกฤษค่ะ ;) ขอบพระคุณมุมคิดดีๆ จะไปสังเกตการณ์เพิ่มเติมค่ะ

สวัสดีครับ

ดูอย่างมีสติ และ ศึกษาสภาพสังคม วัฒนธรรมด้วย ได้ประโยชน์กว่าดูเพลินๆนะครับ

ผมชอบสเปน อาร์เจนตินา บราซิล ครับ อังกฤษก็ชอบ

ทักษะการแก้เกม และ วางแผนน่าศึกษามากครับ เพราะน่าจะมีทีมเล็กล้มทีมใหญ่ให้ดูครับ

นางสาว อรอารียา ก้อนเงิน

สำหรับฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลโลก

ชม เชียร์ ให้กำลังใจ แต่ไม่ควรเล่นยการพนัน

ผมก็เป็นอีกหนึ่งคนที่

ชอบดูฟุตบอลโลก และใครที่ชอบ

ก็ขอให้ดูกันอย่างมีความสุข หลีกเว้น

"เล่นการพนัน" นะครับ

บทความในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 มิถุนายน 2553 หน้า 5

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ คนไทยถ้าคิดได้ อาจได้มากกว่าเสีย

            วันที่ 11 มิถุนายน 2553 ฟุตบอลโลกได้เริ่มแล้ว ข่าวกีฬาทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี จะไปวิจารณ์กันว่า ถึงทีมต่างๆว่า ทีมใดจะแพ้หรือชนะ ใครจะเป็นแชมป์ครั้งนี้ ดาราคนไหน จะยิงประตูมากที่สุด 

          ผมก็เป็นผู้สนใจติดตามกีฬาและฟุตบอลโลกอย่างมากอีกผู้หนึ่ง และอาจจะเป็นสื่อทางเลือกที่มีมุมมองกีฬากว้าง ข้ามศาสตร์ มองกีฬาเป็นบทเรียนที่สำคัญ ผมเชื่อว่าจะมีคนอย่างผมในสังคมไทยไม่น้อย แต่อาจจะไม่มีโอกาสได้แสดงออก

          กีฬาเป็นบทเรียนของชีวิตที่ดี ไม่ใช่มองกีฬาเพื่อกีฬา , เพื่อพนันหรือเพื่อธุรกิจเท่านั้น

          ยังมีนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกอีกหลายกลุ่มที่ต้องการจะศึกษากีฬาในหลายมิติและทำวิจัยอย่าง คุณศิรภพ ศรีสมวงศ์และคุณสุริยา ประดิษฐ์สถาพร

          อย่างไรก็ตาม ผมขอให้คนไทยสนุกกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ เพราะเครียดกับการเมืองมานาน แต่ความสนุกต้องช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นด้วยทั้งในระยะกลางและระยะยาว ไม่ใช่บ้าพนันจนเสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพถ้าสร้างโอกาสการเรียนรู้ไปด้วย ชีวิตก็จะมีความสุข และสมดุลมากขึ้น

          ถ้าจะถามว่าคนไทยได้อะไรต้องมองเรื่องเสียอะไรก่อน ต้นทุนหรือสิ่งที่สังคมประเทศชาติเสียไป ทั้งระดับประเทศและระดับบุคคล

  • ค่าลิขสิทธิ์ให้ FIFA
  • เสียเวลากับการทำงาน
  • เสียสุขภาพ เพราะนอนดึก
  • เสียเงิน เพราะเล่นการพนัน
  • ขาดเกียรติและศักดิ์ศรี เพราะมีฐานะได้แค่ดูชาติอื่นเล่น เพราะทีมชาติไทยไม่เคยได้ไปบอลโลก

แต่ประโยชน์คืออะไร คุ้มหรือไม่?

ผมคิดว่าสิ่งแรกที่ได้ คือบริหารวางแผนการใช้เวลาให้ดี จัดการกับเวลาและการทำงานให้พอดี  นอนเร็วหรือพักผ่อนให้พอ

เรื่องที่สอง ถามตัวเองว่าถ้าไม่พนัน จะดูฟุตบอลสนุกไหม? การพนันก็ไม่ห้ามเพราะเป็นชีวิตที่น่าตื่นเต้นและมีความสุข แต่พนันให้พอเพียง เพื่อลุ้นทีมที่ชอบ แต่ถ้าเป็นประเภทโลภ หวังรวยจากการพนัน ขอร้องว่าอย่าทำ ถ้าคิดถึงแต่ได้ ไม่ได้คิดเรื่องเสีย ความเสี่ยงมีสูง จะมีปัญหาหนี้สินตามมา

ที่ได้ระดับ Macro คือได้เงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น อาจจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจเจริญ คงจะมีเงินหมุนเวียนในตลาดทั้งค่าโฆษณาหรือการพนัน ใช้จ่ายต่างๆตามร้านอาหาร คาดว่าทั้งหมดคงไม่ต่ำกว่า 5 – 6 หมื่นล้านบาท ถือว่าได้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจประเภทหากินกับกิเลส ก็อาจจะไม่ทำให้ประเทศยั่งยืนมากนัก

ประโยชน์ต่อบุคคลคือ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ดูกีฬาพร้อมกับครอบครัวเพื่อสร้างความรัก ความผูกพัน เป็นการใช้เวลาที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่น พ่อแม่ลูกดูรวมกันหรืออาจจะดูกับเพื่อนๆ แต่ระหว่างที่ดูก็เรียนรู้

  • การวางแผนการเล่น
  • การแก้เกมโดยโค้ช
  • การใช้ความคิดสร้างสรรค์ กับการเล่น

ผมเคยถามคำถามง่ายๆให้ลูกศิษย์ว่าเปรียบเทียบระหว่าง บราซิลกับอังกฤษ  ทีมใดมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่ากัน คำตอบก็รู้แล้วว่าบราซิล และใครชนะฟุตบอลโลกมากกว่ากัน  ดังนั้น เอาตัวอย่างฟุตบอลมาวิเคราะห์กับธุรกิจหรือประเทศจะย้ำถึงความสำคัญของการมีความคิดสร้างสรรค์

  • การเรียนรู้เรื่องการควบคุมอารมณ์ (Emotional Intelligence) เช่น เวย์น รูนี่ย์ ผิดพลาดเพราะ คุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

การศึกษาภูมิศาสตร์และศึกษาสังคมในประเทศผู้จัดและทวีปอาฟริกาและประเทศที่เข้ารอบ 32 ทีม

ประเทศเจ้าภาพ ทำไมจึงจัดที่อัฟริกาใต้ ใครๆก็ประมาทว่าประเทศอาฟริกาใต้ยากจนไม่สามารถจัดได้ และจะสำเร็จหรือไม่ก็ต้องดูกันต่อไป

ประเทศอาฟริกาใต้เก่งมากเรื่องรักบี้ มีทีม Springboks ติดอันดับ 1 ของโลก ระดับฟุตบอลก็ยังไม่โดดเด่น แต่ในอนาคตต้องดูกันต่อไป

นอกจากนั้นยังอาจจะมองเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรมของทวีปอาฟริกา ว่าทวีปนี้มีกี่ประเทศ เอาแผนที่มาดู ศึกษาคนผิวดำ วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่มีความเป็นอยู่ที่น่าสนใจต่อเอเชียและประเทศไทยหรือไม่?

ในอนาคต ทวีปอาฟริกาก็ต้องใกล้ชิดกับเอเชีย และประเทศไทยแต่รัฐบาลไทยยังมองไม่ค่อยเห็น ยังเน้นไปที่ยุโรป เอเชียและอเมริกา ว่าประเทศจีน สิงคโปร์ มาเลเชียเข้าไปในอาฟริกาด้านการศึกษาและเศรษฐกิจ อย่างเรื่องพลังงาน จีนก็เข้าไป

นักข่าวหรือคนไทยจะไปดูหรือไปทำข่าวก็ควรทำเรื่องเศรษฐกิจสังคม และกระตุ้นให้นักธุรกิจไทย นักวิชาการไทยหันมาศึกษาทวีปอาฟริกามากขึ้น

ผมเป็นผู้หนึ่งที่นึกถึงทวีปอาฟริกาเสมอ ในชีวิตได้ไปที่ประเทศอาฟริกาใต้ครั้งเดียว ได้ไปลิเบีย 1 ครั้ง ไปซิมบับเว 1 ครั้ง ยังอยากให้มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ที่ผมเป็นเลขาธิการอยู่ต้องสนใจทวีปนี้อย่างจริงจังและมีข้อมูลที่ป้อนให้คนไทยได้ทราบ สร้างประโยชน์ทางความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

หวังว่าคนไทยวิเคราะห์ได้ว่าฟุตบอลครั้งนี้ ได้คุ้มกับที่เสียไปหรือไม่? แต่เสียแน่ๆก็คือ ทีมฟุตบอลชาติไทยที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเล่นฟุตบอลโลก ในขณะที่ทีมอื่นๆอย่าง เกาหลีเหนือ,กานา, แคมารูน, ไอโวรี่โค้ช ตีตั๋วไปฟุตบอลโลกในฐานะ 1 ใน 32 ทีมสุดท้ายแล้ว ซึ่งเขายากจนกว่าเรามาก

คนไทยต้องช่วยกันวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะอะไร? ผมรู้มานานแล้วแต่ไม่อยากพูดให้ชัดๆจะกระทบคนหลายกลุ่ม แต่ที่แน่ๆ สมาคมกีฬาฯของไทยขาดธรรมาภิบาล ไม่ค่อยจะกล้าพูดและยอมรับความจริง ยังทำอะไรเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม

แต่ผมเป็นคนไทยที่มั่นใจว่าอุปสรรคไม่ใช่ตัวนักกีฬาแน่นอน ทุกฝ่ายตั้งใจทำงานอย่างมืออาชีพ วันหนึ่งฟุตบอลไทยอาจได้ไปแข่งฟุตบอลโลกแน่นอน ถึงตอนนั้นคนไทย จะภูมิใจและสนุก ได้เชียร์ทีมชาติไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีจริงๆ ตอนนี้เราแค่คนดูครับ อีกไม่นานเราอาจจะเป็นชาติที่มีความภูมิใจมากกว่านี้ คนไทยคิดได้เหมือนผมหรือเปล่า?

สุดท้าย ผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้เกียรติผมไปบรรยายในหัวข้อ “ถอดรหัสการบริหารคนต่าง GEN" เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน 2553 โรงแรมวินเซอร์ สวีท (สุขุมวิท 20) ครับ

 

ผมเชียร์เยอรมัน

^^

กีฬาเป็นการออกกำลังกาย

ผมไม่ส่งเสริมการเล่นการพนัน

เชียร์ทุกทีม คร๊า

ไม่ควรเล่นการพนัน นร๊า

v

v

v

ชาวไทย

ดูเพื่อฝึกใจให้รู้....ว่า

"ไม่มีใคร ไม่เคยแพ้"ค่ะ

บอลโลก มาถึงแล้ว คงไม่แคล้ว ต.ร.ต้องทำงานหนัก

สำหรับฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลโลก

ชม เชียร์ ให้กำลังใจ แต่ไม่ควรเล่นยการพนัน

ดูอย่างมีสติ และ ศึกษาสภาพสังคม วัฒนธรรมด้วย ได้ประโยชน์กว่าดูเพลินๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท