เทคนิคง่ายๆ ในการไล่ตามเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ให้ทัน ของผู้ที่เริ่มต้นสนใจ




            หลายคนปวดหัว สับสนกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยียุคนี้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ นับตั้งแต่อุปกรณ์ภายนอก จนถึงภายใน แม้กระทั่งซอฟแวร์ที่ใช้ในเครื่อง มีของใหม่ออกมามากมาย หลายเวอร์ชั่นเหลือเกิน

            หลายคน เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรมตัวหนึ่งอยู่ มีเพื่อนเดินเข้ามาเห็น แล้วพูดขึ้นว่า ทำไมไม่ใช่โปรแกรมตัวนี้ เวอร์ชั่นใหม่ หรือใช้ โปรแกรมชื่อนี้ ใช้ดีกว่า ง่ายกว่า  พอได้ยินแล้ว งงเป็นไก่ตาแตก... แหม โปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่นี่ ก็มีคนบอกว่า ดีที่สุดแล้ว ยังมีคนมาบอกว่า มีตัวที่ดีกว่านี้อีกหรือ จะเชื่อใครดีล่ะ

            หลายคน พึ่งเริ่มต้นสนใจคอมพิวเตอร์ และหลายคนใช้โปรแกรมทำงาน เท่าที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น เรื่อง ไอที ก็อาศัยสอบถามจากผู้รู้ แต่ยังมีสิ่งใหม่ๆอีกมากมาย ให้ต้องรู้อีกหรือนี่

            รู้ดีกว่าไม่รู้

            เดี่ยวนี้มีข่าวคราวของเทคโนโลยีออกมามากมาย หากพึ่งเริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์ หรือใช้มาพอสมควร ใช้แต่โปรแกรมที่เกี่ยวกับการทำงานประจำวัน ถ้าอยากไล่ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็จะต้องมีหลักการนำทางกันหน่อย

            - เทคโนโลยีที่จะไล่ตามให้ทัน + รู้เรื่อง ก็ต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับที่ต้องใช้ในการทำงาน อะไรที่ไม่เกี่ยวหรือไม่มีโอกาสได้ใช้เลยก็ไม่ต้องไปตามให้เสียเวลา (ถ้ามีเวลามากพอจะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมก็ย่อมได้)

            - เลือกแหล่งข้อมูลที่จะติดตาม เกาะติดเทคโนโลยีนั้น อาจเลือกเวบไซต์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สนใจ จะได้เข้าไปติดตามอ่านทุกสัปดาห์  ตามเวบไซต์ต่างๆ , กระดานข่าว หรือ Social Network ต่างๆ

            - แต่สำหรับมือใหม่ ที่พึ่งเริ่มต้นศึกษา อยากจะเกาะติด ตามเรื่องราวเทคโนโลยีที่สนใจ หลายคน จะเข้าไปเปิดดูเวบไซต์เป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ แต่หลายคน จะเข้าไปเปิดดู เปิดอ่านในช่วงแรกๆ ที่กำลังเห่อ แต่สักพัก ก็ไม่ค่อยได้เปิด ตามความเคยชินเดิมๆ หรือ ยังไม่เกิดความกระตือรือร้นมากเกินพอ

            - วิธีการหนึ่งที่ผู้บริหาร ผู้ที่ใฝ่รู้เทคโนโลยีใช้เกาะติด คือ การติดตามจากนิตยสารคอมพิวเตอร์ ที่มีวางขายตามแผงหนังสือ โดยเลือกนิตยสารที่มีเนื้อหาที่ตนเองสนใจ เช่น Computer.Today, PC World. PC Today, ฯลฯ ซึ่งแต่ละฉบับ จะมีเนื้อหาเน้นเฉพาะกลุ่ม เฉพาะเรื่อง เมื่อตัดสินใจเลือกได้แล้ว ให้ทำการสมัครสมาชิกรายปี  แค่นี้ข้อมูลเทคโนโลยี ก็จะถูกส่งถึงบ้าน หรือ ที่ทำงานของคุณ....

            ...ถึงแม้คุณจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการเกาะติดข้อมูล หรือ อาจจะหลงลืม เข้าเวบไซต์ หรือมีเวลาว่างไม่แน่นอนในแต่ละสัปดาห์ แต่นิยสารที่ส่งมาถึงในแต่ละเดือน หน้าปกที่ดูสะดุดตา จะทำให้อยากเปิดอ่าน หนังสือก็วางอยู่ให้เห็น ว่างตอนไหน ก็เปิดอ่านได้ ทำให้สามารถติดตามข้อมูลได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่เป็นสมาชิกนิตยสารเหล่า นั้น







หมายเลขบันทึก: 363438เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท