ผอมสวย ค่านิยมอันตรายของวัยรุ่น Being fashion slaves can be deadly


ช่วงนี้อาชีพหลักของอิฉันคือเล่นเน็ตอยู่บ้านและดูทีวี ทุกครั้งที่เข้าช่วงโฆษณาก็เห็นแต่โฆษณาเครื่องดิ่ม อาหารเสริมเพื่อความขาวความผอม ดูแล้วหงุดหงิดคิดตำหนิคนทำโฆษณาว่าจะยัดเยียดค่านิยมที่ว่านี้ไปถึงไหน !!
ตกลงจะโน้มน้าวให้เด็กสาวเราวันๆ ไม่ทำอะไรเอาแต่จะหาของที่กินหรือทาแล้วผิวขาวใส ผอมเพรียว ไว้อวดหนุ่มๆ อย่างนั้นหรือ คิดแล้วน่าเป็นห่วงเยาวชนของเรา
 




Desire of being skinny and fair-skinned can be deadly for Thai teens.

Beauty product commercials especially whitening lotions and food supplements are distorting the meaning of beauty among Thai women and men. These commercials show unrealistic representation of stick thin and fair-skinned models.
 
Magazines and TV is bombarding people with how to look like celebrities by wearing a certain type of cosmetics or taking some food supplements. It makes me sick to see our youngsters being brainwashed to think that being tanned or chubby is not acceptable among Thai teenagers.

This is absolutely ridiculous. Advertising has turned out society into materialistic, beauty conscious, and discriminating people by their skin complexion and weight.

 

 

น่าอเน็จอนาจใจจริงๆ !! เขาที่ทำโฆษณาจะรู้ไหมนะว่าเด็กสาวบางคนก็อาจจะอยากสวยอยากขาวอยากผอมจนหายามารับประทานจนเป็นอันตรายถึงชีวิต อย่างในข่าวนี้ก็ได้

http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=330893&ch=lc1

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของน้องจูน ขอให้เอาเรื่องกับยาอันตรายที่ว่านี้ให้ถึงที่สุดค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยดูแลกันด้วย อย่ากินยาเพราะอยากผอมอยากสวยเลยค่ะ ใช้วิธีธรรมชาติดีกว่า คนไทยเรานั้นจะให้ขาวจั๊วะเหมือนเกาหลีคงเป็นไปไม่ได้ ชาติพันธุ์ของเรานั้นผิวจะออกแทน ซึ่งก็สวยเป็นธรรมชาติ ส่วนจะอ้วนจะผอมก็อยู่ที่นิสัยการกินและกรรมพันธุ์ อย่ากินยาหรืออาหารเสริมให้ตับไตทำงานหนักเลยค่ะ ราคาก็แสนแพง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ประหยัดไว้ดีกว่าค่ะ
 
Some young people envision that being skinny and fair-skinned is the same as being beautiful and this is the greatest misconception!!

Young people should be proud of themselves from educational and career achievement, good and healthy relationships, realistic self-conceptualisation, and positive self esteem.

Don't be a fashion slave. Remember, beauty is just skin deep.
หมายเลขบันทึก: 363282เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มันสะท้อนอะไรได้หลายเรื่องเลยนะครับ

เพราะคนขาด "ปัญญา" ขั้นวิกฤติ จึงเห็นเชื่อคล้อยตามสื่อ ที่เสนอสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของตน

เพราะ "ความล้มเหลวของการศึกษา" ที่สร้างปัญญาให้เด็กไม่ได้

เพราะ "ความเห็นแก่ได้ของผู้ค้า" ใครตายไม่ว่าขอเอากำไรไว้ก่อน

....

และอื่นๆอีกมากมาย ที่เราๆก็รู้ดี แต่ไม่มีโอกาสแก้ไข......

ของพวกนี้ขายมกขึ้นตามร้านสะดวกซื้อ ราคาก็แพง ยิ่งใกล้บอลโลกมีเครื่องดื่มชนิดหนึ่งโฆษณาเอาภาพห้องเรียนมีเด็กนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ทำนองว่าดื่มเครื่องดื่มที่ว่านี้ช่วงบอลโลกแล้วจะทำให้สดชื่น ไม่ง่วง ทำงานดี เรียนดีมีประสิทธิภาพ โกหกเห็นๆ ดูบอล อดนอนใครที่ไหนจะทำได้ขนาดนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงสาธารณสุขก็วัวหายล้อมคอก ต้องให้มีคนตายถึงออกไปจับ เอาหน้ากันเห็นๆ

มันสะท้อนอะไรได้หลายเรื่องเลยนะครับ

เพราะคนขาด "ปัญญา" ขั้นวิกฤติ จึงเห็นเชื่อคล้อยตามสื่อ ที่เสนอสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของตน

เพราะ "ความล้มเหลวของการศึกษา" ที่สร้างปัญญาให้เด็กไม่ได้

เพราะ "ความเห็นแก่ได้ของผู้ค้า" ใครตายไม่ว่าขอเอากำไรไว้ก่อน

....

และอื่นๆอีกมากมาย ที่เราๆก็รู้ดี แต่ไม่มีโอกาสแก้ไข......

สวัสดีครับ อาจารย์อ้อม

แวะมาขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยม "โลกของคนรักเห็ด" นะครับ

ผอมสวยแล้วไม่ได้ดีเสมอไปซินะครับ

หากชีวิตมีหลักคิด....จุดยืนของชีวิตคงดีกว่านี้ ...แวะทักทาย..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท