การนำเสนอกระบวนการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มาตราตัวสะกดแม่เกย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3


การนำเสนอกระบวนการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มาตราตัวสะกดแม่เกย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

หลังจากที่ได้รับโจทย์จากอาจารย์ ก็เริ่มคิดแล้วค่ะว่าจะทำเรื่องอะไรดี ก็นำเรื่องนี้ไปปรึกษาคุณพ่อ เอ๊ย ผู้เชี่ยวชาญค่ะ ท่านก็ได้ให้คำแนะนำมาว่า “ทำแบบนี้ไหม ไม่ยากนะ” ก็เลยตามนั้นค่ะ

จากปกติที่ชอบนอนกลางวัน(ช่วงนั้นปิดเทอม) ก็ถูกคุณพ่อปลุกให้มาทำงาน ท่านก็จะสอนวิธีทำไป ก็สนุกดีค่ะ แต่ทำไปสักพักก็ลืม เพราะเป็นคนความจำสั้นอยู่แล้ว และยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบ ยิ่งไม่อยากจำเท่าไหร่ค่ะ ฮ่าๆ คุณพ่อกะจะบ่นๆ สอนไม่รู้จักจำ

แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงโครงการนิดนึง คุณพ่อสอนภาษาอังกฤษ แต่คุณลูกถนัดภาษาไทย ขอเปลี่ยนเรื่องดีกว่าค่ะ แล้วก็เริ่มลงมือศึกษารายละเอียดต่างๆ ไปปรึกษาคุณแม่ และคุณป้า เพราะสองท่านนี้จะเก่งภาษาไทยมากๆ แต่ความผิดพลาดก็มีให้เห็นบ้างในแบบฝึกหัด แก้ไขไม่ทันแล้วค่ะ

สำหรับกระบวนการ การผลิต

1. ออกแบบการทำสื่อ ทำสคริปต์ โดยกำหนดจุดประสงค์ เนื้อหาที่จะสอน

2. เตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่างๆ แผ่นซีดี  ภาพ ข้อมูล ข้อสอบต่างๆ

                2.1 ใช้โปรแกรม Hot potatoes สำหรับการทำแบบทดสอบ แบบฝึก

                2.2 ใช้โปรแกรม Dreamweaver สำหรับ ปรับปรุง แก้ไข แบบทดสอบ แบบฝึก

2.3 ใช้โปรแกรม Autoplay Media Studio สำหรับ ทำตัวสื่อ

3. จัดทำ แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แบบฝึกต่างๆ โดยการใช้โปรแกรม Hot potatoes ในส่วนหัวข้อ

                Jquit       เป็นการทำแบบทดสอบแบบตัวเลือกคำตอบที่ถูก

                Jmatch   เป็นการทำแบบทดสอบ แบบฝึก แบบ จับคู่ เติมคำ

                Jmix       เป็นการทำแบบทดสอบแบบ เรียบเรียงประโยค

               Jcross     เป็นการทำแบบทดสอบ แบบอักษรไขว้

เมื่อได้ทำแบบทดสอบออกมาแล้ว ก็จะบันทึกอยู่ในรูปแบบ ไฟล์ .htm ซึ่งเป็นไฟล์ที่สามารถใช้ webbrowser เปิดได้และยังสามารถ อัพขึ้นเว็บได้อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนได้เข้าไปทดสอบในอินเทอร์เน็ตค่ะ

4. ใช้โปรแกรม Dreamweaver ในการ ปรับปรุงแก้ไขไฟล์แบบทดสอบ .htm ที่สร้างขึ้นแล้ว เพื่อ ปรับปรุงเพิ่มเติมให้สวยงาม

5. ใช้โปรแกรม AutoplayMedia Studio ในการสร้างชิ้นงาน เพราะว่าโปรแกรมนี้จะสามารถสร้างหน้างานได้หลายๆหน้า ตามที่ต้องการแต่ละหน้า ทำให้มีการโต้ตอบกับผู้เรียนได้ สามารถใส่ไฟล์ .html (แบบฝึก แบบทดสอบที่ทำไว้) สามารถตกแต่งให้สวยงาม ทำปุ่มที่คลิกลิ้งค์ไปหน้าอื่นๆที่ต้องการได้ นอกจากนี้แล้วก็ยังสามารถใส่ภาพเคลื่อนไหว ทั้ง .swf  .mpg  เขียนสคริปต์ คำสั่งต่างๆได้อีกด้วยค่ะ

เมื่อจัดทำแต่ละหน้า ตามที่ได้เขียนสคริปไว้แล้ว เชื่อมโยงหน้าเข้าด้วยกันด้วยปุ่ม และทดสอบการทำงานของโปรแกรมว่าเป็นไปตามที่ได้วางสคริปต์ไว้หรือไม่  เมื่อแต่ละหน้าของAutoplay Media Studio ทำงานร่วมกับไฟล์ต่างๆ ที่ใส่เข้าไปได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็จัดทำให้เป็นไฟล์ที่สามารถนำไปเปิดในเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆได้ โดยที่ไม่ต้องมีโปรแกรมที่เรากล่าวถึงข้างต้น ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ไฟล์ที่ได้จะเป็น นามสกุล .exe และมีไฟล์ autorun อยู่ด้วย แล้วเขียนลงแผ่นซีดี หรือ ดีวีดี ตามปริมาณข้อมูล ซึ่งถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดตั้งค่าการเปิดโปรแกรมเป็น ออโตรัน แผ่นซีดีที่ใส่เข้าไปก็จะเปิดขึ้นใช้งานได้ โดยอัตโนมัติทันที

ในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ตั้งค่าการเปิด ซีดี เป็น ออโตรัน  หรือมีการ กอปปี้  ใส่ไปในแฮนดี้ไดรฟ์ เวลาใช้งานก็ดับเบิ้ลคลิก ที่ไฟล์ Autorun.exe โปรแกรมก็จะทำงานได้เหมือนกัน ก่อนการเขียนลงแผ่นซีดี หรือดีวีดี ต้องทดสอบประสิทธิภาพของสื่อการเรียนก่อนโดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างเด็กนักเรียน และเมื่อประเมินจนได้ผลแล้ว ก็นำมาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น เมื่อทดสอบสื่อจนมีประสิทธิภาพดีเป็นที่น่าพึงพอใจแล้ว ค่อยเขียนลงแผ่นซีดี ต่อไป

พอทำบทเรียนสำเร็จรูปเสร็จแล้ว ก็ตรงดิ่งไปยังโรงเรียนคุณพ่อ ตอนนั้นท่านกำลังประชุมอยู่ค่ะ แต่ดิฉันก็สามารถให้เด็กๆทำได้ โดยที่ไม่ต้องมีครูคอยคุม เด็กๆก็เปิดคอมเอง เปิดโปรมแกรมเอง ฝึกทำแบบฝึก และหัดอ่านออกเสียงตามคำแนะนำในวีซีดี เด็กๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเลยค่ะ ตั้งใจมาก และดูเด็กๆตื่นเต้นเล็กน้อย แถมยังเรียกดิฉันว่าเป็นคุณครูอีกด้วย ไหว้ดิฉันทั้งตอนไปและตอนกลับ เริ่มอยากจะเป็นครูแล้วสิคะ

กลุ่มตัวอย่าง

คะแนนกิจกรรม1

คะแนนกิจกรรม2

คะแนน  กิจกรรม3

รวม

ก่อนเรียน

หลังเรียน

10

10

10

30

10

10

นักเรียนคนที่ 1

10

10

10

30

7

10

นักเรียนคนที่ 2

8

10

10

28

7

9

นักเรียนคนที่ 3

10

10

9

29

9

10

รวม

28

30

29

87

23

29

ค่าเฉลี่ย

9.3

10

9.66

96.66

76.66

96.66

ตาราง  แสดงผลการหาประสิทธิภาพ บทเรียนสำเร็จรูป มาตราตัวสะกดแม่เกย

เหตุผลที่ดิฉันเลือกทำบทเรียนสำเร็จรูปชิ้นนี้ เพราะหลานมาถามการบ้านเรื่องมาตราตัวสะกดที่บ้านหลานสับสนระหว่าง “แม่เกย” และ “แม่ ก กา” โดยคิดว่า คำว่า “เสีย” นั้นเป็น “แม่เกย” เพราะมีตัว “ย ยักษ์” แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ คำว่าเสีย อยู่ในแม่ ก กา ต่างหากค่ะ วิชาภาษาไทย เด็กๆจะไม่ค่อยอยากเรียน บ้างก็คิดว่ายาก คำเยอะ คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน คำมูล สารพัดคำ แต่การนำภาษาไทยมาทำเป็นบทเรียนสำเร็จรูปแบบนี้ ทำให้เด็กสนใจเรียน และจดจำหลักการได้ง่ายค่ะ

แต่เป็นที่น่าเสียดายนะคะ ที่รูปภาพบางส่วน โดยเฉพาะเบื้องหลังการทำ หายไปในพริบตา เพราะคอมเสียค่ะ สำหรับรูปอื่นๆ ดิฉันได้นำลงในรายงานแล้ว ขอไม่เอามาลงในเว็บนี้นะคะ ส่วนข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญที่ได้แนะนำมา หากเวลาและโอกาสเอื้ออำนวย  ก็จะนำไปปรับปรุง เพื่อนำไปใช้จริงที่โรงเรียนคุณพ่อค่ะ เพราะจากการที่ได้สังเกตพฤติกรรมเด็ก ดูตั้งใจดี สนใจบทเรียน  มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 363278เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท