การนำเสนอกระบวนการผลิตบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องใช้ให้ดีล้ำ...คำราชาศัพท์ ชั้นป.5 (1)


กระบวนการผลิต

               ๑. เริ่มจากการค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือเรียน และจากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ เกี่ยวกับการใช้คำราชาศัพท์และประเภทการใช้ของคำราชาศัพท์ และเลือกหัวข้อและเนื้อหาเพื่อจะมาคัดเลือกมาทำลงในบทเรียนสำเร็จรูปที่ไม่ยากจนเกินความสามารถของนักเรียนเกินไป

               ๒. ศึกษาขั้นตอนกระบวนการทำบทเรียนสำเร็จรูปจากสื่ออื่นๆ ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในบทเรียนสำเร็จรูป

               ๓. ทำการวิเคราะห์หาข้อดี – ข้อเสียในการทำบทเรียนสำเร็จรูปมาใช้ในการเรียนวิชาภาษาไทยและใช้กับนักเรียนระดับใช้ประถมศึกษาปีที่ ๕

               ๔. ขอรับคำปรึกษาอาจารย์ / ผู้รู้ / ผู้เชี่ยวชาญในการใช้คำราชาศัพท์ ถึงคำศัพท์ที่ใช้ถ้อยคำการพูดและการเขียน และเนื้อหาเมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มากน้อยเพียงใด

               ๕.  เตรียมการออกแบบการทำบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้เรียนง่ายต่อการเข้าใจ และทำให้บทเรียนมีสีสันเพื่อลดความเบื่อลงได้หรือมีความสนใจอยากทำบทเรียนสำเร็จรูปมากขึ้น

               ๖. เสนอโครงการกับอาจารย์ว่ามีความเหมาะสม ถูกต้อง รวมถึงทำกระบวนการในการเรียนบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อให้ทราบกระบวนการเรียนของนักเรียน พร้อมรับการปรับปรุงแก้ไข

               ๗. หลังจากได้รับรู้ถึงข้อผิดพลาดบางประการในการเสนอโครงการ ขั้นตอนการทำเกิดข้อผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่อง  จึงได้นำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้บทเรียนสำเร็จรูปออกมาสมบูรณ์ที่สุด

                ๘.  ลงมือทำบทเรียนสำเร็จรูปตามที่ออกแบบเนื้อหาที่กล่าวไว้ข้างต้น นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจดูความเรียบร้อยและดูเนื้อหากับความเหมาะสมของรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

 

หมายเลขบันทึก: 363241เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท