ความอุดมสมบูรณ์


เย็นวันหนึ่งขณะเดินทางขึ้นไปจุดชมวิวของอุทยานแห่งชาติปางสีดา กำลังเคลิ้มเพราะความเย็นของแอร์ในรถ และความเพลียจากการทำงานมาทั้งวัน แต่แล้วก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะคนในรถเห็นเจ้างูเหลือม (ตัวที่อยู่ในรูป) แล้วพากันตื่นเต้นตกใจกันใหญ่ (ถ่ายรูปเกือบไม่ทันนะเนี่ย) งูเหลือมตัวนี้ลำตัวมันวาว ลวดลายสวยงาม จากการคาดคะเนความยาวประมาณ 4 – 5 เมตร
งูเหลือม (Reticulated Python) จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลื้อยคลาน ลำตัวยาว 1 - 5 เมตร เป็นงูที่ยาวและใหญ่ที่สุดในโลก ปากขนาดใหญ่และฟันแหลมคม ขากรรไกรแข็งแรงสามารถถอดขากรรไกรในการกลืนเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ได้ เกล็ดบริเวณลำตัวตั้งแต่ปลายหัวจรดปลายหางมีสีเหลืองหรือสีเหลืองปนน้ำตาล พื้นของตัวสีน้ำตาลแดง มีลายแบ่งเป็นวงมีหลายสี บริเวณส่วนหัวมีเส้นศรสีดำจนเกือบถึงปลายปาก หัวเด่นแยกออกจากคออย่างชัดเจน ปลายหางยาวแหลม เกล็ดเรียบเรียงเป็นแถวบริเวณกลางลำตัว เกล็ดทวารเป็นแผ่นเดี่ยว มีเดือยสั้น 1 คู่โผล่ออกมา มีอวัยวะรับความร้อน (Pits) ที่ขอบปากบนและล่าง ใต้ท้องสีขาว มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวคือ มีเกล็ดสีดำเรียงตัวกันเป็นแถวซิกแซกเป็นวงค่อนข้างมีระเบียบ ภายในเกล็ดสีดำมีเกล็ดสีเหลืองเป็นขอบในและมีเกล็ดสีเหลืองบนเทาอยู่ภายใน เกล็ดบริเวณใต้ท้องมีสีครีมหรือเหลืองอ่อน งูเหลือมจัดในอยู่ประเภทงูไม่มีพิษ เลื้อยช้าๆ อาจดุตามสัญชาติญาณเมื่อมีศัตรู ออกหากินกลางคืนทั้งบนบกและในน้ำ อาศัยนอนตามโพรงดินโพรงไม้ในที่มืดและเย็น หลาย ๆ วันจึงจะออกหากินครั้งหนึ่ง งูเหลือมกินสัตว์แทบทุกชนิดโดยมักดักซุ่มรอเหยื่อบนต้นไม้ เมื่อได้จังหวะจะทิ้งตัวลงมารัดเหนื่อยจนขาดอากาศหายใจ มีสีและลายกลืนไปกับธรรมชาติ สืบพันธุ์คล้ายงูหลาม แต่มีระยะฟักไข่ 3 เดือน ลูกงูที่ออกจากไข่มีความยาวประมาณ 55 เซนติเมตร กินสัตว์ขนาดเล็ก เช่น นก หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางเช่น เก้ง สุนัข กระต่าย หนู ไก่ เป็ด นก อาศัยอยู่ได้ในป่าทุกประเภท ชอบอาศัยในที่ชื้น พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ประเทศพม่า ประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 (ที่มา : http://th.wikipedia.org)
การพบสัตว์ที่หายากเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าได้อีกอย่างหนึ่ง หากมนุษย์ยังจ้องทำลายผืนป่า หาพื้นที่ครอบครองโดยไร้คุณธรรม รุกล้ำอาณาเขตของป่า เพื่อหาผลประโยชน์เข้าตน สักวันหนึ่งธรรมชาติจะกลับมาพิพากษาพวกเราเอง
หมายเลขบันทึก: 363142เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท