ก้าวทันเทคโนโลยี เรียนรู้เรื่องเว็บบล็อก


ก้าวทันเทคโนโลยี เรียนรู้เรื่องเว็บบล็อก (ตอนที่ 2)

                        เว็บบล็อก ... เว็บธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

 

             สวัสดีคะคุณผู้อ่าน เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ปี พ.ศ. 2553 ย่างเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้วนะคะ ถ้ามองย้อนกลับไปตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับปัญหาและความวุ่นวายทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ดิฉันขอเอาใจช่วยให้คนไทยทุกคนฟันฝ่าอุปสรรค์ และแสวงหาหนทางที่จะปรองดองเพื่อความสมานฉันท์ พวกเราคนไทยทุกคนคงจะมีความคิดเห็นตรงกันคือต้องการที่จะเห็นบ้านเมืองของเราสงบ ร่มเย็น ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ภูมิพลอดุลยเดช  ตลอดไป   สำหรับคอลัม “ก้าวทันเทคโนโลยี” ฉบับที่แล้วดิฉันได้ทิ้งท้ายไว้เรื่อง  การสร้างรายได้ผ่านเว็บบล็อก 

            ช่วงนี้ กระแส เว็บบล็อก มาแรงแซง เว็บไซต์ ไปหลายช่วงตัว ผู้บริโภคสื่อส่วนใหญ่หันมานิยมใช้งาน เว็บบล็อก มากขึ้น หนึ่งใน เว็บบล็อก ชั้นนำ ได้แก่ Blog ของ Google ที่ชื่อ Blogger.com นั่นเอง สาเหตุหลักที่มีคนนิยมใช้งานมากที่สุดคงจะมาจากความง่าย ในการใช้งาน ของ ระบบ เว็บบล็อก ในรูปแบบ ที่เรียกว่า Content Management System (CMS) website นั่นเอง ดิฉันขออธิบายระบบการใช้งาน CMS สักเล็กน้อยเพื่อให้คุณผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น ระบบ CMS เป็นลักษณะของการใช้งานเว็บไซต์สำเร็จรูป อีกนัยหนึ่งคือระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอรที่ใช้เพื่อจัดระเบียบ และส่งเสริมการทำงานในหมู่คณะ ให้สามารถสร้างเอกสาร หรือเนื้อหาสาระอื่นๆ โดยมากแล้ว ระบบจัดการเนื้อหา มักจะเป็นเว็บแอปพลิเคชัน ซึ่งใช้จัดการเว็บไซต์และเนื้อหาบนเว็บ และมีไม่น้อยที่ระบบจัดการเนื้อหาต้องใช้ซอฟแวร์พิเศษบนเครื่องไคลเอนต เพื่อใช้แก้ไขและสร้างบทความต่างๆระบบจัดการเนื้อหา ในตลาดซอฟแวร์คอมพิวเตอร์มีทั้งแบบที่ทำเพื่อการค้าและแบบ โอเพนซอร์ส   เนื้อหาที่อยู่บนระบบอาจจะเป็นเนื้อหาที่เป็นข้อความตัวอักษร,ไฟล์รูปภาพ,ไฟล์เสียง,ไฟล์ภาพเคลื่อนไหว,ไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เอกสารอื่นๆ ก็ได้ ปัจจุบัน ามารถนำมาประยุกต์ในงานได้ หลากหลาย เช่น  นำมาใช้ในการสร้างเว็บไซต์สถาบันการศึกษา ธุรกิจบันเทิง หนังสือพิมพ์ การเงิน การธนาคาร หุ้นและการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ งานบุคคล งานประมูล สถานที่ท่องเที่ยว งานให้บริการลูกค้า  งานข่าว งานประชาสัมพันธ์ การนำเสนองานต่างๆ ขององค์กร  หรือแม้กระทั่งการสร้างเว็บไซต์ ส่วนตัว ชมรม สมาคม สมาพันธ์ โดยวิธีการแบ่งงานกันทำ เป็นส่วนๆ ทำให้เกิดความสามัคคี ทำให้มีการทำงานเป็นทีมเวิร์คมากยิ่งขึ้น การนำมาใช้ในการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ SME โดยเฉพาะสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP กำลังได้รับความนิยมสูง และสามารถนำมาใช้แทนโปรแกรมลิขสิทธิ์ อื่นๆ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และง่ายต่อการพัฒนา
            สำหรับการใช้งานเว็บบล็อก ไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถใช้ฟรี เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร  แต่จากกระแสความนิยม   และรูปแบบที่มีให้เลือกมากมาย ซึ่งสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าใช้งานได้ง่ายนี่เอง จึงมีคนกลุ่มหนึ่งหัวใส นำสินค้าไปขายบนเว็บบล็อก โดยวิธีการหาเงิน ออนไลน์ ผ่านอินเตอร์เน็ต  กล่าวคือทำการ สร้างบล็อก ออกมาเป็นจำนวนมากๆ แล้วคัดลอกเนื้อหาคนอื่นมาลงเป็นบทความของตัวเองโดยหวังว่า ถ้ามีคนค้นหาเจอบล็อก แล้ว ทำการ Click link ผ่านเข้าไปซื้อสินค้า ก็จะได้ค่านายหน้า ตอบแทน เลยทำการ สร้างบล็อก ปั่นบล็อก ทำ Blogger Autor post content กันเป็นว่าเล่น  วิธีการดังกล่าวนอกจากจะสร้างความรู้สึกรำคาญให้กับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตแล้ว  ยังทำให้เกิดเว็บขยะเป็นจำนวนมาก ในผลการค้นหาของ Google  ดังนั้น Google จึงเริ่มกระบวนการกำจัดเว็บไซต์ หรือ Blogger ที่ทำการ Spam โดยการ Ban account เหล่านั้นทันที ทำให้ ผู้ใช้งาน weblog ของ Blogger ที่มีพฤติกรรม ดังกล่าว โดนระงับการใช้งานกันอย่างถ้วนหน้า แม้ว่าจะมีการระงับการใช้งาน แต่กลุ่มผู้ใช้งานเว็บบล็อก ยังคงพยายามที่จะสร้างสรรค์บล็อกของตัวเองเพื่อโปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 363125เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาทักทายคุณไหมในฐานะศิษย์เก่าสมัยปริญญาตรีครับ
  • ไปเรียนรู้ website หลายที่ แต่อยู่ที่นี่นานที่สุดเพราะสมาชิกมีตัวตนที่หาพบได้ง่าย
  • ฝากท่านนี้ด้วยครับ
  • เคยเจอกันไหมเนี่ย
  • http://gotoknow.org/profile/uthai1589
ไหมมู่หน๊ะ สุกเส็ม

ท่านคือ ดร.อุทัย เอกสะพัง ทุกครั้งที่พบเจอกันจะคุยกันค่อนข้างนานมาก เพราะถูกคอ และถูกอัธยาศัย

เจอท่านครั้งแรกตอนที่ดิฉันไปช่วยงานที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา น่ารักมากคุยสนุก และท่านแนะนำให้ดิฉันรู้จักกับ GotoKnow

และได้เข้ามาใช้ประโยชน์จนทุกวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท