การบริหาร คือ การทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยมือผู้อื่น


โรเบิร์ต แอล. แคทซ์ กล่าวว่า ผู้บริหารที่ดีต้องมีความสามารถ ๓ ด้าน เรียกอย่างย่อว่า “THC” ได้แก่
Technical Skills, Human Skills และ Conceptual Skills นั่นคือ เก่งงาน เก่งคน และ เก่งคิด ในนวนิยายสามก๊กมีตัวละครตัวหนึ่งที่มีความสามารถใช้ทักษะทั้งสามอย่างได้อย่างผสมกลมเกลียว คนผู้นี้คือ โจโฉ
โจโฉ คิดล้มล้างตั๋งโต๊ะ ผู้ที่กุมอำนาจรัฐไว้ในขณะที่โจโฉยังเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย แต่ด้วยขณะนั้น โจโฉมีจิตมุ่งมั่นสูงในการกอบกู้ราชบัลลังค์ และรวมประเทศเป็นปึกแผ่น จึงพยายามวางแผนในการกำจัดตั๋งโต๊ะ แต่แผนการไม่เป็นไปตามคาด ทำให้โจโฉต้องถูกตั๋งโต๊ะไล่ล่า เมื่อโจโฉเห็นว่าการก่อการณ์ด้วยตนเองไม่ประสบความสำเร็จ จึงคิดก่อตั้งกองทัพปฏิวัติจาก ๑๗ หัวเมือง

โจโฉ วางแผนรวบรวมผู้รักชาติจัดตั้งเป็นกองทัพปฏิวัติได้ โดยการใช้กลยุทธ์ ดังนี้
ปรับทุกข์, ผูกมิตร, ปักหลัก, ชักชวน, จัดตั้ง, สร้างแกน, ขยายฐาน และ เพื่องานยอมเสียสละ

ข้อคิดในการบริหารงาน คือ พยายามชักชวนทำให้คนมารวมกลุ่มกัน โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ทิศทาง และวิธีการทำงานร่วมกัน มีการสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นทีม พยายามขจัดปัญหาและอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน ถ้ามองที่ความเข้มข้นของการบริหารงานแล้ว สามารถแบ่งผู้บริหารเป็นลำดับชั้นได้ดังนี้
ผู้บริหารชั้นต้น จะใช้ความสามารถของตนเอง(เก่งงาน)
ผู้บริหารชั้นกลาง จะใช้ความสามารถของผู้อื่น(เก่งคน)
ผู้บริหารชั้นสูง จะใช้สติปัญญาของผู้อื่น(เก่งคิด)

 

หมายเลขบันทึก: 363077เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท