สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

การใช้ความรุนแรงในเด็ก ไม่รีบแก้น่าห่วง


นับวันดูเหมือนการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาจะยิ่งเป็นของธรรมดาไปในหมู่เด็กและเยาวชน

          คงไม่มีใครปฏิเสธว่าความรุนแรงในสังคมไทยโดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชนเป็นเรื่องที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากกยิ่งขึ้น ดูเหมือนว่าการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหากลายเป็นเรื่องธรรมดาไปในหมู่เด็กและเยาวชนบ้านเราไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสคริปวิดีโอที่ออกมาจากโทรศัพท์มือถือหลายกรรี การยิ่งใส่กันจนมีผู้เสียชีวิตกรณีนักเรียนอาชีวะเมื่อไม่นานมานี้ เรื่องสะท้อนอะไรกับสังคมไทย   สันติชนเห็นว่า1.เรื่องนี้ที่หาทางออกกัน โดยตำรวจใช้วิธีรุนแรงทางกฎหมาย คดีอาญาในเรื่องการทำร้ายร่างกาย และการข่มขืนใจบีบบังคับให้กระทำการกราบเท้า น่าจะเป็นปัญหาแบบวัวหายล้อมคอก 2.กรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษามีนโยบายให้ดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาด นี่ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอีก ทางออกของสังคมไไทยที่เป็นเรื่องต้นเหตุไม่ค่อยจะมีใครคิดเห็นกัน เราเห็นว่า การอบรมดูแลเด็กและเยาวชนในครัวเรือน ด้านศีลธรรมจริยธรรมประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เมื่อการอบรมบ่มเพาะไม่มี ยากที่จะนำเอาหลักธรรมคำสอนของแต่ศาสนาอันทรงคุณค่ามาใช้ได้ ผู้ปกครองในยุคทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ไม่มีเวลาแม้แต่จะอบรมดูแล สั่งสอนเด็ก หลายครอบครัวผู้นำไม่เป็นอีกด้วย การให้ความรู้ความเข้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความรุนแรงในสังคมไทยก็แทบจะหาไม่ได้เลยในทุกระดับ เราจึงพบเห็นการใช้ความรุนแรงทั้งในเด็กและเยาวชน ผู้ใหญ่กันอย่างกว้างขวาง ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้ใหญ่ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ครูบาอาจรารย์ ปราชญ์ เมธีทั้งหลายจะได้ขบคิดว่าจะเอาอย่างไรกันดีกับเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้ความรุนแรงเกิดขึ้นในสยามเมืองยิ้มบ้านเรา 

 

หมายเลขบันทึก: 36273เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากออกความคิดเห็นบ้างอะ
เค้าว่านะถ้าอยากไม่ให้เกิดความรุนแรงกับเด็กๆๆก็ควรส่งเสริมเรื่องจิตสำนึกของแต่ละคนให้ ให้มีจิตใจเมตตากานมากขึ้นกว่านี้หน่อยและควรลดปัญหาเรื่องการติดสิ่งเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ในเด็กเพรามานจะเกิดท้องและก็ไม่มีปัญญาจาเลี้ยงดูโอนความดูแลไปให้คนอื่นเช่นถ้าดีหน่อยก็ส่งไปอยู่กะปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา พี่ น้อง (ญาติติโกโหติกาอานะ..ว่ากานไปตามเรื่องตามราว) หรือบางที่ก็เอาไปอยู่กะเพื่อนๆๆ บ้างครั้งเอาเด็กไปทิ้งตามถังขยะตายๆไปบ้าง บางทีโชคดีก็ถูกเอาไปเลี้ยงที่สถานสงเคราะห์ เด็กโตมาถ้ารักดีก็ดีไป ถ้าไม่เป็นยังงั้นก็เกิดปัญญาทางสังคมขึ้นมาอีกและมานก้เป็ลูกโซ่อยางนี้ตามๆๆกานมา  :อ่าวรีบๆๆช่วยกานหน่อยก่อนที่สังคมจาเสื่อมไปมากกว่านี้นะคับ พี่น้องค๊าบบบบบไม่งั้นละก็หนังสือพิมพ์คงจาได้มีข่าวเกี่ยวกับความต่ำซามของสังคมมากขึ้นจาๆๆๆๆๆๆพี่น้องงงงง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท