ความคิดเห็น...ป้องกันวัยรุ่นตั้งครรภ์ และเตรียมพร้อมเป็นพ่อแม่วัยรุ่น


เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้ใหญ่ทั้งชายหญิง ร่วมแสดงความคิดเห็นดีๆ ให้คิดต่อ

     ในวันนั้นงานเข้าเกือบด่วน เพราะกรมอนามัยชอบเชื่อมั่นว่าศูนย์ฯจะทำได้ เลยงานชอบมาแบบอุ่นๆ เกือบร้อนเป็นความเคยชินของเรา  ก็จังหวะเดียวกันงานกำลังวุ่นวายกันเต็มที่เลย เพราะใกล้เมษา วันหยุดก็เยอะ งานแต่ละงานก็เร่งใช้เงินตามแผน เวลาทำงานมีน้อยเต็มที ในฐานะผู้ประสานงานรณรงค์ ลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และลดการคลอดก่อนกำหนด ก็เลยลุยไปเองก่อน ดีว่ากรมอนามัยให้ซีดีโปสเตอร์มาพร้อม เสียแต่ไม่ให้สตางค์นี่ล่ะ ก็มาคิดว่าปกติ นิทรรศการถ้าติดบอร์ดเฉยๆ ก็แค่นั่นล่ะ คนจะเข้ามาอ่านซักกี่คน  แล้วจะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ทั้งผู้อ่านและหน่วยงานด้วย (เพราะทำวิจัยเชิงคุณภาพในวัยรุ่นในภาพของโรงพยาบาลร่วมกันในแต่ละงาน)  ก็เลย ปิ๊ง !!

  1. ต้องมีรางวัลหลอกล่อกันบ้างสำหรับทำกิจกรรม
  2. ต้องมีการตอบคำถาม  โดยให้ไปอ่านคำตอบกันเองจากบอร์ดนิทรรศการ ก็แค่ 2 คำถาม...วัยรุ่นไทยติดอันดับเท่าไหร่ในเอเชียที่ใส่ชุดคลุมท้องก่อนรับปริญญา........ และแม่วัยรุ่นมีโอกาสเสียชีวิตในระหว่างการคลอดสูงกว่าแม่ทั่วไปกี่เท่า.........
  3. ต้องมีการแสดงความคิดเห็น ใน 2 ประเด็น ....ท่านคิดว่าจะป้องกันอย่างไรไม่ให้วัยรุ่นตั้งครรภ์  ...และท่านว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์แล้ว พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปเพื่อเป็นคุณพ่อคุณแม่
  4. หาทีมงานมาช่วยเรียกแขกค่ะ ..ก็ได้น้องโอ๋ ห้องคลอด มาช่วย 1 วัน,พี่จ๋อม NICU มาช่วย 1 วัน แล้วน้องเจี๊ยบ PR ของศูนย์ มาช่วย 1 วัน น้องเต่า PR ของรพ.มาช่วย 1 วัน ก็หลากสไตล์กันไป ตามถนัด แต่ดูแล้วโดยรวมคือ ทีมเรียกแขกเชิงรุก ขยันป่าวประกาศเรียก และเดินเข้าไปหาจะช่วยสร้างบรรยากาศให้สนุกดี
  5. ทีมลงทะเบียน  ก็ได้น้องเอ เลขากลุ่มการมาช่วยทุกวัน

บรรยากาศเรียบง่าย แต่มีรอยยิ้มที่แบ่งปันกัน

และนี่คือความคิดเห็นที่ได้มามากมาย

-      โรงเรียนควรดูแลนักเรียนอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ความรู้ โดยอาจจัดโครงการเช่น โครงการอดเปี้ยวไว้กินหวาน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเคยทำ ซึ่งเป็นโครงการที่ดี ควรทำต่อเพราะในปัจจุบัน วัยรุ่นรับรู้สื่อโดยไม่ใช้วิจารณญาณ โครงการออกกำลังกายสำหรับวัยรุ่น โครงการสานสัมพันธ์ครอบครัวที่อยู่ในวัยรุ่น

-      จัดการเรียนการสอนสำหรับเพศสัมพันธ์ โดยตรงและควรให้วัยรุ่นศึกษากันเองโดยตรง

-      การรณรงค์ ให้ความรู้เกี่ยวกับเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาเป็นต้นไป

-      ให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เรื่อง การให้ความรัก ความอบอุ่นแก่ลูกๆ ตลอดจนการอบรมเลี้ยงดูอย่างใส่ใจ ตั้งแต่วัยเด็ก พอวัยรุ่น ลูกๆจะได้มีทักษะในการคบเพื่อน รู้จักแก้ปัญหาโดยกลับมาปรึกษา พ่อแม่ เพราะครอบครัวอบอุ่น เด็กยอมกลับมาหา ปรึกษาพ่อแม่ก่อนคนอื่น

-      ควรมีครอบครัวที่อบอุ่น ใช้วิธีการสอนพูดคุยแต่มิใช่ควบคุม เพราะจะมีความคิดที่จะเอาชนะ ชึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้บุตรคิดนอกกรอบ

-      ปัญหาค่าโทรศัพท์ที่ถูกมากๆ มักทำให้วัยรุ่นติดต่อกันตลอดเวลา จนไม่เป็นอันทำอะไรและเกิดความใกล้ชิดกันเกินไป

-      เมื่อมีการอบรมวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์แล้ว พอวัยรุ่นจะมีวิถีชีวิตใหม่ คือไม่ปล่อยให้คนแก่เลี้ยงดูเด็กๆแล้ว ตนเองไปให้งานทำ แล้วก็มีสามีใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ สังคมก็มีแต่ฟอนเฟะ ปล่อยภาระให้ผู้อื่นดูแลตนเอง

-     ให้ความรู้ความเข้าใจโดยเฉพาะโรงพยาบาลที่มีรอยยิ้ม มีน้อย โดยเฉพาะโรงพยาบาลของรัฐทุกอย่างเกี่ยวกับเด็กน่าจะฟรีหรือบริการเยอะๆ วัยรุ่นที่ไม่มีเงิน มีแต่ความคะนอง ความอยากลอง

     ก็นำมาฝากพอเป็นน้ำจิ้มนะคะ ...เพราะจริงๆได้มาเยอะมาก ลงไม่หมดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 362519เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายและให้กำลังใจคนทำงานค่ะ

เป็นอะไรที่สร้างสรรค์ และควรขยายไปหลายๆที่ครับ

 

  • ขอแก้ไขคำผิดค่ะ "อดเปี้ยว" เป็น "อดเปรี้ยว"
  • ขอบคุณคุณยาย แล้วก็ ดร.ภิญโญ ที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจ พร้อมหนังสือดีๆจากดร.ภิญโญ อีก 1 เล่มด้วยค่ะ
  • ตอนนี้ที่ศูนย์กำลังทำวิจัยศึกษารูปแบบการให้บริการของแต่ละงานตั้งแต่เริ่มฝากท้อง..การรับคำปรึกษา..เข้าโรงเรียนพ่อแม่ ...ห้องคลอด..หลังคลอด..และเมื่ออยู่ในระยะเลี้ยงลูกก่อนเข้าโรงเรียนนั้น พ่อแม่วัยรุ่นอยากได้อะไร แบบไหนที่จะโดนใจวัยรุ่นมากที่สุด
  • มีโอกาสจะเผยแพร่ต่อเป็นระยะค่ะ

ดีจริงๆ ปรบมือให้แรงๆ สำหรับลูกคนที่สองที่กลับมาอยู่บ้านจึงได้พบสิ่งสวยงามในบ้านเกิด

โรงเรียนพ่อแม่ โรงพยาบาลนาหม่อม จ.สงขลา

  • สวัสดีค่ะคุณ wipa ดีใจที่เจอเพื่อนร่วมแลกเปลี่ยนในเรื่องโรงเรียนพ่อแม่ด้วยซักที
  • มีโอกาสเล่ากิจกรรมที่โรงพยาบาลอำเภอนาหม่อม จ.สงขลา ให้ฟังบ้างนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท