การพัฒนาหมู่บ้านอย่างมีส่วนร่วม


18 พ.ค.53 ได้รับการเล่าประสบการณ์การทำงานกับชุมชนจากน้องนักพัฒนา คนเก่งอีกคน คือน้องนพวรรณ  โปธิมา อยู่สำนักงานพัฒนาชุมชนอ.หางดง จ.เขียงใหม่ เป็นคนที่มีฝีมือและมีความสามารถเห็นได้จากผลงานการที่นำพาบ้านใหม่วังผาปูน อ.แม่วาง ประกวดจนได้รับรางวัลหมู่บ้านหัตถกรรมท่องเที่ยวดีเด่นระดับประเทศในปี 2549 หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็นเป็นสุขระดับจังหวัดปี 2550 และตัวน้องเองก็ได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการดีเด่น ปี 2549 เรามาดูว่าน้องเขามีเทคนิคหรือวิธีการทำงานอย่างไร

            น้องเขาตั้งชื่อหัวเรื่องว่า "การพัฒนาหมู่บ้านอย่างมีส่วนร่วม" น้องเขาบอกว่าเริ่มที่ตนเองก่อนว่ามีบทบาทหน้าที่ทำอะไรหลังจากนั้น ทำการสืบเสาะ ค้นหาศักยภาพของชุมชน และผู้นำซึ่งมีความแตกต่างทั้งในเรื่องความคิด ความรู้ และฐานะแล้ว นำมารวบรวมเรียบเรียงผลักดันให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการ   ก็ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ น้องบอกว่าเราต้องเข้าใจสภาพพื้นที่ ผู้นำและองค์ประกอบส่วนอื่นๆของชุมชนอย่างผู้รู้จริง เข้าพื้นที่เหมือนอยู่บ้านตนเอง/ต้องสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเองเป็นได้ทั้งพี่ ทั้งน้อง ลูกหลานและเพื่อนให้เขารักและศรัทธา/ระมัดระวังความขัดแย้งเล็กๆน้อยของชุมชนไม่เกิดเป็นประเด็นที่กว้างออกไป/ต้องมีใจเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดโดยเฉพาะด้านการเมืองทุกระดับและไม่มุ่งหวังผลประโยชน์ส่วนตน... นกเอี้ยงเห็นน้องทำงานแล้วเหมาะสมกับรางวัลที่ได้มาถ้านักพัฒนานอกชุมชนเป็นเหมือนน้องนพวรรณ ชุมชนบ้านเราคงมีความสุขกันมากกว่าทุกวันนี้ ขอเป็นกำลังใจให้และส่งเรื่องดีๆ อย่างนี้มาเล่าส่กันฟังอีกนะ

หมายเลขบันทึก: 362500เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท