การจัดการความรู้


การจัดการความรู้จะเกิดขึ้นในองค์กรได้ต้อง...

 

                การจัดการความรู้จะเกิดขึ้นในองค์กรหรือหน่วยงานและเกิดประสิทธิภาพต่อองค์กร มีปัจจัยสำคัญที่ควรพูดถึง เช่น

๑. หัวหน้าหน่วยงานต้องรู้ เข้าใจและปฏิบัติตนเป็นคุณอำนวยให้ได้ แต่ในบางหน่วยงานที่การจัดการความรู้ไม่ประสบผลสำเร็จ ก็เพราะคุณอำนวยทำหน้าที่เป็นคุณอำนาจ สั่งตลอด ทำโน่น ทำนี่ คิดว่าหน่วยงานเป็นของตนเอง ตนเองคือผู้ยิ่งใหญ่คนเดียว ใครใหญ่กว่าตนเองไม่ได้ ปากก็พูดว่าผมได้ใช้ KM ในการบริหารจัดการแล้ว แต่ใจกับพฤติกรรมยังไม่ใช่ ขาดความเป็นมิตร ขาดความเป็นเพื่อน ขาดการเห็นคุณค่าของความเป็นคนและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเพื่อนร่วมงาน ทุกคนนั้นธรรมชาติสร้างมาให้มีความเท่าเทียมกัน เสมอภาคกัน คนเรานั้นต่างกันที่โอกาสและวาสนา คนบางคนมีโอกาสก็ได้เป็นผู้บังคับบัญชาเป็นหัวหน้า คนขาดโอกาสทั้ง ๆ ที่มีความรู้ ความสามารถ เก่ง แต่ไม่มีโอกาสหรือวาสนา ก็เป็นลูกน้องไป ทำอย่างไรหน่วยงานจึงจะได้นำการจัดการความรู้มาสู่หน่วยงาน

๒. ทุกคนในองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดี โดยการเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ทุกคนในองค์กร ทุกคนเป็นเพื่อนที่แสนดี ทุกคนมีความรู้ มีความสามารถ ทุกคนเป็นคนเก่ง  ทำอย่างไรจึงจะหลอมรวมความเก่ง ความสามารถของทุกคนในองค์กรมาสร้างพลังขับเคลื่อนการทำงานขององค์กรให้เกิดขึ้น นั่นคือ ต้องรู้จักการจัดการความรู้

๓.ทุกคนในองค์กรต่อรู้วิธีการจัดการความรู้ ไม่ใช่รู้เพียงบางคน รู้เพียงบางกลุ่ม การขับเคลื่อนKM ต้องไปทั้งองค์กร

๔.ทุกคนในองค์กรต้องมีแต่การให้แต่สิ่งดี ๆ ต่อกัน มีการแบ่ง ไม่เอาเปรียบ ไม่เห็นแก่ได้ ไม่เห็นแก่ตัว มีจิตที่เผื่อแผ่ มีจิตที่เป็นสาธารณะ อย่าไปคิดว่าคนอื่น หน่วยงานอื่นเขาจะดีกว่าเรา เขาดี เขาประสบผลสำเร็จ ก็ให้กำลังใจและชื่นชมเขา การจัดการความรู้จึงจะไปสู่ความสำเร็จได้

๕.การจัดการความรู้จะสำเร็จได้ต้องมีการวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ดี ไม่ใช่เห็นของเขาดี ก็คัดลอกมาใช้มาปฏิบัติเลย ซึ่งนั่นไม่ใช่ ต้องดูหน่วยงานตนเอง ดูสภาพบริบทของหน่วยงานตนเองว่าอะไรที่ควรเพิ่ม อะไรที่ควรแก้ อะไรที่ควรปรับให้เหมาะสม จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและเป็นการต่อยอดในสิ่งที่มีอยู่

นี่คือความจริงที่ได้รับรู้และสัมผัส

หมายเลขบันทึก: 362160เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท