เปิดเทอมใหม่มีอะไรน่าคิด น่าจดจำหลายอย่าง


    24 พ.ค. ปีนี้ เป็นปีที่โรงเรียนส่วนใหญ่ใน กทม.เพิ่งเปิดภาคเรียนกัน แต่ก็ยังมีอีกหลายโรงไปเปิดเอาต้นมิถุนายน ก็ถือเป็นปีประวัติศาสตร์ก็ได้  โรงเรียนในต่างจังหวัดเขาก็เปิดกันไปตามปกติเหมือนทุกปีแล้ว
   ตอนผมเป็นนักเรียนจำได้ว่า จะเปิดเทอมวันที่ 17 พฤษภาคม ทุกปี จนรู้สึกเคยชิน ไม่เคยสงสัยเลยว่า "ทำไมต้องเปิดเทอม 17 พฤษภาคม"ด้วย แต่ตอนนี้อาวุโสแล้ว(แก่)ก็เริ่มคิดถึงความหลัง กลายเป็นคนขี้สงสัยขึ้นมาว่า "ทำไมต้องเปิดเทอม 17 พฤษภาคม" และกระทรวงศึกษาธิการเริ่มกำหนดขึ้นเมื่อไร แม้ตอนนี้หลายโรงเรียนจะเปิดก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า เปิดเทอมใหม่จริงๆคือ 17 พฤษภาคม  ใครรู้ช่วยบอกหน่อย
    เมื่อวานนี้คุยกับคุณครูคนหนึ่ง ท่านเล่าว่า เข้าสอนคณิตศาสตร์ชั้น ม.5/10 ซึ่งอ่อนมากๆ แม้แต่เรื่องการบวกลบธรรมดาๆเช่น -5 ลบ +2  ก็ไม่เข้าใจ ก็เลยพยายามเข้าใจเขาและหาวิธีสอนให้เขาเข้าใจว่า
   "สมมุติว่าฝ่าย ศอฉ.มีอยู่ -5 คน ฝ่าย นปช.มีอยู่ +2 คน แล้วสู้กัน(ลบ) จะเหลือคนเท่าไร?"
   เด็กๆก็ตอบพร้อมกันว่า "-3 คน" พร้อมกับฮาครืนทั้งห้อง  แล้วคุณครูท่านก็พลิกแพลงอธิบายตัวอย่างทั้งบวก ลบ คูณ หาร ด้วยวิธีเดียวกัน(ความจริงท่านมีเทคนิคการอธิบายดีกว่านี้ แต่ผมจำไม่ได้) ก็ทำให้เด็กๆเข้าใจและเรียนอย่างสนุกสนาน
   นี่จะเรียกว่าเอาวิกฤติเป็นโอกาส หรือสอนให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นตามหลักสูตรหรือไม่หนอ...
                 

หมายเลขบันทึก: 361747เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท