เรื่องดีที่ มวล. : ต้อนรับประดู่ช่อที่ ๑๓ (๑)


รู้รักเรียน รู้รักสถาบัน รู้รักสัมพันธ์ รู้รักชุมชน

ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๓ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีกิจกรรมโครงการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ๒๕๕๓ โดยองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาใหม่ “รู้รักเรียน รู้รักสถาบัน รู้รักสัมพันธ์ รู้รักชุมชน” (อ่านข่าวและดูภาพได้ที่นี่)

เช้าวันที่ ๒๐ นักศึกษาใหม่เคารพธงชาติพร้อมกัน และในเวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. มีกิจกรรมที่ห้องประชุมอาคารไทยบุรี นักศึกษารุ่นพี่ที่ทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการพูดคุยสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง พยายามให้ช่วยกันปลุกน้องๆ ที่หลับให้ตื่น ด้วยประโยคที่ว่า “ใครที่หลับในชุดพิธีการหรือในห้อง ๑,๕๐๐ จะไม่จบใน ๔ ปี...”

ประมาณ ๐๙.๑๐ น. รศ.ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดี กล่าวต้อนรับ บอกให้รู้ว่าประดู่เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย สีแสด-ม่วงคู่กันเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย...พื้นที่ตรงนี้ ๙,๐๐๐ ไร่ ชาวบ้านเสียสละให้..ปีนี้มหาวิทยาลัยมีอายุครบ ๑๘ ปี ปรัชญาการผลิตบัณฑิต ต้องการผลิตคนดี คนเก่ง...

เรื่องคนเก่งต้องตั้งใจเรียน ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมกับการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เชื่อว่าจะสำเร็จการศึกษาได้ไม่ยากนัก ระยะเวลาเรียน ๔ ปี แต่บางหลักสูตร ๕ ปี ๖ ปี... มีสหกิจศึกษาทุกหลักสูตร ยกเว้นหลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพกำหนด... มีการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรียนจากปัญหาจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจะขยายให้ครบทุกหลักสูตร

ความเป็นคนดีอยากให้ได้มาก่อน สมัยก่อนคนที่เรียนหนังสือเขาเรียก "ปัญญาชน" อยากให้ใช้ปัญญาไตร่ตรองเหตุการณ์ต่างๆ การเป็นคนเก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นคนดีที่รักมหาวิทยาลัย รักประเทศไทย เคารพสิทธิของผู้อื่น

อยากฝากเรื่องต่อไปนี้....ตั้งใจเรียน การเรียนในมหาวิทยาลัยแตกต่างจากมัธยมศึกษา อาจไม่มีใครคอยเตือนว่าใกล้สอบ ประจวบกับการจัดการศึกษาแบบไตรภาค เวลาสั้น ต้องเตรียมพร้อม... การเรียนในห้องถือว่าเป็นส่วนสำคัญ บางรายวิชามีการสอบย่อยเป็นระยะ... การลงทะเบียนเรียน บางทีลงผิดวิชา ไม่ตรงเงื่อนไขหลักสูตร อายุ ๑๘ แล้ว ต้องรับผิดชอบตัวเอง ให้อ่านหลักสูตร แผนการเรียน... เข้าร่วมกิจกรรมที่อาจเรียกว่ากิจกรรมนอกหลักสูตรหรือเสริมหลักสูตร จะทำให้เป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ขึ้น

การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย มีอิสระมาก ต้องระวัง... การใช้ชีวิตในหอพักที่อยู่ปะปนกัน ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน การอยู่ร่วมกันกับเพื่อนร่วมห้อง... มีที่ปรึกษาหอพัก... ต้องระวังอย่าให้เพื่อนทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร เช่น ยาเสพติด... การแต่งกาย ควรสุภาพ เหมาะสม เวลาไปติดต่องานควรแต่งกายให้สุภาพ ขี่มอเตอร์ไซด์ อย่าเปรี้ยวมาก… นอกเขตมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะที่ท่าศาลา ชาวบ้านเขามองอยู่ มีคนมาบอกเรื่องการปฏิบัติตนและการแต่งกายของนักศึกษา เคยเจอนักศึกษาที่แต่งกายไม่ชวนให้นึกว่าเป็นนักศึกษา....

ขอให้ใช้ facilities ที่มีของมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่า คุ้มประโยชน์ จบเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ... ขออำนวยพรให้ประสบความสำเร็จ ใช้ชีวิตอย่างถูกต้อง....

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 361432เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแสดง ความยินดี ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท