ความทุกข์ ความสุข ของฉันในการเรียนป.บัณฑิต


การเรียนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกๆ คน แต่สิ่งที่ดีๆ นั้นย่อมมีความทุกข์อยู่เสมอ ซึ่งเราควรเลือกที่จะแสดงออกมาโดยความสุข หรือความทุกข์นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละบุคคล สำหรับดิฉันจะแสดงออกมาในสิ่งที่เป็นความสุขเท่านั้น ความทุกข์นั้นจะเก็บซ่อนไว้ข้างในโดยไม่แสดงออกมาให้คนอื่นเห็น เนื่องจากมีความรู้สึกว่าเมื่อเราแสดงความทุกข์ออกไปแล้วนั้นจะทำให้ผู้อื่นเป็นกังวล หรือบางทีเป็นทุกข์แทนเราอีก คือไม่อยากเห็นสภาพแบบนั้น แต่อยากความสุขของทุกคนในทุกๆ วันที่มาเรียน

สำหรับการเรียนบางวิชาอาจจะสนุกบางวิชาอาจจะเคร่งเครียดไปบ้างจนทำให้ง่วงนอน วิชาที่ไม่เคยง่วงนอนเลยคือ วิชาจิตวิทยา เพราะต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา อาจารย์จะถามคำถามให้นักศึกษาตอบเรียงกันทีละคน ซึ่งเราต้องคิดคำตอบไว้ในใจโดยห้ามให้เหมือนเพื่อน รวมทั้งอาจารย์มีอารมณ์ขันมีสาระการเรียนรู้ที่แปลกๆ ที่จะนำมาสอนนักศึกษาให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์หาคำตอบออกมาให้ได้ และอีกวิชาหนึ่งก็คือ วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา วิชานี้อาจารย์จะนำวิดีทัศน์เกี่ยวกับการเป็นครูมาให้นักศึกษาได้ดู ซึ่งเนื้อหาสาระดีมากสามารถนำไปใช้จริงในการสอน และสิ่งที่ดูนั้นยังสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ตนเองได้เป็นอย่างดี และอาจารย์ยังมีการสอนเนื้อหาที่เข้มข้นมาก ตลอดจนการสอนให้การแลกเปลี่ยนแลกรู้กับบุคคลอื่นโดยผ่าน http://www.gotoknow.org ทำให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้เรียนรู้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ทำให้รู้จักบุคคลมากขึ้น และขอขอบคุณอาจารย์กิตตินันท์ หอมฟุ้ง ที่มอบสิ่งที่ดีๆ นี้ให้ติดตัวเราตลอดไป

การเรียนป.บัณฑิตนี้มีงานเยอะมาก ทุกวิชาอาจารย์สั่งงานพร้อมกัน และยังให้ส่งในวันเวลาที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดและส่งให้ทันเวลาที่อาจารย์กำหนด

การสอบ สอบย่อยมีแต่วิชาพัฒนาหลักสูตร วิชาอื่นไม่มีการสอบย่อยแต่จะให้งานไปทำ การสอบนั้นกระชั้นชิดมากซึ่งทำให้อ่านหนังสือไม่ทัน เนื่องจากต้องทำงานที่อาจารย์แต่ละท่านส่ง ให้อาจารย์ตรวจแก้ไขก่อนส่งด้วย สิ่งนี้เองที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องเป็นทุกข์เป็นกังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะกลัวอ่านหนังสือสอบไม่ทัน กลัวส่งงานอาจารย์ไม่ทัน สุดท้ายที่กลัวมากที่สุดคือ กลัวติด I วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา งานที่อาจารย์ให้ทำเป็นการทำสื่อการเรียนการสอนเพื่อปัญหาให้กับเด็กที่ด้านต่างๆ

สุดท้ายนี้อยากจะขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านที่ได้ให้ความรู้ และประสบการณ์ สิ่งที่ดีๆ มีคุณค่าแก่ความทรงจำเป็นอย่างยิ่ง ดิฉันจะเก็บสิ่งดีๆ ที่อาจารย์สอนไว้ในใจตลอดกาลค่ะ

หมายเลขบันทึก: 360966เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุข ความทุกข์ ขึ้นอยู่กับ "หัวใจ" และการเลือกวิธีมองโลกในแต่สถานการณ์ ครับ

คนที่เป็นครูจะทราบดีว่า กำลังสอนอะไรให้กับลูกศิษย์

ไม่มีสิ่งมีค่าใด ๆ ที่เราได้มาด้วยความง่ายดาย (แต่หลายคนเคยได้มันมาด้วยความง่ายดาย จนเคยชินและชาชิน)

นอกเสียจาก "การใส่ความพยายามของเราให้เต็มที่ที่สุด"

อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำ

คิดถึง "เอกชัย วรรณแก้ว" แล้วจะทราบเหตุผลนั้นครับ

ครูขอให้กำลังใจนะ ;)

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

ที่ให้กำลังใจค่ะ

ชีวิตต้องสู้ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท