เรื่องของกล้วย ที่ไม่ใช่กล้วยๆ


เรื่องของกล้วย ที่ไม่ใช่กล้วยๆ

เรื่องของกล้วย ที่ไม่ใช้กล้วยๆ

    แทบไม่น่าเชื่อว่า  กล้วยซึ่งเป็นพืชผลไม้พื้นบ้านธรรมดาชนิดหนึ่ง จะมีคุณค่าต่อวิถีชีวิตคนไทยได้มากมาย  นับเริ่มแต่ ต้นกล้วยที่สามารถนำหยวกมาทำอาหารได้หลายชนิด โดยเฉพาะหมกหยวกกล้วยใส่หมู  ครูต้อยชอบมาก  ต่อมาก็เป็นผลกล้วย นักว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่ามากที่สุดในบรรดาผลไม้ทุกชนิดในโลกนี้ ยิ่งเป็นกล้วยน้ำว้าด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง  รับประทานได้ตั้งแต่แบเบาะไปจนแก่เฒ่าไม่มีฟันเลยทีเดียว  ส่วนใบนั้นก็ใช่ย่อย มีประโยชน์มากไม่แพ้กัน คนโบราณใช้ใบกล้วยแห้งพันบุหรี่สูบ มีอันตรายน้อยกว่าพันด้วยกระดาษ ส่วนใบสดๆ ใช้ประโยชน์ได้มากหลาย ครูต้อยจะนำมาเป็นตัวอย่างสัก  5 ด้านดังนี้ครับ
 1. ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

      ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ห่ออาหาร ห่อขนม ห่อผัก ห่อดอกไม้ ช่วยให้สดทนนาน และรักษาสิ่งแวดล้อม

2. ประโยชน์ในโอกาสพิเศษ

    2.1 งานวันสำคัญ  งานประเพณีนิยม ชาวไทยนิยมประดิษฐ์ผลงานดอกไม้ใบตองแบบประณีตศิลป์ใช้ในงานประเพณี เช่น พานขันหมาก ขันหมั้น ขันสินสอด พานรับน้ำสังข์ บายศรี กระทงลอย ใช้ในงานแต่งงาน งานลอยกระทง พิธียกเสาเอก ตั้งศาล ไหว้ครู ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นประเพณีที่งดงามของชาวไทยที่ควรจะฟื้นฟูและรักษาไว้

    2.2  งานพิธีทางศาสนา เช่น พานดอกไม้ธูปเทียน กระทงดอกไม้ แต่งเทียนพรรษา กระถางธูป

เชิงเทียน กระทงสังฆทาน กระทงสลากภัตร ถาดใบตองสำหรับใส่ขนม ผลไม้ถวายพระ

3. สร้างสรรค์ศิลปะมรดกของชาติ

    ผลงานประณีตศิลป์เป็นศิลปะมรดกแขนงหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยเพราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความละเอียด ประณีต อ่อนโยน มีระเบียบ มีความสง่างาม มีความงามแบบวิจิตรพิสดาร ที่ไม่มีชาติใดในโลกมีเหมือน

4. ช่วยให้จิตใจสงบร่มเย็น

    การนำใบตองมาประดิษฐ์เป็นสิ่งสวยงามทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ความสงบร่มเย็นในจิตใจ เพราะจิตในมีสมาธิ ความคิดจินตนาการ ผู้ทำงานใบตองจะเป็นผู้มีอารมณ์ดีคิดแต่สิ่งที่ดีงาม

5. เป็นอาชีพหลักและอาชีพรอง

    ถ้ามีใจรักงานการประดิษฐ์ใบตองกล้วย ก็สามารถทำเป็นอาชีพอาชีพได้ เพราะสังคมไทยยังมีประเพณีและวิถีชีวิตที่เกี่ยวพันกับการใช้บริการฝีมือเย็บใบตองต่างๆ อยู่ตลอด 12 เดือน

 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วย#ครูต้อย
หมายเลขบันทึก: 360595เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นำใบตองแปรรูปสวยๆมาฝากค่ะคุณครู  ไม่กล้วยเลยใช่มั้ยคะ

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท