ผู้บริหารที่เป็นอย่างไร


การเป็นผู้บริหารผมว่าเป็นกันได้ทุกคน แต่เป็นผู้บริหารที่ดีเป็นนั้นเป็นได้ยาก

     ผู้บริหารหรือผู้นำหรือผู้จัดองค์การ หรือหัวหน้างาน ไม่ว่าหน่วยงานเล็กหรือหน่วยงานใหญ่ หน่วยงาน ราชการหรือเอกชนก็ตาม ย่อมมีบทบาทที่มีผลต่อการสำเร็จหรือประสิทธิภาพของงานเป็นอย่างยิ่ง ผู้บริหารหรือผู้นำนั้น ควรที่จะประกอบด้วยเรื่องที่สำคัญ ได้แก่ คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพ คุณลักษณะด้านความเป็นผู้นำ คุณลักษณะด้านความรู้ทางวิชาการ และ คุณลักษณะด้านความสามารถในการบริหารที่ดี ต้อง  เป็นผู้มีความรู้ / เป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ / เป็นผู้มีความกล้าหาญ/ เป็นผู้มีความเด็ดขาด / เป็นผู้มีความแนบเนียน มีกิริยาวาจาที่ถูกต้องเหมาะสม /เป็นผู้มีความยุติธรรม /เป็นผู้มีลักษณะท่าทางการแสดงออกที่ดี /เป็นผู้ที่มีความอดทน / เป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้น /เป็นผู้ที่ไม่เห็นแก่ตัว /เป็นผู้มีความตื่นตัวหรือระมัดระวังอยู่เสมอ / เป็นผู้มีความพินิจพิจารณาสิ่งต่างๆ อย่างมีเหตุผล / เป็นผู้มีความสงบเสงี่ยม / เป็นผู้มีความสงรักภักดี / เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และเป็นผู้มีความสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี

เป็นอย่างไรครับอ่านแล้ว ตรงใจบ้างไหม กับลักษณะผู้บริหารที่ดี หรือหัวโขนที่หลายคนอยากเป็น  การเป็นผู้บริหารผมว่า เป็นกันๆได้ทุกคน  แต่เป็นผู้บริหารที่ดีเป็นได้อยาก  ผมว่า มีสัก 20 %  ก็มากพอแล้ว เห็นเป็นแล้วบ้างก็บ้าอำนาจ มองครูในโรงเรียนเป็นทาส  เอาแต่ใจ ก็มีเยอะ   ท่านละเป็นแบบไหน  หรือมีผู้บริหารแบบไหนช่วยเล่าหน่อย หรืออยากได้ผู้บริหารแบบไหน  เพื่อจะเป็นแนวทางและนำไปใช้กับเพื่อนร่วมงานในโรงเรียน ครับ

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 360538เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท