ความอดทน


อย่าทนให้ถึงวันที่สิ้นความอดทน

ความอดทน

สมัยนี้ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญเพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวมีเรื่องกดดัน ยั่วยุให้หมดความอดทนได้ง่าย

คนเราในยุคนี้ก็ต้องการและคาดหวังที่จะได้รับความสะดวกสบายความสมปรารถนาหลายอย่าง การหมดความอดทนจึงเกิดขึ้นได้ง่าย

ทางออกของคนที่หมดความอดทนมีหลายทาง ส่วนใหญ่ลงที่คนอื่น เช่น กล่าวโทษ ก้าวร้าว  บางคนลงที่ตัวเอง เพราะไม่รู้จะไปจัดการคนอื่นอย่างไร ปล่อยให้ตัวเองสิ้นหวัง หมกตัวอยู่คนเดียว เซ็ง อยากตาย

คนที่ทนได้ทำอย่างไร เขาคงไม่ได้อดและทนอย่างเดียว เพราะหากทนอย่างเดียววันหนึ่งคงถึงจุดที่ทนไม่ได้  แต่พวกเขามีวิธีคิด วิธีการที่ดี ทำให้ช่วยบรรเทาความทุกข์ใจได้ 

บางคนทำใจได้ อาศัยสัจธรรมชีวิต เช่น อยู่กับหัวหน้าที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เป็นที่พึ่งไม่ได้ ก็ทำใจว่าเราเปลี่ยนหัวหน้าไม่ได้ ต้องอยู่กันไปเดี๋ยวเขาก็ต้องย้ายแล้ว ความทุกข์ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปหรอก

บางคนตีกรอบให้เล็กลง เช่น ทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด เรื่องอื่นอย่าไปยุ่งเลย

บางคนอยู่กับส่วนที่ดีที่มี เช่น เพื่อนเรายังดี บอกอะไรก็ยังฟังบ้าง

บางคนพยายามเห็นใจ เช่น งานนี้ทำได้ยาก ถ้าเป็นเราไม่รู้จะทำได้แค่ไหนนะ

บางคนหาสิ่งบันเทิงใจทำเพื่อคลายความเครียด เช่น เล่นกีฬา เล่นเกมคอมพิวเตอร์บ้าง

บางคนมองเป็นเรื่องตลก เช่น เอาอีกแล้ว

คนที่อดทนได้ไม่รอให้ถึงวันสิ้นความอดทน บางคนก็พยายามวิธีการต่างๆที่จะแก้ไขปัญหา เช่น  ลองหาทางพูดคุยกัน ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บางคนทำเอง  บางคนหาทางออกโดยหนีไปทางอื่นที่เรียกกันว่า fight or flight  สู้ไม่ได้ก็หนีไปทางอื่นดีกว่า เช่น ทำงานอื่น เรียนที่อื่น คบหาเพื่อนคนอื่น หลุดออกไปจากเรื่องนี้

สิ่งที่ไม่ดีกับตัวเองและคนอื่นคือ รอไปเรื่อยๆ จนหมดความอดทน ซึ่งถึงวันนั้นเราอาจควบคุมความคิด ความรู้สึก ของตัวเองไม่ได้ มีแต่ผลเสียตามมา

ความอดทนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องใช้ความคิด สร้างสรรค์หาทางออกที่เหมาะสม  เพื่อว่าเราจะได้อยู่กับสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างมีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 360533เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่รู้จักค่ะ

มีความอดทนก็มีสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท