เรื่องดีที่ มวล. : แลกเปลี่ยนเรียนรู้การนิเทศสหกิจศึกษา (๓)


ได้รู้ว่าอาจารย์นิเทศต้องใช้ความพยายามสูง

ตอนที่ ๒

๑๓.๐๐ น. ดิฉันใช้เวลาเกือบ ๓๐ นาที แนะนำกิจกรรมในกลุ่มย่อย บทบาทของแต่ละคน พร้อมยกตัวอย่างเรื่องเล่า การสกัดความรู้ และวิธีการจดบันทึก เชื่อมโยงเนื้อหาที่อธิการบดีและอาจารย์ผดุงศักดิ์พูดเมื่อเช้าว่าเป็นเรื่องหลักการ แนวคิด แต่เรื่องที่อยากให้นำมาแลกเปลี่ยนกันในบ่ายนี้คือเทคนิควิธีการเล็กๆ น้อยๆ ในการทำงานเรื่องนั้นๆ เป็น “How to” เช่น การเตรียมตัวก่อนไปนิเทศ ต้องทำความรู้จักเด็ก มีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้รู้จักเด็กได้ดี ระหว่างการนิเทศมีเทคนิควิธีการอย่างไรในการที่จะรู้บริบทของสถานประกอบการ เป็นต้น

เราเล่นเกม “นับปลาโลมา” ตรวจสอบความมีสมาธิก่อนแบ่งกลุ่มย่อย มีผู้เข้าประชุมประมาณ ๒๐ กว่าคน เราจึงแบ่งกลุ่มย่อย ๒ กลุ่ม ให้มีอาจารย์ที่มีประสบการณ์นิเทศสหกิจฯ มาแล้วปนกับอาจารย์ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ กลุ่มที่ ๑ มีอาจารย์จงสุข คงเสน เป็น “คุณอำนวย” อาจารย์จงสุขเป็นผู้ที่มีอารมณ์ดีเสมอและได้ผ่านการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” มาหลายเวที มี ๒ สาว เข้าใจว่าคือน้องพรนภัส เดชสโรและฉันทนา ชลสินธุ์ ช่วยกันเป็น “คุณลิขิต” ส่วนอีกกลุ่มมี ผศ.ดร.ผดุงศักดิ์ สุขสอาด ผอ.โครงการสหกิจศึกษาฯ รับหน้าที่ “คุณอำนวย” และน้องป๊อป จาตุรนต์ ชุติธรพงษ์ เป็น “คุณลิขิต”

 

กลุ่มของอาจารย์จงสุข คงเสน ขวา ผู้นำเสนอ

แต่ละกลุ่มย่อยมีการดำเนินการตามความถนัดของ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” คุณกิจผู้มีประสบการณ์บางคนเพิ่งเข้ามาร่วมกิจกรรมในตอนบ่ายนี้เอง จึงอาจไม่รู้กติกาที่เราแนะนำกันไว้ แต่บรรยากาศในกลุ่มก็ดูถ้อยทีถ้อยอาศัยกันดี ทุกคนให้ความสนใจ ไม่มีใครผลุบเข้าผลุบออก

ได้เวลา ๑๕ น. แต่ละกลุ่มส่งน้องใหม่ที่ยังไม่เคยออกนิเทศสหกิจฯ มานำเสนอเรื่องเล่าเรื่องราวในกลุ่มของตน เป็นการตรวจสอบไปในตัวว่าน้องใหม่ได้อะไรไปบ้าง กลุ่มที่ ๑ มีหลายเรื่องราว เช่น รู้เขารู้เรา ประนีประนอมในห้อง Server นิเทศสบายๆ ด้วยการวางแผน สาวเทคนิคกับชีวิตในห้อง Lab....

กลุ่มที่ ๒ แบ่งเรื่องราวตามระยะของการนิเทศ ตั้งแต่ก่อนไป ขณะนิเทศ และหลังนิเทศ ได้รู้เทคนิควิธีการที่อาจารย์แต่ละคนใช้ เช่น เทคนิคการวางแผนการเดินทางให้ไปถึงสถานประกอบการได้ทันเวลา แฟ้มรวมประเด็น การทำ Note ย่อ การติดต่อกับนักศึกษาหลายช่องทาง การสนทนาอย่างไรให้ราบรื่น ฯลฯ

แม้จะมีผู้เข้าประชุมจำนวนไม่มาก แต่สาระที่ได้นับว่าเป็นประโยชน์ ยิ่งเมื่อให้ผู้เข้าประชุมทุกคนได้ AAR สิ่งที่เราได้ยินคงจะเป็นกำลังใจอย่างดีสำหรับชาวโครงการสหกิจศึกษาฯ เพราะผู้เข้าประชุมบอกว่าชอบการประชุมแบบนี้ ได้ประโยชน์ ได้มีส่วนร่วม ไม่น่าเบื่อ ไม่หลับ อยากให้มีอาจารย์มาเข้าร่วมให้มากๆ.... ต่อไปถ้าจะจัดอีกอยากเห็นเอกสาร ตัวอย่างแฟ้มของจริง คัมภีร์ (ถ้ามี)....ที่ดิฉันประทับใจมากคืออาจารย์ใหม่ที่เพิ่งผ่านชีวิตนักศึกษาที่ออกสหกิจมาไม่นาน บอกว่า “ได้รู้ว่าอาจารย์นิเทศต้องใช้ความพยายามสูง...” หากเราจัดกิจกรรมให้อาจารย์และนักศึกษาได้ฟังประสบการณ์เรื่องเล่าของกันและกันบ้าง ต่างฝ่ายคงจะเห็นคุณค่าของกันและกัน นำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดี และอาจได้เทคนิควิธีการนิเทศที่ดียิ่งขึ้น

ต้องขอชื่นชมทีมงานสหกิจศึกษาที่พยายามจัดเวทีครั้งนี้ แม้ผู้เข้าประชุมยังไม่คึกคักมาก และขอชื่นชมทีมงานหน่วยพัฒนาองค์กรที่ช่วยดำเนินรายการอย่างแข็งขัน แต่หากจะจัดกิจกรรมแบบนี้อีก น่าจะมีการค้นหาอาจารย์ที่ทำหน้าที่นิเทศสหกิจฯ ได้ดี เชื้อเชิญอย่างยกย่องชื่นชม ขอให้อาจารย์เขาอยู่กับเราได้ตลอดรายการ ให้มีการเตรียมเรื่องเล่าไว้ล่วงหน้า

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 360233เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท