เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง เพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ


สวัสดีครับ เมื่อวันศุกร์และวันจันทร์ที่ผ่านมาผมก็ได้มีโอกาสเป็นผู้ที่ให้ความรู้บ้างแล้ว หลังจากที่เป็นคนนั่งเรียนอย่างเดียว โดยได้เป็นผู้ที่บรรยายเกี่ยวกับเครื่องมืออุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการเนื้อสัตว์นั้นเอง ให้กับน้องนักศึกษา ปริญญาตรี ปีที่ 1 ที่มาฝึกงาน

เนี่ยนะ!!! ไก่แต่ล่ะส่วนเป็นอย่างนี้จ๊ะ

 เพื่อเตรียมตัวในการเลือกสาขาต่อไปในอนาคตอันไม่ไกลนี้ ตอนที่ผมเรียนปริญญาตรีอยู่ก็มีโอกาสได้ฝึกงานอย่างนี้เช่นกัน แต่จะไม่มีโอกาสขึ้นมาเรียนรู้ที่ห้องปฏิบัติการ จะได้ฝึกอยู่ตามหมวดโคเนื้อ โคนม สัตว์ปีก ผสมผสาน เป็นการฝึกงานเกี่ยวกับสัตว์ ก่อนหน้านั้นก็ได้ฝึกงานเกี่ยวกับ พืชไร่ แล้วก็พืชสวน บอกได้เลยว่า สนุก โหด มันส์ ฮา มาก  ก็เป็นอีกความรู้สึกหนึ่ง ที่ได้ฝึก

นี้ก็เป็นเครื่องมือในห้องปฏิบัติการเนื้อสัตว์ครับ

1. เครื่องบรรจุสูญญากาศ

2.เครื่องบดหยาบ

3.เครื่องทำไส้กรอก

4.เครื่องบดละเอียด

5.เครื่องวัดความเหนียวนุ่มของเนื้อ

 ได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเป็นผู้บรรยาย รู้สึกว่ากว่าที่จะมาบรรยายได้นั้นก็ต้อง มีข้อมูลอยู่กับตัวเอง แล้วบางทีก็ต้องหาเสริม ขึ้นมาอีก เพื่อให้การบรรยายนั้นไม่น่าเบื่อ ด้วยประสบการณ์ในด้านนี้ที่ยังมีน้อยอยู่ น้องๆที่มาเรียนก็ต้องอดทนฟังหน่อยก็แล้วกัน อิอิ... ไม่อยากบอกเลยว่า เป็นคนพูดไม่ค่อยจะเก่ง ซะเท่าไหร่เลย (อย่างนี่จะรอดไหมเนี่ยอิอิ...) 

เต็มที่ไปเลยครับพี่น้อง อิอิ...

 แต่ถึงอย่างนี้ก็ขอบอกว่าได้พยามทำให้การบรรยายครั้งนี้ออกมาให้ดีที่สุดแล้วครับ หลังจากที่ได้ดูเทคนิคการบรรยายจาก พี่ เพื่อน ๆที่ได้สอนมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะ ได้รับผิดชอบคนล่ะ 2 วันเท่านั้น (หากได้รับเยอะกว่านี้ก็ยังไหม อิอิ...) แค่นี้น้องก็หมึนแล้วค่ะพี่  ถึงอย่างไรก็ตาม "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น" ครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ช่วงนี้ 2-3 วันนี้ ที่ขอนแก่นฝนตกครับ ที่อื่นก็น่าจะมีฝนเหมือนกันครับ

หมายเลขบันทึก: 359722เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ป้าครูคิมดีใจจังเลยที่ได้อ่านบันทึกของน้องเทพอีก  แบบนี้เขาเรียกว่าเรียนด้านไหนคะ  เกี่ยวกับสัตวศาสตร์ใช่ไหมคะ  น่าสนใจจัง  เป็นกำลังใจให้นะคะ

ที่บนดอยฝนตก พายุ ฟ้าคะนองค่ะ ส่วนพื้นล่างที่บ้านร้อนระอุไม่เปลี่ยนแปลงเลยค่ะ

ขอบคุณครับ ครูคิม

ที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจด้วยครับ

ที่ขอนแก่นตอนนี้ฝนก็ตกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท