การจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์สำหรับสร้างสื่อการเรียนด้วยโปรแกรม Lightscreen


โปรแกรม Lightscreen เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่มีลิขสิทธิ์แบบ Opensource ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดมาใช้งาน และแจกจ่ายได้อย่างเสรี สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจับภาพหน้าจอสำหรับสร้างสื่อการเรียนรู้ ได้เป็นอย่างดี

     ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งในลักษณะของสื่อ ในลักษณะเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้  การจับภาพหน้าจอมาใช้ในการสร้างสื่อมีความจำเป็นมากเพราะช่วยในการอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนการใช้งานคอมพิวเตอร์ ซึ่งพบโดยทั่วไปทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
    โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในการจับภาพหน้าจอมีทั้งที่มีลิขสิทธิ์แบบพานิชย์ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องซื้อมาใช้งาน บางโปรแกรมมีลิขสิทธิ์แบบฟรีที่ผู้ต้องการใช้งานสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้แล้วยังมีโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์แบบเปิด (Opensource) ซึ่งผู้ต้องการใช้งานนอกจากจะสามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้วยังสามารถแจกจ่ายและเผยแพร่ได้อย่างเสรี รวมไปถึงสามารถนำซอร์สโค๊ดมาแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาได้อย่างเสรีอีกด้วย
    โปรแกรม Lightscreen เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่มีลิขสิทธิ์แบบ Opensource ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดมาใช้งาน และแจกจ่ายได้อย่างเสรี สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจับภาพหน้าจอสำหรับสร้างสื่อการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

    สนใจวิธีการใช้งานสามารถคลิกดาวน์โหลดได้ที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #คู่มือ
หมายเลขบันทึก: 359664เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมทดลองใช้แล้วดีมากครับ ตอนแรกก็ใช้แบบไม่ฟรี ชักไม่ค่อยสบายใจ ต่อไปจะใช้โปรแกรมนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท