สวัสดีปีการศึกษา 2553


กระบวนการสอนแบบไหนที่น่าจะทำให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษแล้วมีความสุข ได้ความรู้ และปลูกฝังความดีให้เกิดขึ้นในจิตใจ?

     สวัสดีปีการศึกษา 2553 เช้าวันที่สองกับภาคเรียนใหม่ มีคำถามจากวงสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และพวกเราโรงเรียนเครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จ.ตราด  เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 15  พ.ค. 53  เป็นคำถามที่น้องป้อม นักกิจกรรมจากมูลนิธิ สนใจอยากเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน และคนเป็นครูที่เพิ่งเข้าสู่วงการ ครูfa (Facilitator) น้องใหม่อย่างครูแอน ก็เกิดความรู้สึกอยากค้นหาคำตอบมากที่เดียว ในประเด็น Family Focus ทำให้เด็ก ดี เก่ง และมีความสุขอย่างไร?   และกระบวนการที่เราทำพอเราถอดออกมาแล้วนำเข้าสู่ห้องเรียนอย่างไร?

      อืม...ก็เลยเกิดแรงบันดาลใจลึกๆว่า  เราน่าจะทดลองนำกระบวนการที่เราได้รับโอกาสให้ร่วมติดตามคณะทีมงานจากเขลางค์สิกขาลัย โดยคุณครูแมว            (ที่ครูแอนขอมอบตัวเป็นศิษย์นะคะ)   มาลงสู่ห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเราสักหน่อยซิ ก่อนลงมือคิดกิจกรรมครูแอนก็มีโจทย์ในใจว่า  กระบวนการสอนแบบไหนที่น่าจะทำให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษแล้วมีความสุข  ได้ความรู้  และปลูกฝังความดีให้เกิดขึ้นในจิตใจ?  วันนี้ลองปฏิบัติแล้วค่ะเลยอยากเขียนมาเพื่อแลกเปลี่ยนคุณครูภาษาอังกฤษและครูวิชาอื่นๆและผู้สนใจสร้างการเรียนรู้ทุกท่านค่ะ

      สำหรับวิชาภาษาอังกฤษแล้วเป็นยาขมหม้อใหญ่สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ผลการสอบระดับชาติปีนี้คะแนนสูงสุดไม่ถึงร้อยละ50 (ที่ผ่านมาก็ไม่เคยถึงเลย) กิจกรรมชั่วโมงแรกวันนี้สำหรับ ม.6/2  ห้องที่ครูหลายคนส่ายหน้าทั้งพฤติกรรมและความรู้  ครูแอนไม่เคยสอนนักเรียนห้องนี้มาก่อนเลยมีเพียงข้อมูลที่สอบถามมา (ทำเหมือนที่ครูแมวขอข้อมูลพื้นฐานผู้เข้าเรียนรู้กับผู้จัดเลยนะ)  เข้ามาแล้วทำไงไม่เคยสอนกันมาก่อนเลยและสิ่งที่ครูแอนทำคือสร้างความเป็นกันเองด้วยการพูดภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ออกคำสั่งให้ทุกคนร่วมกันทำตามเป็นภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ  how many students in this class?  เขาไม่ตอบค่ะ ก็เลยพาทำต่อด้วย How many gilrs?  เริ่มคิด  How many  boys?  ไม่มีการตอบแต่สังเกตเริ่มมีการคิดและถามกัน "เลขนี้ภาษาอังกฤษว่าไงวะ"ครูแอนก็เลยให้นับเลขที่ละคนเพื่อให้เขารู้สึกมั่นใจมากขึ้น  Count the number please (ออกจะออกแนวประถมเล็กน้อย) ทุกคนเริ่มตอบสนอง ตื่นตัว  ท่าทีผ่อนคลายขึ้น มีเฮเมื่อเพื่อนผิดก็พาให้เขาช่วยกันแก้ไขให้เพื่อน  พาเขาออกเสียงที่ถูกต้องมากขึ้น  และพาเล่นเกมนับเลข  ที่เมื่อมีเลข 3 และ 8 อยู่ห้ามออกเสียงแต่ให้ปรบมือแทน 1 ครั้ง แต่เป็นการนับเลขภาษาอังกฤษ  one - two - (Clap his/her hand 1 time)- ...  เด็กๆก็สนใจและให้ความร่วมมือดี  พอจบก็ถาม พรรษา ได้เรียนรู้อะไรจากเกมนี้ั  ได้ฟังครับ  เพื่อนฮาเข้าล็อกครูแอนพอดี ทักษะครูFa เริ่มมา พอพรรษาฟังแล้วได้อะไร ได้รู้ครับ  หมายความว่าถ้าเมื่อกี๊พรรษาไม่ฟังพรรษาก็จะไม่รู้และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนไม่ได้ใช่ไหมคะ ไม่ตอบแต่พยักหน้า แล้วครูแอนก็หันไปถามทั้งห้องว่า  เมื่อกี๊นี๊ใครฟังอย่างตั้งใจเหมือนพรรษาบ้าง Please, rise your hand  เป็นบทสรุปค่อนข้างดีว่าต่อจากนี้ทุกคนควรฟังและไม่พูดแทรกกัน 

       ครูแอนพาต่อค่ะให้นั่งสบาย ผ่อนคลาย เมื่อจะพาย้อนคิด จริงเป้าหมายจะพาเข้าย้อนคิดถึงความสำคัญของวิชาภาษาอังกฤษ  แต่กว่าจะพาคิดได้  ครูแอนพาไปเรื่องของการรักตัวเองเห็นคุณค่าของตัวเองซะนี่  กว่าจะจูงกลับมาที่วิชาภาษาอังกฤษได้เกือบแย่  ก็พอได้ผลอยู่  แล้วก็ให้ระดมสมอง  "ชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่ลืมตาจนกระทั้งเข้านอนเราต้องพบกับภาษาอังกฤษจากกิจกรรมใดบ้าง" เขียนลงกระดาษพรู๊ป  บรรยากาศก็ดีจากการประเมินด้วยสายตา  แล้วออกมานำเสนอ  หมดชั่วโมงนายพรรษา  ถามว่า  ครูครับวันนี้ไม่มีการบ้านหรือครับ  เพื่อนโฮ่พรรษากัน  ก็เฮฮาดี  ได้ค่ะงั๊นครูขอให้ทุกคนเขียนความรู้สึกที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับชั่วโมงแรกนี้  มาส่งครูคาบถัดไปเขียนเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรครูแอนจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 359592เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

                             เลขนี้ภาษาอังกฤษว่าไงวะ

 

           เหนื่อยหน่อยนะครับ   ขอเป็นกำลังใจให้และเอาใจช่วยครับ

 

                                          สู้  ๆ

  • พี่น้องครับ
  • วันนี้ฝนตกหนักครับ
  • พี่แอนมา
  • ฮ่าๆๆ
  • รออ่านอีกครับ
  • เอาฝรั่งที่ไปอบรมโครงงานมาฝาก ฮ่าๆๆ

ต้องให้บรรยากาศผ่อนคลาย ไม่เครียด และไม่รู้สึกว่า การตอบเป็นเรื่องหน้าแตกครับพี่แอน เอามาฝากเพิ่ม

http://portal.in.th/kha-ku/

แอนครับ   ตามอ.ขจิตมาอีกรอบครับ

 

    มาชวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูครอบครัว ครับ

 

สวัสดีค่ะท่านรองฯ วิชชา ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ ช่วยยกระดับจิตแอนให้พยายามต่อไปได้เป็นอย่างดีเลย มีกำลังใจขึ้น "เลข" ที่เขียนในบล็อก คือ number ตัวเลขน่ะค่ะ

การแลกเปลี่ยนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยที่ท่านรองฯ เข้าร่วมวงเสวนากับพวกเรา "คนสร้างสุขในครอบครัว" หวังว่าเราจะได้พบกันใน "วงเล่า" อีกนะคะ

  • 555 ขอขำก่อนนะคะ  รู้ได้ไงที่บ่อไร่ ฝนตกหนักมาก
  • สวัสดีอย่างเป็นทางการค่ะ
  • อารมณ์อยากลองของค่ะ 555   (ลองกระบวนการ) ตามครูแมวไปหลายเวที
  • มันยากตรงที่จะนำกระบวนการเชื่อมยังไงให้ได้ทั้งสาระ ทักษะ และความสุข ต้องขอคำแนะนำจากคุณขจิตแล้วล่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ ก็พยายามให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายที่สุดเวลาที่เขาออกเสียงผิด หรือพูดผิด
  • มาตราดเมื่อไรบอกด้วยนะคะ
  • มีเว็ปเขลางค์ให้เข้าชมค่ะ www.klskl.org

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท