ครูเล็ก
วรรณา ครูเล็ก คุ้มประดิษฐ์

วัยรุ่นกับยาเสพติด


สาเหตุใหญ่ของการเริ่มเข้าไปใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นเป็นเรื่องของความ "ยากลอง"

เท่าที่ได้มีการสำรวจมา สาเหตุใหญ่ของการเริ่มเข้าไปใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นยังเป็นเรื่องของความ "ยากลอง" ความเป็นวัยรุ่นทำให้เขายากลองในสิ่งที่แปลกใหม่ ร่วมกับอีกปัญหาหนึ่งคือการ "ตามเพื่อน" เพราะความอยากจะลอง  อยากจะเป็น  ทำอย่างที่เพื่อนทำจนกลายมาเป็นแฟชั่น ปัจจุบันมีเด็กบางคนเข้าไปหายาเสพติดเพืียงเพราะรู้สึกว่าใคร ๆ เขาก็ทำกันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นจะแปลกอะไร  นอกจากนี้สภาพแวดล้อมก็มีส่วนเอื้อให้มีปัญหายาเสพติด เดิมทียาเสพติดจะมีในสถานที่จำเพาะ  แต่ในปัจจุบันยา่เสพติดได้แพร่ระบาดมาถึงในโรงเรียนแล้ว เด็กๆ สามารถหายาเสพติดได้้ในโรงเรียน ปัญหาอีกประการหนึี่งที่ทำให้เด็กบางคนเข้าไปหายาเสพติด ก็คือการต่อต้านผู้ใหญ่ อันนี้เป็นเรื่องตามวัยของเขาด้วย ด้วยความที่เขาอยากเป็นตัวของเขาเองทำให้เด็กบางทีรู้สึกไม่อยากเชื่อฟังสิ่งที่ผู้ใหญ่พูด บางทีก็แสดงความก้าวร้าวออกมา ถ้าคุณพ่อคุณแม่หรือครูไม่เข้าใจ  ก็จะมีปฎิกิิริยาโต้ตอบที่รุ่นแรงกับเด็ก หรือพยายามเข้าไปควบคุมหรือจัดการกับเขา เด็กก็จะยิ่งต่อต้านมากขึ้น อะไรที่เรารู้สึกว่าไม่ดี อะไรที่เราห้ามเขา อะไรที่เราบอกว่าอย่าทำ เด็กก็จะยิ่งอยากทำ เหมือนประชดผู้ใหญ่ ไปทางหนึ่งด้วย แต่ด้วยประสพการณ์ที่ยังอ่อนอยู่ ทำให้ไม่ทราบว่าการประชดด้วยการใช้ยาเสพติดนั้นเป็นสิ่งที่มีอันตรายต่อตัวเองเป็นอย่างยิ่ง   

คำสำคัญ (Tags): #ครูอาสา
หมายเลขบันทึก: 359372เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปัญหายาเสพติด  ลึกๆแล้ว  มาจากการขาดความรัก ความอบอุ่น และ การยอมรับจาก ครอบครัวครับ

    ที่อยากลอง  ก็เพราะขาดความรัก  ขาดการยอมรับ  จากครอบครัว

- สวัสดีค่ะ

- - ขอบคุณค่ะ ที่แสดงข้อคิดเห็น ในขณะนี้ดิฉันกำลังเจอปัญหา เด็กที่มีทั้งความรัก และความอบอุ่น ทั้งการอบรมสั่งสอนแต่ก็ยังไปลองเสพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท