ชีวิตคู่ (ไม่)รู้กัน


ครอบครัวดาวกระจาย ยิบซี

 

ชีวิตคู่ (ไม่) รู้กัน

                     ต่อเนื่องมากว่า ๑๐ ปีแล้ว ที่ผมถูกเชิญไปบรรยายและอภิปรายบ่อยครั้งเกี่ยวกับ “การเลี้ยงดูเด็กในครอบครัว” ซึ่งช่วงท้ายของเวลา ผมมักจะได้รับคำถามจากผู้ฟังอยู่เนืองๆ ว่าแนวทางแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของลูกจะทำอย่างไร ครั้นเมื่อผมซักถามกลับไป มักจะได้คำตอบที่ว่า “ฐานของปัญหาที่ส่งผลไปสู่พฤติกรรมของลูกนั้น มาจากครอบครัวที่ไม่ปกติสุข”

“ครอบครัวที่ไม่ปกติสุข” ตามความเข้าใจของผม จำแนกออกได้สี่รูปแบบ ได้แก่

๑.ครอบครัวแบบดาวกระจาย คือพ่อแม่ลูกกระจัดกระจายไปอยู่คนละทิศละทาง หาความสุขที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาไม่พบ ครอบครัวแบบนี้เปลี่ยวเหงานัก

๒.ครอบครัวยิปซี คือทั้งครอบครัวโยกย้ายไปเรื่อยๆ ตามแหล่งที่จะหาอยู่หากิน หรือหางานทำได้ ครอบครัวแบบนี้โอกาสที่ลูกๆ จะพลัดจากหายไปจะมีมาก

๓.ครอบครัวแบบลูกระเบิด คือมีเรื่องระหองระแหงกันอยู่เสมอ บ่อยครั้งถึงขั้นลงไม้ลงมือตบตีกัน หาบรรยากาศร่มเย็นไม่ได้ ครอบครัวแบบนี้ร้อนใจจนไม่น่าอยู่

๔.ครอบครัวแบบเปิดปุ๊บติดปั๊บ คือพบกันไม่นานก็ตกลงปลงใจอยู่กินกัน ใช้ชีวิตแบบสามี-ภรรยา  มักจะเกิดในเหล่าเยาวชนทั้งหลาย ครอบครัวแบบนี้ผูกพันกันน้อย จึงหย่าร้างกันง่าย

ชีวิตคู่ (ไม่) รู้กัน เป็นหนังสือที่น่าสนใจมาก เขียนโดยคนที่รู้จักชีวิตดี คือคุณอรสม สุทธิสาคร ได้ใช้ประสบการณ์ชีวิต การคลุกคลีสัมผัสกับครอบครัวหลายลักษณะ จนสามารถ “รู้ลึก”เป็นความรู้ลึกที่ได้มาจากความ “รู้จริง” อ่านแล้วจะ “รู้สึก” ถึงความสำคัญและคุณค่าของครอบครัวได้เป็นอย่างดี

เหมาะสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว เพราะจะได้ข้อคิดอย่างมากในการธำรงความผาสุกไว้ในครอบครัว และเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่คิดจะมีครอบครัว  ขอให้ได้อ่าน “ก่อนจะก้าวเข้าสู่การใช้ชีวิตครอบครัว” เพื่อเป็นข้อเตือนใจและข้อคิดให้สามารถก้าวพ้นจากครอบครัวสี่รูปแบบที่ผมกล่าวไว้ในข้างต้นได้  หาซื้อหาอ่านกันนะครับ

                         .............................................................   

                                                                

                                                                            

หมายเลขบันทึก: 359358เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ได้ยินชื่อครูหยุยมานานแล้วค่ะ

จากท่านประธาน, ที่ปรึกษา, กรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุม(เป็นตัวแทนของผู้อำนวยการขององค์กรค่ะ)

รู้สึกชื่นชมมากมากค่ะ

ซักวันคงได้เจอครูหยุยนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดี

และขอบคุณแทนเด็กเด็กสำหรับการช่วยเหลือของครูหยุยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาตคุณครูหยุยนำเรี่องนี้ไปประกอบการเล่าขานในเวทีเรียนรู้ครูพ่อแม่ลูกในโรงเรียนนะคะ

คุณ Natcha ครับ ยินดีที่รู้จักเช่นกันครับ หวังว่าคงมีโอกาสได้พบและประสานการทำงานร่วมกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อไปนะครับ สำหรับครูแมว...เรื่องทั้งหลายที่ผมเผยแพร่ไว้ ผมถือเป็นสมบัติสาธารณะครับ การนำไปนำไปช่วยเผยแพร่นั้น เป็นสิ่งที่ผมต้องขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท