ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

เยาวชนจิตอาสา By สตางค์


เล่าเรื่องเยาวชนอาสากับTeen Center

          วันที่ 22 มีนาคม 2553 เป็นวันแรกที่ได้มาโครงการจิตอาสาของทางโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ในวันนั้นมีการเปิดโครงการ โดยมีทีมงานของพวกพี่ๆ จากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เป็นคนที่ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่มเกมส์ และเน้นให้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน นู๋ได้รู้จักกับเพื่อนต่างโรงเรียนด้วยในวันต่อมา นู๋ได้ไปทำหน้าที่จิตอาสาที่ ตึกผู้ป่วยนอก OPD ชั้น 2 แผนกอายุรกรรม เป็นงานพวกช่วยพี่ๆพยาบาลค้นบัตร และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่มาทำการรักษา นู๋ทำงานอยู่ตรงจุดนั้นกับเพื่อนของนู๋และเพื่อนใหม่ต่างโรงเรียนอีก 2 คน นู๋มาทำงานตอนประมาณ 8 โมงเช้าของวันจันทร์-วันศุกร์ งานค้นบัตรสนุกดีค่ะ แต่บางทีผู้ป่วยก็จะมาเร่ง ให้ช่วยค้นเร็วๆ แต่มันทำงั้นไม่ได้เพราะผู้ป่วยมาไม่ตรงนัด เลยต้องส่งลงไปค้นบัตรด้านล่างทำให้ช้าลง จากการทำงานหลายวันผ่านไป ทำให้รู้ว่าการเป็นบุคลากรทางการแพทย์นั้นต้องใช้ทักษะในหลายๆด้านประกอบกัน อย่างพี่ๆพยาบาลนู๋เห็นได้เลยว่า ต้องมีความอดทนสูงมาก เพราะผู้ที่มาทำการรักษาบางคนนั้นค่อนข้างเห็นแก่ตัวหรือใจร้อน บางทีก็เรียกชื่อให้มารับแฟ้มก็ไม่มาต้องเรียกซ้ำหลายครั้ง  นู๋ทำอยู่ที่นั่นได้สักพักก็เปลี่ยนมาทำที่เชลแมนคลินิกแทน เพราะว่า ที่ตึก OPD มีนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมมาทำงานเพิ่มอีก ทำให้ต้องทำหน้าที่เดียวกันหลายคนเป็นจำนวนมากเลยดูเกะกะ ถ้าจะต้องทำอยู่ตรงจุดนั้นถึง 7 คน เพราะตอนแรกนู๋กับเพื่อนทำมีแค่ 4 คนซึ่งแบ่งหน้าที่ได้ลงตัวพอดี และเป็นระเบียบ แต่พอมาเพิ่มอีก 3 คน มันเหมือนกับแย่งกันทำงาน    พวกนู๋เลยตัดสินใจย้ายมาที่เชลแมนคลินิกแทน

            การทำงานที่เชลแมนคลินิกดีค่ะ มีป้าเนียร และทีมแชลแมนฯลุงป๋า แม่รัตน์ น้าอ้อย พี่นา พี่ตุ๊กตา คอยสอน และให้ความรู้ด้านเพศศึกษารอบด้าน ให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การใช้ถุงยางอนามัย การใช้ยาคุมกำเนิดแบบต่างๆ และยังคอยให้คำปรึกษา เรื่องการท้องไม่พร้อมรวมถึงเรื่องปัญหาของวัยรุ่นด้วย ป้าเนียรเป็นคนใจดีมากค่ะ ค่อนข้างที่จะเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับกลุ่มวัยรุ่นได้ดี ทำให้นู๋รู้สึกดีมากที่ได้มารู้จักกับป้าเนียรและทีมงาน นู๋ได้มีโอกาสศึกษาเรื่องราวการตั้งท้องไม่พร้อม จากบุคคลที่มีประสบการณ์จริง ได้ฟังเรื่องราวชีวิตของเค้าว่าเพราะอะไรเค้าจึงท้องโดยที่ไม่พร้อม ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกใน ชมรม Happy love center ทั้งร่วมแสดงในการซักซ้อมอุบัติเหตุหมู่ ช่วยกันทำความสะอาดศาลาพุทธชินราชร่วมใจ และยังมีกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในเทศกาลสงกรานตร์อีกด้วย การที่ได้มาทำหน้าที่จิตอาสาตรงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่มากมาย ทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง และรุ่นเดียวกัน Happy Love center เป็นชมรมที่ก่อตั้งเพื่อวัยรุ่นและคอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งท้องไม่พร้อม ชมรมของเรามี พี่เอ็กซ์เป็นประธานชมรม นู๋เป็นรองประธาน และตูนเป็นเลขา เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันหลายอย่าง อีกทั้ง พี่เอ็กซ์ยังได้ช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องความรักในวัยรุ่น เช่น รู้จักรักให้เป็น รักที่ดีเป็นอย่างไร และรักที่ปลอดภัยควรทำอย่างไร ตอนนี้ชมรม Happy love center ของเรามีสมาชิกเกิน 100 คนแล้วล่ะ ป้าเนียรเคยบอกว่าอยากให้ชมรมของเราเป็นที่สำหรับไว้ให้วัยรุ่นได้ใช้ทำงาน ได้สร้างเครือข่ายวัยรุ่นโดยวัยรุ่นเอง

            สุดท้ายนี้ นู๋อยากบอกว่า นู๋ดีใจมากที่ได้รู้จักป้าเนียร และทีมแชลแมนคลินิก พี่เอ็กซ์ และทุกๆคนในชมรม Happy love center นับว่าปิดเทอมเป็นช่วงเวลาที่ดี มีคุณค่า และให้ประสบการณ์กับนู๋เป็นอย่างมาก นู๋จะนำสิ่งที่ป้าเนียรได้สอนและบอกไปใช้ในชีวิตประจำวัน และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ

                                                                                    BY น้องสตางค์ 

                                   น้องสตางค์และเพื่อนๆ และพี่เลี้ยง ทำงาน วันปิด7พค.53

 

                                                                                                                                                                                                                                                    

 

หมายเลขบันทึก: 359029เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูทำงานกับป้าเนียรค่ะ ดีจัง

น้องสตางค์ช่วยกันเผยแพร่เรื่อง "รักปลอดภัย" กันต่อๆไปนะครับ เราจะช่วยป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศ ท้องไม่พร้อม ปัญหาทำแท้ง ไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็กพิดโลกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท