โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนในชีวิตจริง

โรงเรียนทางเลือก

     1. โรงเรียนรุ่งอรุณ

         เป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีแนวการสอนแนวพุทธ เน้นการปฏิบัติกิจกรรมแบบธรรมชาติ โดยให้นักเรียนได้ลงมือทำเองจริง ทำให้เด็กเกิดการซึมซับและมีความสุขกับการเรียน ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้จากพระพุทธศาสนา ดังนั้นพระพุทธศาสนาคือการเรียนรู้ จัดกระบวนการสอนที่เน้นให้เด็กลงมีทำจริงและสามารถสื่อสารให้เป็นและเด็กสามารถสื่อสารให้เป็นได้หรือไม่ มีการผสมผสานระหว่างวิชาเข้าด้วยกันทั้งด้านวิชาการและสังคมทำให้เด็กสามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

     2. โรงเรียนเพลินพัฒนา

         เป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีแนวการสอนยุทธศาสตร์ 9 คดี รู้จักคิด มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ บูรณาการ เชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม เล่น ได้ลงมือทำ และจับต้องได้จริง มีการเชื่อมโยง ทักษะชีวต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน รวมเข้าด้วยกัน จัดกระบวนการเรียนการสอนเน้นกิจกรรม เรียนรู้เอง ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ตรง มีกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกวิธี เด็กมีความชอบและสนุกกับการเรียน

     3. โรงเรียนปัญโญทัย

         เป็นโรงเรียนทางเลือกที่ใช้หลักสูตรของวอล ดอฟ ให้ความสำคัญกับการศึกษา การเรียนรู้ของมนุษย์ในทุกด้าน ทุกเพศ ทุกวัย แนวการสอนโดยมองเด็กเป็นองค์รวม ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ โดยให้ความสำคัญความแตกต่างของเด็กในแต่ละวัยแตกต่างกัน การจัดการเรียนการสอนตามวัยของเด็ก เด็กอนุบาลจะให้เด็กได้เล่น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกาย เด็กมัธยมศึกษาจะเน้นการสอนที่เกี่ยวกับการนำไปประกอบอาชีพได้ สอนโดยให้เด็กได้ประสบการณ์จริง

        ซึ่งทั้งสามโรงเรียนนี้มีความแตกต่างกันในด้านแนวทางและหลักการในการสอนแต่ที่ทั้งสามโรงเรียนมีเหมือนกันคือ การสอนโดยให้นักเรียนทำกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง ไม่เน้นการเรียนทางด้านวิชาการ ค่าใช้จ่ายสูง แต่ทั้งสามโรงเรียนแตกต่างจากโรงเรียนทั่ว ๆ ไปคือ จะไม่เน้นการสอนเกี่ยวกับวิชาการมาก จะแทรกเนื้อหาตามความเหมาะสม เมื่อเทียบความรู้ทางด้านวิชาการแล้วเด็กของทั้งสามโรงเรียนนี้จะมีน้อยกว่าโรงเรียนอื่น ๆ

        ก็เป็นโรงเรียนทางเลือกสำหรับผู้ปกครองที่อยากให้บุตรของตนเอง มีความเข้าใจในตัวเอง สามารถเข้าใจสังคม และเข้าใจในชีวิตปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เป็นโรงเรียนทางเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 358668เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท