บันทึกที่ 8 โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนทางเลือก......

โรงเรียนทางเลือก.......

         การศึกษาในประเทสไทยนั้น นับว่ายังมีจุดด้อยอยู่หลายด้านที่ต้องได้รับการพัฒนาโดยเร่งด่วน  จึงได้มีนักวิชาการหลายได้เกิดแนวคิดที่จะก่อตั้งดรงเรียนทางเลือกขึ้นมา เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ในการที่จะส่งลูกหลานเข้าไปศึกษา และมีความคาดหวังว่าหลังจากที่ได้จบการศึกษาจากโรงเรียนทางเลือกแล้ว จะเป็นบุคคลที่มีศักยภาพ

        แต่เนื่องจากโรงเรียนทางเลือกเป็นโรงเรียนที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการศึกษาแต่ละเทอมประมาณ 70,000 - 100,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โรงเรียนทางเลือกจึงมีไม่มากและส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ

 

วันนี้ดิฉันมีโรงเรียนทางเลือกมาแนะนำ 3 โรงเรียน....เพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ปกครองที่กำลังมีความคิดและต้องการที่จะส่งลูกหลายไปเรียนที่โรงเรียนทางเลือก

โรงเรียนที่ 1  โรงเรียนรุ่งอรุณ

                  การเรียนรู้ของโรงเรียนนี้เน้นเรื่อง การให้ลงมือปฏิบัติ เป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 ยึกหลักการศึกษาแนวพุทธ  การศึกษาแนวพุทธ คือ การเรียนรู้ตามธรรมชาติของเด็ก

                  กระบวนการสอนของดรงเรียนมีหลัก 3 ประการ ดังนี้

                  1. เรียนรู้อย่างลึกซึ้งและใครควร

                  2. ลงมือปฏิบัติจริง

                  3. สื่อสารและเข้าใจ

                  โรงเรียนจะเน้นการเรียนรู้แบบองค์รวม นักเรียนจะได้รับการศึกษาที่แตกต่างจากที่อื่น คือ วิธีการสอนและประสบการณ์ สิ่งที่นักเรียนจะได้รับจากโรงเรียนหลังจากจบแล้ว คือ ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในการศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป

 

โรงเรียนที่ 2  โรงเรียนเพลินพัฒนา

                  เน้นเรื่อง รักที่จะเรียนรู้ รักที่จะคิด  ปรัชญาของโรงเรียน คือ เล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง

                  การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำจะเกิดการจดจำได้ดีกว่า สิ่งที่ผู้ปกครองเลือกให้ลูกหลานมาเรียนที่โรงเรียนนี้ เพราะต้องการให้ลูกได้รับทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองมากกว่าการสอบแข่งขันเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย อยากให้ลุกมีความสุขกับการเรียน การได้คิดเองมากกว่าการเรียนแบบที่ครูสอนให้จำ

 

โรงเรียนที่ 3  โรงเรียนปัญโญทัย

                  ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ดูความสำคัญของวิชา ดูวัยของเด็ก แล้วนำมาจัดการเรียนการสอน เด้กที่นี่จะได้เรียนช้าให้เป้นไปตามวัย ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านประสบการณ์ของตัวเด็กเอง แล้วให้เด็กสื่อสารออกมาด้วยความเข้าใจ หลักการของโรงเรียน คือการให้การศึกษาแก่เด็กตามวัยโดยไม่เร่งรัดให้เด็กมีความพร้อมก่อนแล้วจึงป้อนการศึกษาให้ ข้อดีของการที่ให้เด็กได้รับการศึกษาไปตามวัย จะทำให้เด็กมีความรับผิดชอบสูง ใจเย้น และรู้จักวิธีแก้ไขปัญหา เพราะเด็กมีความพร้อม

 

                "จากข้อมูลของแต่ละโรงเรียน คงจะช่วยประกอบการตัดสินใจของผู้ปกครองได้ไม่มากก็น้อยนะคะ"

หมายเลขบันทึก: 358665เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท