Super 6 ความคาดหวังของการแข่งขันรักบี้ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (ตอนที่2)


ดังนั้นการไปครั้งนี้จึงเป็นการคาดหวังว่าน่าจะเกิดสิ่งที่ดีต่อวงการรักบี้ในส่วนภูมิภาค ทั้งไทยและลาวก่อน และพัฒนาไปสู่จุดต่าง ๆ ในฐานะที่ชีวิตผมมีรักบี้เป้นส่วนหนึ่งและทำงานเป็นอาสาสมัครการพัฒนาเยาวชนด้วยกีฬารักบี้ฟุตบอลมาโดยตลอด ผมจึงอยากเห้นโครงการนี้สำเร็จ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนารักบี้ฟุตบอลในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืนต่อไป

Super 6 ความคาดหวังของการแข่งขันรักบี้ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (ตอนที่2)

อิศรา ประชาไท

ประการที่สอง  ผมกับทีมงานรักบี้ภาคอีสาน ประกอบด้วย พี่อ้น (คุณอาทิตย์ พิชัยพันธ์)ตัวแทนจากชมรมรักบี้ฟุตบอลมหาวิทยาลัยขอนแก่น คุณกระสิน อนุอัน ที่ปรึกษาชมรมรักบี้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คุณไตรรัตน์ ขุมหิรัญ ชมรมรักบี้ฟุตบอลจังหวัดร้อยเอ็ด และอาจารย์จุ๊ฟ สุริยา สมาน อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมรักบี้มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม จะได้ไปตกลงการจัดการแข่งขันรักบี้ฟุตบอลระดับ คลับ (CLUB) ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ลาวและไทย  ซึ่งในระยะเริ่มต้น น่าจะมีได้ 4-6 ทีม อันได้แก่ สปป.ลาว 2 ทีม คือ เวียงจัน บัฟฟาโล เวียงจัน วายด์ฮ๊อค ทีมไทย ในภาคอีสาน 4 ทีม คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่ใหญ่ผู้มีความสัมพันธ์แบบพิเศษกับสมาพันธ์รักบี้ลาว ทีมที่สองคือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทีมที่ผูกพันอย่างแนบแน่นกับคลับรักบี้ลาวทั้งสองคลับ ทีมที่สาม ได้แก่ ชมรมรักบี้ฟุตบอลจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งผูกพันอย่างแน่นแฟ้นในระดับรักบี้เยาวชน ชาย-หญิง เรื่อยมา และ อันดับสี่ คือ ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ผู้กำลังเป็นคลื่นลูกใหม่  โดยตกลงทำข้อสัญญา แข่งขันในระบบเหย้า-เยือน กึ่ง LEAUGE ประเภทรักบี้ 15 คน

โดยให้แต่ละทีมเป็นเจ้าภาพ แต่ละเดือน แข่งสามคู่  เย็น Sport Night ที่พัก เจ้าภาพจัดจองที่พักราคาถูกให้แก่ทุกทีม กินดื่มแชร์กัน ค่าเดินทางแต่ละชมรมช่วยตัวเอง ผู้ตัดสิน เจ้าภาพดูแล แชร์ผู้ตัดสินในกลุ่ม ซึ่งก็มีฝีมือในระดับภูมิภาคได้ ใช้เวลาประมาณ 4-6เดือน การแข่งขันนัดสุดท้ายชิงชนะเลิศที่ เวียงจัน อันดับหนึ่ง ชิงCUP (ถ้วย)กับอันดับสอง อันดับสาม ชิงPlate (โล่ห์)กับอันดับสี่ อันดับห้า ชิงBowl(ชาม) กับอันดับ หก  ความคิดที่จะจัดรายการแบบนี้ คิดกันมาได้สี่ห้าปีแล้วแต่ไม่ลงตัว เนื่องจาก งบประมาณและจำนวนทีม สุดท้าย ทีมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลองเดินทางไปแข่งขันรายการรักบี้ชิงชนะเลิศประเทศไทยที่กรุงเทพฯสองปีที่ผ่านมา เราใช้เงินไม่น้อยกว่าปีละแสนกว่าบาท แต่ผลรับที่ได้ เกิดปัญหามากมาย เช่น การเดินทางไกล การพักก่อนแข่งขัน ซึ่งแทบไม่มีเวลา เนื่องจากงบประมาณแต่ละครั้งจำกัด นักกีฬาออกเที่ยงคืน ไปถึงเช้า นอนบนรถ บ่ายหรือเย็นแข่ง กำลัง แรง จึงไม่พร้อม แต่การจัดแบบที่เราจะแข่งที่ลุ่มน้ำโขง ระยะทางสั้นกว่า เด็กได้พัก การเดินทางสะดวก  ที่สำคัญงบประมาณน้อยกว่า สิ่งที่ได้ เราได้เพื่อนมิตรอย่างแท้จริง มากกว่า การไปมุ่งชัยชนะอย่างเดียว สำคัญที่สุดก็คือ เป้าหมายการแข่งขัน มีนัยแตกต่างกัน

เช่น สามทีมมหาวิทยาลัยทั้งมหาสารคาม มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม มุ่งการพัฒนาทีมเพื่อแข่งขันรักบี้ฟุตบอลในรายการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยและกีฬากลุ่มราชภัฎ ชมรมรักบี้ฟุตบอลจังหวัดร้อยเอ็ด มุ่งสู่การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ เยาวชนแห่งชาติ และกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย  คลับลาวทั้งสองทีม มุ่งพัฒนานักกีฬาสู่ทีมชาติในกลุ่มห้า เพื่อผลักดันสู่กลุ่มที่สูงขึ้น จึง WIN WIN ทุกฝ่ายในการพัฒนาทีมรักบี้ฟุตบอลในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งในอนาคตต้องมีทีมมากกว่านี้ กลายเป็นการแข่งขัน รักบี้ฟุตบอล แบบ leauge อย่างแท้จริง

ประการที่สาม ทราบว่า ลาวได้รับเกียรติให้จัดประชุมระดับ นานาชาติ ของ IRB ในปีนี้เราปรารถนา อยากทำเมมเบอร์ ของ IRB หรือ ของARFU ในระดับอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง Meakhong Sub-Region Rugby Football Federation สมาพันธ์รักบี้ฟุตบอล   อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งสมาชิกคือคลับรักบี้ฟุตบอลต่าง ๆ ในสปป.ลาว ในภาคอีสาน ภาคเหนือ ของไทย ในกัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการพัฒนารักบี้ในภูมิภาคของท้องถิ่นไทยอย่างแท้จริง มากกว่าที่เป็นอยู่ ที่ทำตามมีตามเกิด โดยได้รับการเอาใจใส่จาก หน่วยงานที่ดูแล น้อยมาก น้อยมากจริง ๆ

ดังนั้นการไปครั้งนี้จึงเป็นการคาดหวังว่าน่าจะเกิดสิ่งที่ดีต่อวงการรักบี้ในส่วนภูมิภาค ทั้งไทยและลาวก่อน และพัฒนาไปสู่จุดต่าง ๆ ในฐานะที่ชีวิตผมมีรักบี้เป้นส่วนหนึ่งและทำงานเป็นอาสาสมัครการพัฒนาเยาวชนด้วยกีฬารักบี้ฟุตบอลมาโดยตลอด ผมจึงอยากเห้นโครงการนี้สำเร็จ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนารักบี้ฟุตบอลในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 358596เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กีฬา หมายถึงกิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกเพลิดเพลินเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต.

รัก หมายถึง มีคความผูกพันด้วยความห่วงใย

บี้ หมายถึง กดหรือบีบให้แบนหรือผิดจากรูปเดิม.

ฟุต หมายถึง มาตราวัดของอังกฤษ ๑ ฟุต เท่ากับ ๑๒ นิ้ว.

บอล หมายถึง ลูกกลมทําด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น หนัง ยาง พลาสติก ภายในมีลมอัด ใช้ในการเล่นกีฬาเป็นต้น

แต่ กีฬารักบี้ฟุตบอล หมายถึง จิตวิญญาณ ความเสียสละ ความสามัคคี ความผูกพัน ความยิ่งใหญ่ ความอดทน การเดินทาง ประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนซึ่งความคิดความรู้สึก และมิตรภาพ

พี่อี๊ดครับ

จะเป็นไปได้ไหมที่จะจัดให้มี รักบี้ประเพณี ระหว่าง

โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ และ

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท