ของฟรี...ที่ไม่ถูกตีราคา


...ของฟรี ยังมีไหม ???...

 

 

"ของฟรีไม่มีในโลก" คำนี้ ในส่วนตัว ผมมองมันออกจะค่อนข้างออกแนวลบ ออกจะมองโลกในแง่ร้ายไปหน่อย เพราะ เป็นการมองโลกแบบตัวใคร ตัวมัน เห็นโลกช่างแล้งน้ำใจ มองด้วยกรอบความคิดที่เล็ก และ ตีบตัน

 

 

แต่ถ้ามองในมุมว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" ในมุมของราคาค่างวด อาจจะจริงถ้ามองว่าของทุกอย่างมันต้องมีราคา มีผู้จ่าย ก่อนที่มันจะเป็นของฟรี อันนี้น่าจะนับได้ว่า ของฟรีไม่มีในโลก ในที่นี้ ผมมองในแง่ของคนที่ได้รับมาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้วกันนะครับ

 

 

ของฟรีอาจไม่มีในโลกก็ได้ถ้าใจเราคิดจะครอบครอง แต่ถ้าเราเริ่มมองถึงการเป็นผู้ให้จากตัวเรา เราก็จะมี "ของฟรี" แบ่งปันให้เพื่อนร่วมโลกนะครับ

 

 

ผมลองคิดเล่นๆออกมาสัก ๑๐ ข้อดังนี้ครับ

 

 

๑. แกงที่ญาติข้างบ้านทำแล้ว แบ่งมาฝากแม่บ่อยๆ


๒. เพื่อนไปเที่ยวพักผ่อนแล้วซื้อขนม ของฝาก มาฝาก


๓. หนังสือที่ได้รับโดยมีผู้บริจาค หรือ หนังสือ CD ที่ได้รับเป็นธรรมทานจากวัด


๔. น้ำดื่มฟรีจากร้านเกี๋ยวเตี๋ยวที่ผมชอบไปกิน


๕. จิตสาธารณะของอาสาสมัครที่ทำงานเพื่อสังคม จัดค่ายอาสา ปลูกป่า สอนภาษา สอนหนังสือเด็กโดยไม่คิดเงิน


๖. อาหารที่พ่อ แม่ให้เรากิน สิ่งของที่ท่านหามาให้เราใช้ตั้งแต่เกิด (พอทำงานแล้ว ควรส่งให้ท่านใช้บ้างนะครับ)


๗. งานบุญ เทศการกินเจ โรงทาน ที่มีการเลี้ยงฟรีแก่ประชาชน


๘. เลือดที่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคออกจากร่างกายเพื่อสำหรับใช้กับผู้ป่วยที่ต้องการ


๙.  คนที่เสียสละเก็บขยะในที่สาธารณะ ตามถนน โดยไม่รับเงินเดือน


๑๐. ประสบการณ์ชีวิต ข้อคิด กัลยาณมิตร เพื่อน ดีดี ใน gotoknow หาได้ฟรี ไม่คิดเงิน

 

 

(แถมให้ครับ ๑๑. เวลาโกรธ เกลียดใคร ก็ให้อภัยเขาบ้าง เป็นทานที่ยิ่งใหญ่ อยู่ที่ใจเราที่ยอมอโหสิกรรม ไม่ต้องเสียเงิน ได้บุญใหญ่ด้วยนะครับ)

 

 

แล้วเพื่อนๆมีของฟรีที่พอนึกออก ก็ลองนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดูนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 358594เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

อะไรเอ่ยคนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ ตอบ...ของฝากค่ะ

ของฟรียังมีในโลกอยู่ค่ะ น้ำใจอย่างหนึ่งหละ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณถาวรครับ

ขอบพระคุณ ที่นำ น้ำใจ ที่เป็นของฟรีทีีมองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ ก่อนเปลี่ยนเป็นสิ่งของที่จับต้องได้นะครับ...

ยิ้ม ไงค่ะ  ยิ้ม โดยเฉพาะในยามนี้ ;)  สบายใจขึ้นนิดเลย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ประโยคนี้อ่านแล้วโดนค่ะ

"ถ้าเราเริ่มมองถึงการเป็นผู้ให้จากตัวเรา

เราก็จะมี "ของฟรี" แบ่งปันให้เพื่อนร่วมโลก"

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ของผมได้ "แมวฟรี"  ครับ (มันมาอยู่เอง)

คุณพรพล..

  • อโหสิกรรม
  • เป็นคนที่ชอบคำนี้มาก...
  • ใช้ได้ทุกสถานการณ์..จริง ๆ
  • เมื่อใจอโหสิกรรม อคติ..สงบได้อย่างปิติ..
  • ดีมากค่ะ..คุณพรพล..แม้ตัวอย่างจะเป็นสิ่งใกล้ตัว
  • แต่เข้าใจและเห็นภาพดีเทียวค่ะ..

 

รอยยิ้ม ความจริงใจ ห่วงใย และความรัก ของพ่อแม่และคนที่รักเราค่ะ เค้าสามารถให้เราได้แบบฟรีๆ โดยไม่ร้องขอให้เราต้องตอบแทน :-))

ครูน้องได้เงินฟรีมา ๑๐๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) ค่ะ ลองแวะไปอ่านที่ www.gotoknow.org/blog/niparat/toc เรื่อง สะพานบุญ ตอนที่ ๑ และตอนที่ ๒ ค่ะ

สวัสดีคุณ poo ครับ

ยิ้มฟรียังมีในโลก

ขอบพระคุณครับ...

สวัสดีท่าน small man ครับ

บ้านผมก็มีแมวฟรี มันมาอยู่เองเหมือนกันครับ 3-5 ตัวครับ...

สวัสดีคุณ จำเนียรวดีครับ

อโหสิกรรม อภัยทาน เป็นบุญใหญ่ครับ...

สวัสดีคุณ Baby ครับ

"รอยยิ้ม ความจริงใจ ห่วงใย และความรัก ของพ่อแม่และคนที่รักเรา"

เป็นของฟรีที่ล้ำค่ายิ่งนะครับ...

ขอบพระคุณ คุณมาตายีที่มาเยี่ยมครับ...

สวัสดีค่ะ

 

ทั้ง 11 ข้อ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราญ... ที่ปัจจุบันค่อยๆ เลือนหายไป เพราะความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม ที่ต้องแก่งแย่ ช่วงชิง....

แต่ข้อ 11 นี่ น่าทำสุดแล้ว ไม่ไห้หนักหนาอะไรเลย ทำแล้วเกิดปิติ อิ่มเอม  ควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

ขอบพระคุณ คุณครูใจดีครับ ที่มาเยี่ยมครับ

ถ้าเราละเลย คุณธรรม ศีลธรรม เมตตาธรรม

สภาพสังคมก็คงปกติสุขน้อยลงนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท