การสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ ๓ เรื่อง “การสร้างและกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี


การสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ ๓ เรื่อง “การสร้างและกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี

          ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๒ ประกาศ ณ วันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ลงนามโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้อ้างอิงถึงพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ หมวด ๖ มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา มาตรา ๔๗ กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ประกอบด้วยระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก จึงเห็นสมควรให้จัดทำกรอบประกันคุณภาพของบัณฑิตในแต่ละระดับคุณวุฒิและสาขา/สาขาวิชา รวมทั้งเพื่อใช้เป็นหลักในการจัดทำมาตรฐานด้านต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการศึกษามุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการผลิตบัณฑิตได้อย่างมีคุณภาพ

      มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐและเป็นสถาบันอุดมศึกษาของคณะสงฆ์ไทย  มีเป้าหมายหลักในการให้การศึกษาและการวิจัย  ตลอดจนส่งเสริมและให้บริการทางวิชาการแก่พระภิกษุ  สามเณร  และคฤหัสถ์เป็นประการสำคัญ  มหาวิทยาลัยได้มีนโยบายในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการการเรียนการสอนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

       คณะสังคมศาสตร์ ซึ่งดำเนินการจัดการศึกษาทั้งในระดับก่อนปริญญาตรี ระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำกรอบประกันคุณภาพของบัณฑิตในแต่ละระดับคุณวุฒิและสาขาวิชา เพื่อให้การจัดการศึกษามุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการผลิตบัณฑิตได้อย่างมีคุณภาพทั้ง ๓ ภาควิชา คือ ภาควิชารัฐศาสตร์ ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ และภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จึงได้กำหนดจัดโครงการสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการขึ้น  โดยเน้นเรื่อง "การสร้างและกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติของคณะสังคมศาสตร์ (Thai Qualifications Framework for Higher Education of MCU’s Social Faculty) (TQF: HEd)" เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรและเป็นแนวทางในการสร้างกรอบมาตรฐานคุณวุฒิในระดับอุดมศึกษาของชาติต่อไป

            การจัดโครงการสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ได้กำหนดให้มีกิจกรรมโดยสังเขปดังนี้

      ครั้งที่ ๑ วันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ จัดสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อชี้แจงและมอบหมายให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบแต่ละรายวิชาที่รับผิดชอบหลักสูตรคณะสังคมศาสตร์ จัดทำ มคอ.๓ ได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วยดี

      ครั้งที่ ๒ วันที่ ๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๓ จัดประชุมคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรคณะสังคมศาสตร์ที่ได้รับมอบหมายในการจัดทำ มคอ.๓ เพื่อส่งมอบและรวบรวมข้อมูล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากอาจารย์คณะสังคมศาสตร์เป็นอย่างดี ได้รูปเล่มมคอ. ๓ เกือบครบทุกกระบวนวิชา

     ครั้งที่ ๓ วันที่ ๑๑-๑๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ จัดสัมมนาทางวิชาการเชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรวบรวมและจัดทำรูปเล่ม มคอ. และเสนอผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

       เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยายกาศของการทำงานคณะสังคมศาสตร์โดยความริเริ่มของผศ.ดร.สุรพล  สุยะพรหม  หนภ.วิชารัฐศาสตร์ จึงได้นำคณาจารย์ของคณะสังคมจากทั้งส่วนกลาง วิทยาเขต ห้องเรียนและหน่วยวิทยบริการจากทั่วประเทศเดินทางไปร่วมกิจกรรมสัมมนา ณ เดือนฉายรีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี 

       การเดินทางมาสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จอย่างดีที่ทุกกลุ่มได้ตรวจแก้มคอ. จนเสร็จสมบูรณ์

     ขอขอบคุณคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ทุกท่าน

  เชิญชมบรรยากาศการประชุมได้ที่นี่

 

 

หมายเลขบันทึก: 358065เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท