ฟรุ๊ตสลัด
นางสาว สุดารินทร์ นกน้อย ใบดอกเข็ม

โรงเรียนทางเลือก


ทางเลือกใหม่แห่งการศึกษา
 โรงเรียนรุ่งอรุณ
       เป็นแนวทางหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนรุ่งอรุณ  ในการเรียนการสอนของทางโรงเรียนจะเน้นในเรื่องของหลักทางพระพุทธศาสนาคือ  การเรียนรู้คือชีวิต และทางโรงเรียนจะเน้นการจัดให้มีสภาพแวดล้อมท่ามกลางธรรมชาติ นับว่าเป็นบรรยากาศแห่งการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเป็นสถานศึกษาทางความรู้ทางวิชาการและความรู้ทางชีวิต ให้เกิดเป็นความเข้าใจผ่านการปฏิบัติ โดยมีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดตามแนวพุทธ เป็นการเรียนรู้ไปตามธรรมชาติของเด็ก เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่มีความลึกซึ้งและใคร่ครวญ ผ่านการปฏิบัติจริงโรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวม มีการฝึกทั้งทักษะทางวิชาการ และทักษะทางชีวิต และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ที่ช่วยให้เด็กสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กได้คิดเองและสร้างสรรค์องค์ความรู้ได้ด้วยตนเองเกิดเป็นการพัฒนาทักษะที่สร้างสรรค์โดยมีการเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กได้ทำจริง คิดเป็น เข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้จริง
โรงเรียนเพลินพัฒนา
เป็นอีกโรงเรียนที่เน้นให้เด็กเกิดความรักวิธีคิด และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้อื่น เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการของเนื้อหาในแต่ละวิชาให้มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันได้ในแต่ละวิชา อีกทั้งยังให้ความสำคัญในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน ผ่านกระบวนการที่ให้นักเรียนได้คิดเอง ทำเอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนสอนให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข เป็นการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญต่อความต้องการและความสนใจของเด็ก มีการเรียนการสอนที่นำเอาหน่วยย่อยต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกัน
 โรงเรียนปัญโญทัย
เป็นโรงเรียนที่ใช้หลักการสอนโดยการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในทุกๆด้านของมนุษย์ยึดหลักการเรียนการสอนเป็นองค์รวม โดยการพัฒนาในด้านต่างๆให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย  เพราะแต่ละช่วงวัยจะมีพัฒนาการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป  ดังเช่นการสอนของโรงเรียนปัญโญทัยที่เน้นการสอนตามช่วงอายุของเด็กแต่ละช่วงวัย   เช่น ช่วงวัยอนุบาลจะเป็นช่วงการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ การเคลื่อนของร่างกายดังนั้นจะไม่การเรียนแต่จะให้เด็กได้เล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อต่างๆโรงเรียนปัญโญทัยมีระบบการสอนที่ให้เด็กได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียนรู้ สอนให้เด็กรู้จักคิดและวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
หมายเลขบันทึก: 357921เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท