การประเมินวิทยฐานะของครู กับการโอนย้าย


อยากให้ผู้บริหารทุกคนใช้คุณธรรมในการบริหารบุคคล ชีวิตของคนมีค่าทุกเวลา หากช่วยเหลือเขาให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่เขาพึงได้รับจะเป็นกุศลยิ่ง

ตั้งแต่เปิดบล็อคนี้ก็มีน้อง ๆ ที่เป็นครูในสังกัดสังเทศบาลโทรมาขอคำปรึกษาหลายกรณี  ยกตัวอย่างกรณีนี้แล้วกัน 

เธอเป็นครูผู้สอนอยู่โรงเรียนเทศบาลชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต  บ้านเดิมอยู่จังหวัดพัทลุง  มีครอบครัวเป็นคนบ้านเดียวกัน สอนโรงเรียนเดียวกัน  มีลูกเล็กหนึ่งคน  ประสงค์จะโอนย้ายทั้งครอบครัวกลับบ้านเกิด  ปลายทางรับเรียบร้อยแล้ว  ต้นทางก็อนุญาตเรียบร้อย  กระบวนการเดินไปจะเรียบร้อยอยู่แล้ว  ลูกกับสามีได้ไปแล้ว

แต่เธอไปไม่ได้ สาเหตุเพราะเธอยื่นประเมินวิทยฐานะชำนาญการไว้ในเดือน เมษายน 2553  (ตามระเบียบยื่นได้ปีละสองครั้ง คือ 1-30 เมษายน  และ 1-31 ตุลาคม)  แต่เธอต้องโอนย้ายไปในวันที่ 14  พฤษภาคม 2553  เทศบาลบาลต้นทางของเธอบอกกับเธอว่า  ถ้าเธอไปเขาจะไม่ประเมินวิทยฐานะให้เพราะเจ้าตัวโอนย้ายไปแล้ว  ให้ไปยื่นที่ใหม่

ข้อคิดเห็นของผู้เขียน

ต้นสังกัดต้องประเมินวิทยฐานะให้ครูผู้นี้ เพราะผลงานที่ประเมินนั้นใช้ผลงานย้อนหลัง 2 ปี  การที่เธอโอนย้ายไปที่ใหม่  ผลงานเธอยังไม่ปรากฎ จึงคิดว่าความเป็นไปได้ที่เธอจะผ่านการประเมินมีน้อยมาก  และทำให้เธอต้องเสียเวลาในการสร้างผลงานให้ปรากฎใหม่  และเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของเธอที่ใช้ผลเดิมสังกัดเดิมในการประเมินเลื่อนวิทยฐานะของตนเองในระยะเวลาที่ตนเองปฏิบัติงานอยู่

 และสังกัดเดิมก็สามารถกระทำได้  โดยแต่งคณะกรรมการประเมิน ฯ ภายใน 90 วัน (ตามระเบียบฯ) เมื่อประเมินผ่าน ก็เสนอ ก.ท.จ.พิจารณาให้ความเห็นชอบ  และออกคำสั่งเลื่อนวิทยฐานะให้เขา โดยนายกเทศมนตรีต้นทาง ย้อนหลังไป วันที่ 1 พฤษภาคม (ตามระเบียบ) ซึ่งตัวเธอก็ยังอยู่ ณ ต้นสังกัดเดิม  ส่วนที่เธอย้ายไปวันที่ 14 พฤษภาคม  นั้น  ไม่ใช่ปัญหา  ส่งคำสั่งไปให้ปลายทางที่เธอโอนย้ายไปแก้ไขเงินวิทยฐานะ เท่านี้ก็จบเรื่อง  ครูผู้นี้ก็มีความสุขไม่ต้องแยกครอบครัวของเธอให้เป็นบาป

อยากให้ผู้บริหารทุกคนใช้คุณธรรมในการบริหารบุคคล  ชีวิตของคนมีค่าทุกเวลา  หากช่วยเหลือเขาให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่เขาพึงได้รับจะเป็นกุศลยิ่ง

เส้นทางใครก็ใครก็กำหนดเอง  เราแค่ผู้ดูแลให้ชีวิตของผู้อื่นเดิน      ไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างมีความสุข

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชาวดิน
หมายเลขบันทึก: 357920เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นประโยชน์มากครับ เป็นการดูแลจิตใจให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติ รีบพิจารณาให้ครูท่านนี้เถอะครับ

ถ้าดิฉันเป็นผู้บังคับบัญชาของครูผู้นี้  จะรีบแต่งตั้งกรรมการประเมินให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ ๑๔ พ.ค. (วันเดินทางของครูผู้นี้) แต่ดิฉันไม่ใช่ จึงทำได้แค่เสนอแนะไว้ ณ ที่นี้  เพราะทราบจากครูผู้นี้ว่าทางเทศบาลขอร้องให้เธออยู่ต่ออีก ๙๐ วัน เพื่อประเมินให้เสร็จสิ้นและแต่งตั้งก่อนเดินทาง  

ดิฉันจึงไม่สงสัยเลยว่าทำไมครูในสังกัดเทศบาลแห่งนี้จึงขอย้ายกันมากมายเหลือเกินในยุคนี้  เพราะเขาไม่ได้รับการดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ที่เขาควรจะได้รับตามวิถีทางราชการ  ช่างน่าสงสารครูที่ตกอยู่ในสภาพเช่นนี้จริง ๆ 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

ขอบคุณมาก  เห็นน้ำตกแล้วเย็นลงเยอะเลย

ภูเก็ตอากาศร้อนมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • มาให้กำลังใจคนดูแลครูดีๆอีกท่านหนึ่ง
  • ชื่นชมด้วยใจจริงนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท