Evansville เมืองแห่งความสงบของมลรัฐ Indiana ตอนที่ ๕ : กิจกรรมที่ Tri- State Athletic Club & ศึกษาเรียนรู้ที่ Angel Mounds State Historic Site


สัตว์ถูกสต๊าฟไว้ได้คงสภาพเหมือนจริงเกิน ๑๐๐ % หากออกแบบการจัดวางดีๆ ณ ที่แห่งนี้น่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

คุณ Chris รับงานพิเศษเป็นครูสอนการปั่นจักรยานออกกำลังกาย ที่ Tri- State Athletic Club  นอกจากงานประจำด้านเภสัชกรที่ CVS เขาเป็นนักกีฬาจึงมีพลังเหลือเฟือที่จะรับงานพิเศษเพิ่มและถือว่าเป็นการออกกำลังกายด้วย

                     

คนไทยยุคปัจจุบันที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ นิยมไปใช้บริการของ Club เหล่านี้เช่นกันโดยสมัครเป็นสมาชิกทั้งรายปีหรือตลอดชีพ  นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการดูแลสุขภาพ   คุณพี่ Rose และผู้เขียนใช้สิทธิ์ของคุณ Jackie มารับบริการที่นี่ 

                     

กิจกรรมแรกคือไปปั่นจักรยานในชั้นเรียนที่คุณ Chris และผู้ฝึกสอนอีก ๒ ท่านช่วยกำกับดูแล และให้คำแนะนำ ปกติแทบจะไม่ได้ออกกำลังกายเลยดังนั้น ๑ ชั่วโมงเต็มของการปั่นจักรยานตามขั้นตอนจึงส่งผลให้ผู้เขียนเหน็ดเหนื่อยมาก  หลังจากใช้เวลาเดินเล่นรอบบริเวณเครื่องออกกำลังกายสัก ๓ รอบระยะทางรวมประมาณครึ่งไมล์  จึงไปแช่น้ำ  อบโอโซน อาบน้ำและไปทานอาหารที่ร้าน Wendy’s   ดูจะเป็นอาหารที่ถูกหลักโภชนาการมากกว่าที่อื่นๆ

                     

แวะดูของที่ร้านแห่งหนึ่งที่ขายสินค้าประเภทใช้มาเล็กน้อย  แทบไม่ช้ำ หรืออาจยังไม่ได้ใช้มาก่อน (Gentle Used) ติดต่อมาวางขายที่นี่  โดยกรอกแบบฟอร์มแจ้งความจำนงและนัดหมายให้นำสินค้ามาส่ง  เจ้าของร้านจะเป็นผู้กำหนดราคาสินค้านั้นๆ และมีการเซ็นข้อตกลงกันไว้  เช่น ภายในเดือนแรกจะขายในราคา ๓๐ เหรียญ หากขายไม่ได้เดือนที่ ๒ จะลดไป ๓๐ % หากยังขายไม่ออกอีกเดือนที่ ๓ ลดไปอีก ๖๐ %  ให้เวลาวางสินค้าชิ้นนั้นภายใน ๓ เดือน  หากขายไม่ได้ก็รับสินค้าคืนไป  เจ้าของบางรายแม้ขายไม่ได้ก็ไม่รับคืนก็มี  นับว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย 

                     

เจ้าของร้านใจดีมากอธิบายความให้ลูกค้าชั้นดีอย่างผู้เขียนฟังอย่างละเอียดยิบ  (วันนั้นเหมาแหวนใส่เล่นมา ๕ วงและได้กระเป๋าเงินที่ยังไม่ได้ใช้ จ่ายไป ๑๐๐ กว่าเหรียญ)
  
                           

มีโอกาสได้ไปเดินเที่ยวที่ Angel Mounds  State Historic Site   ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนที่นี่สืบทอดมาจากเผ่าอินเดียนแดงชอบรูปแบบการจัดแสดงที่มีมิติหลากหลาย 

                      

 

มองเห็นสัตว์สต๊าฟอีกหลายสิบตัวที่เพิ่งได้รับบริจาคมายังไม่ได้นำมาจัดแต่งจึงขอถ่ายรูปมาไว้ดู แต่ละตัวถูกสต๊าฟไว้ได้คงสภาพเหมือนจริงเกิน ๑๐๐ % หากออกแบบการจัดวางดีๆ  ณ ที่แห่งนี้น่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบที่สุด  นอกจากนั้นสถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกด้วย

                       

ชาว Evansville  ล้วนเป็นคนจิตใจดีมองเห็นคนแปลกถิ่นอย่างผู้เขียนก็โบกมือทักทายให้อย่างยิ้มแย้มแจ่มใส 

                      

 คุณ Jackie กล่าวว่า  บ้านนี้ยินดีเปิดประตูต้อนรับคุณเสมอ จะมาอยู่เป็นปีก็ได้นะ นับว่าเป็นรายที่สิบกว่าที่เปิดทางเช่นนี้  บางรายขอให้อยู่ตลอดชีวิตก็มี...โอ๊ะ...โอ พูดใหม่-พูดผิดได้นะจ๊ะ !
 

                      

วัฒนธรรมของอเมริกันแตกต่างไปจากของไทยในเรื่องเหล่านี้  เขาใช้เวลาศึกษาผู้คนไม่นานก็ยอมรับแบบหมดใจ แต่คนไทยต้องการเวลาศึกษาอยู่เป็นสิบปีจึงไว้วางใจกัน  ปีที่สิบเอ็ดตกลงใจ  พอปีที่สิบสองก็ม้วนเสื่อแยกวง เพราะเท่าที่ผ่านมาแม้จะรู้จักกันมาเนิ่นนานแต่ใช่ว่าจะเปิดใจทุกเรื่องต่อกัน 

                      
                        

ร่ำลาครอบครัวคุณ Jackie เพื่อเดินทางไป  Lafayette ตามกำหนดการ   ทั้งคุณพี่ Rose และคุณ Jackie กล่าวลาทั้งน้ำตาอย่างอาลัย-อาวรณ์ พบเพื่อจาก พรากเพื่อเจอ ”       

         (คลิ๊กชมภาพสไลด์ที่ด้านล่างนะคะ)

                  

 

หมายเลขบันทึก: 357557เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 04:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วัฒนธรรมต่างกันมากเลยนะครับ ภาพสุดท้ายอะไรครับ น่ากินมากๆๆๆๆๆ

P น้อง ดร.ขจิตจ๊ะ

    * วัฒนธรรมบางอย่างของเขาดีนะจ๊ะ  ไม่ต้องมาตีความแบบเข้าข้างตนเองผิดๆ
    * เป็นภาพของ Sweet Onion / อาหารทะเลทอด  ของโปรดพี่ Pually เลยแหละ!
    * หยุดเดินสายบ้างอ๊ะยัง...แต่อย่างไรก็เลี่ยงเส้นทางสีลม-ชิดลม-ประตูน้ำนะจ๊ะ!

                                                     
       

I really cry naja.I love Evansville- cool,calm,clean and lovely place.I will come back in two years ka.So you want to come .Save your money and find more boots ok .Thxs for the picx ka,.

Ico48P' Rose Ka,

       You made me think of our great experiences there ! Thanks so much for being my wonderful sis.  I try to collect the boots again  .Hu Hu Hu !


                                                             
                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท