หัวเราะบำบัด ( ยังอยู่อ.ที่ 1 )


หัวเราะบำบัด เหมาะสำหรับ " เสือยิ้มยาก " ทั้งหลาย ค่ะ

      ก่อนหน้านี้ดิฉันได้เอ่ยถึงเรื่องกลเม็ด 7 อ. ชะลอการเจ็บป่วย และเพิ่งเริ่ม อ.ที่ 1 (อารมณ์)ค่ะ แต่ยังไม่จบ บางท่านอาจงงว่า " หัวเราะบำบัด " มายังไง ?

      นิสัยส่วนตัว ธรรมชาติ และภูมิหลังของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ บางคนก็อารมณ์ดี สนุกสนาน ร่าเริง และยิ้มง่าย ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันโรคที่ไม่ต้องลงทุน และยังเป็นคนที่มีเสน่ห์น่าคบหาอีกด้วย

       แต่มีบางคนที่ไม่ชอบยิ้ม วันๆก็เอาแต่ บึ้ง ...บึ้ง...และก็ ...บึ้ง จนบางคนสามี "กลัว "ไม่กล้าเข้าบ้านไปอยู่บ้านอื่นซะเลยก็มี บุคคลเหล่านี้ "เสี่ยง"ต่อการเกิดโรคมะเร็ง

         เพราะเมื่อใดที่ท่านเครียดร่างกายจะหลั่งสาร   ACTH.(Adenocoticotropic Hormone) สารตัวนี้มีโทษต่อร่างกายคือ เป็นสารก่อมะเร็ง เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ และมีปัจจัยที่เหมาะสม โอกาสจะเกิดมะเร็งมีถึง

                     ร้อยละ70 % เลยทีเดียว

     แต่ ....ไม่ต้องตกใจค่ะ ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้เสมอ ถ้าท่านพร้อม....เราก็พร้อมค่ะ

     มาเริ่มกันเลยนะคะ

              ปฏิบัติการ หัวเราะบำบัด เพื่อผ่อนความตึงเครียด สำหรับ เสือยิ้มยาก

    มีด้วยกัน 4 ท่าด้วยกันค่ะ

        ท่าที่ 1 เสียงโอ เป็นการ เปล่งเสียงออกจากท้อง โดยการยืนตัวตรงแยกเท้าเล็กน้อย กำมือหลวม ๆ วางไว้ระดับท้อง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ กลั้นไว้ ต่อมาค่อยๆผ่อนลมหายใจออก แล้วเปล่งเสียง โอ ๆ ๆ ๆ

                              

        ประโยชน์  ท่านี้จะช่วยบริหารอวัยวะในช่องท้องทั้งหมด  ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้นรวมถึงช่วยแก้ปัญหาโรคอ้วนและเบื่ออาหารได้ด้วย

    ท่าที่ 2  เสียงอา  เป็นการ เปล่งเสียงออกจากอก โดยการกางแขนออกด้านข้างลำตัวระดับอก หงายฝ่ามือขึ้น สูดลมหายใจเข้าลึกๆ  กลั้นไว้  แล้วค่อยๆผ่อนลมหายใจออกเปล่งเสียง อา ๆ ๆ  และกระพือ แขนขึ้น – ลง

                                   

      ประโยชน์  ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก  หัวใจ  ปอด  และไหล่ให้ทำงานดีขึ้น  ช่วยบำบัดโรคความดันโลหิต  หัวใจ  ปอด  เส้นเลือดหัวใจตีบ  อาการเจ็บหน้าอก

      ท่าที่  3 เสียงอู เป็นการ เปล่งเสียงออกจากคอ   โดยการยื่นแขนไปข้างหน้าระดับอก  ทำท่าคล้ายยิงปืน สูดลมหายใจเข้าลึกๆ  กลั้นไว้ แล้วค่อยๆผ่อนลมหายใจออกช้าๆพร้อมกับ  เปล่งเสียง  อู ๆ  ๆ  ๆ

                                        

        ประโยชน์  แก้ปัญหาเจ็บคอ  คออักเสบ  ปวดคอ  และรักษาโทนเสียง

     ท่าที่  4  ใบหน้าหัวเราะ  โดยการยกมือทั้ง ข้างอยู่ระดับใบหน้า  หงายฝ่ามือออกไปด้านหน้า  สูดลมหายใจเข้าลึกๆ  จากนั้นขยับนิ้วมือไล่ไปทีละนิ้วจากนิ้วหัวแม่มือไปจนถึงนิ้วก้อย เปล่งเสียง  เอ   ทำท่าคล้ายล้อเล่นกับเด็ก

                                            

      ประโยชน์  ช่วยบริหารสมอง  ขณะเปล่งเสียงเอใบหน้าเหมือนกำลังฉีกยิ้ม  ฝึกให้เป็นคนยิ้มง่าย  ช่วยคลายเครียด  ทำให้ใบหน้าดูอ่อนกว่าวัย

         ประโยชน์ที่ได้จากการฝึกหัวเราะบำบัดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา  5 นาที  มีผลเท่ากับการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค  30  นาที

   เป็นไงคะ ง่ายมากๆเลยเนาะ วันใดเกิดอาการเครียด ไม่อยากยิ้ม ไม่อยากหัวเราะกับใคร ลองใช้วิธีนี้ดู ฝึกได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ถ้าอยากให้สนุกก็ที่ทำงานเลยค่ะ รวมกลุ่มกันทำเยอะๆ เปิดเพลงไปด้วย ทำท่าทางพร้อมกับโยกตัวไปตามจังหวะ สนุกค่ะ  ถ้าถึงขั้นนี้แล้วยังไม่หัวเราะ ก็อย่าท้อ ทำต่อไปเรื่อยๆนะคะ

      ดิฉันเป็นกำลังใจให้ สู้ๆนะคะ เพื่อสุขภาพของท่านเอง  แล้วเจอกัน อ.ที่ 2 นะคะ

        บาย...................

                         

                                 

 

 

        

 

หมายเลขบันทึก: 357548เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ตื่นแต่เช้ามารับสาระความรู้ดีๆค่ะ มีประโยชน์มากๆค่ะ

การหัวเราะทำให้ผ่อนคลาย จะลองฝึกค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณย่าเคยฝึกเหมือนกันน่ะ ได้ผลดีมีความสุขเชียว รู้สึกว่าเลือดมันสูบฉีดดีจังเลยค่ะ คุณย่า

 

สวัสดีเช่นกันค่ะ คุณถาวร

ดีใจจังที่มีคนรักสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมามีคนฝึกดูก็ OK นะคะ ยิ่งผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นผู้สูงอายุ ทำตามแล้ว หัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหลเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณ คุณย่าเช่นกันค่ะ เดี๋ยวพอถึง อ.ออกกำลังกาย จะมีโยคะคลายเครียด แก้ปวดศีรษะ หลายๆอย่าง อย่าลืมติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท