ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

จัดแสดงพระไตรปิฎก 17 ภาษา งานวิสาขบูชาโลก


Pic_81913

พระธรรมโกศาจารย์

มจร.วังน้อยจัดแสดงพระไตรปิฎก 17 ภาษาจากทั่วโลก ฉลองงานวิสาขบูชาโลก พร้อมจัดประชุม 23-25 พ.ค.นี้ มีผู้แสดงความจำนงเข้าร่วมประชุมประมาณ 1,500 ราย จาก 83 ประเทศ...

 

9 พ.ค. พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICUNDV) มีมติให้ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2553 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ โดยจะมีพิธีเปิดการประชุมในวันที่ 23 พ.ค.ที่ห้องประชุม มวก. 48 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ มจร.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในพิธีเปิดการประชุม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดการประชุม เวลา 14.00 น. จากนั้นจะประชุมวิชาการในวันที่ 24 พ.ค. โดยมีผู้แสดงความจำนงเข้าร่วมประชุมประมาณ 1,500 ราย จาก 83 ประเทศ  และได้ตอบรับมาแล้ว 79 ประเทศ 

อธิการบดีมจร. กล่าวต่อไปว่า การประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลกปีนี้ ที่ประชุมตกลงหัวข้อใหญ่คือ การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกตามทัศนะชาวพุทธ และวันสุดท้ายของการประชุมคือวันที่ 25 พ.ค. จะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยเมื่อปิดการประชุมแล้ว คณะผู้เข้าร่วมประชุมจะไปเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ด้วย

นอกจากนี้ ทางมจร.ยังจะมีการจัดแสดงนิทรรศการพระไตรปิฎกที่มจร.วังน้อย ตั้งแต่วันที่ 22-24 พ.ค.53 โดยจะมีการจัดแสดงพระไตรปิฎก 17 ภาษาจากทั่วโลก และหลังจากเสร็จงานดังกล่าวแล้ว จะนำไปจัดแสดงตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศด้วย

 

 

http://www.thairath.co.th/content/edu/81913 

 

คำสำคัญ (Tags): #vesak2010
หมายเลขบันทึก: 357544เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการเจ้าค่ะ

เพิ่งได้พระไตรปิฎกมาหนึ่งตู้ เก็บไว้ที่บ้านแม่ (เผื่อท่านหยิบมาอ่านด้วย)

อยากเห็นพระไตรปิฎก ที่จะนำมาจัดแสดงแล้วซีเจ้าคะ

นมัสการลา

จัดได้สวยงามมากค่ะ

น่าเสียดายที่ประชาสัมพันธ์น้อยไปหน่อย และส่วนจัดงานไปอยู่ด้านหลังของห้องประชุมและไม่มีป้ายแจ้ง จึงทำให้หลายท่านไม่ทราบ อีกทั้งเอกสารอ้างอิงที่พิมพ์แจกในงานมาช้ามาก (วันสุดท้าย)...ปีหน้าแก้ตัวใหม่แล้วกัน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท