ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

79ประเทศประชุมผู้นำพุทธ ถกการฟื้นตัววิกฤตการณ์โลก


จำนวนคนอ่านล่าสุด 593 คน

  วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7102 ข่าวสดรายวัน


79ประเทศประชุมผู้นำพุทธ ถกการฟื้นตัววิกฤตการณ์โลก





ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับการประชุมวิสาขบูชาโลก พ.ศ.2553 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2553 โดยจะมีพิธีเปิดการประชุมในวันที่ 23 พฤษภาคม 2553 ที่ห้องประชุม มวก. 48 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดการประชุม เวลา 14.00 น. และมีการประชุมวิชาการในวันที่ 24 พฤษภาคม 2553

ห้องประชุมดังกล่าวสามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 3,000 คน คาดว่าจะมีชาวพุทธจากต่างประเทศเดินทางมาเข้าร่วมประชุม 1,500 รูป/คน มากกว่า 83 ประเทศ

ความคืบหน้าในการเตรียมงานครั้งนี้ แม้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤต แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการตอบรับของประมุขสงฆ์หรือผู้นำชาวพุทธที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพิธีแต่อย่างใด ขณะนี้ มีผู้เข้าร่วมได้ตอบรับมาแล้ว 79 ประเทศ

พร้อมกันนี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ดำเนินการรับสมัครเยาวชนเพื่ออาสาทำหน้าที่ให้การต้อนรับชาวพุทธที่มาจากประเทศต่างๆ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าสมัครจำนวน ถึง 358 คน ซึ่งได้ดำเนินการฝึกอบรมไปแล้ว และจะนำบรรดาอาสาสมัครทั้งหมดเข้าไป สัมผัสกับสถานที่ปฏิบัติงานจริง ในช่วงวันที่ 17 พฤษภาคม 2553



ในส่วนความคืบหน้าด้านการประสานงาน ขณะนี้ รัฐบาล โดย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรม การที่ปรึกษา กรรมการอำนวยการและกรรมการดำเนินการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2553 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2553

ในการประชุมชาวพุทธนานา ชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาโลกปีนี้ ที่ประชุมตกลงหัวข้อใหญ่ คือ การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก ตามทรรศนะชาวพุทธ มีหัวข้อย่อย ได้แก่

กลุ่มที่ 1 การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยมุมมองชาวพุทธ

กลุ่มที่ 2 การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก โดยอาศัยการพัฒนาทางจิต

กลุ่มที่ 3 การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก โดยอาศัยการศึกษาเชิงพุทธ

กลุ่มที่ 4 การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก โดยอาศัยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

กลุ่มที่ 5 การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก โดยอาศัยนิเวศวิทยาเชิงพุทธ

กลุ่มที่ 6 การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลก โดยอาศัยพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม

การประชุมปฏิบัติการ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 สมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) และกลุ่มที่ 2 พระไตรปิฎกฉบับสากล (Common Buddhist Texts) ใช้สถานที่อาคารหอประชุม มวก. 48 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

วันสุดท้ายของการประชุม จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ กรุงเทพฯ เมื่อปิดประชุมแล้วคณะผู้เข้าร่วมประชุมจะไปเวียนเทียนปิดประชุม ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม

ข้อมูลทุกด้านสามารถสืบค้นได้ที่ www. icundv.com โทร.0-3524-8098, 0-2623-6323 ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการพระไตรปิฎกนั้น ในเบื้องต้นกำหนดจัดที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 22-24 พฤษภาคม 2553 โดยเป็นพระไตรปิฎก 17 ภาษาจากทั่วโลก จากนั้นจะนำไปจัดตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

ในด้านคณะสงฆ์ พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) นำเสนอต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม พร้อมทั้งถวายคำชี้แจงในรายละเอียดของการจัดงาน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2553

ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติเห็นชอบตามเสนอ คือ ในส่วนกลางจัดกิจกรรมหลัก ได้แก่

1.กรมการศาสนา กรุงเทพมหานคร และศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง วันที่ 24-28 พ.ค. มีกิจกรรม ประกอบด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงานและพระราชทานเสาเสมาธรรมจักรแก่ผู้ทำประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวัง ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล การจัดนิทรรศการทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรมจริยธรรมของเยาวชน พิธีเวียนเทียน และตักบาตรพระสงฆ์

2.การจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค. โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีเวียนเทียนของประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธนานาชาติ พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา การตักบาตรพระสงฆ์ 802 รูป เป็นต้น

3.การจัดกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์การประชุมองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย วันที่ 22-25 พ.ค.

ในส่วนภูมิภาค จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในวันที่ 28 พ.ค. ณ จังหวัดทุกจังหวัดและวัดทุกวัด ทั่วราชอาณาจักร โดยเห็นควรให้สำนักพุทธฯ ประสานงานกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) และให้วัดทุกวัดจัดแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง "ความสุข สงบ ร่มเย็นของสังคม เกิดด้วยหลักพุทธธรรม"

นับเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิสาขบูชาโลก ให้เป็นที่ยอมรับของชาวพุทธ



หน้า 30

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEV3TURVMU13PT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1DMHdOUzB4TUE9PQ==

คำสำคัญ (Tags): #vesak2010
หมายเลขบันทึก: 357542เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท