หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

วิถีพอเพียง : เตาถ่าน...ที่ห้องครัวของแม่


•เตาถ่านที่ห้องครัวบ้านบ้าน...บ้านฉันเอง
 
เตาถ่าน หรือ เตาอั้งโล่...เป็นอุปกรณ์ในครัวอีกอย่างหนึ่งที่ยังคงมีใช้กันอยู่ในครัวชนบท บ้านฉันก็เช่นกัน แม่ยังคงใช้ เตาถ่าน ทำอาหารอยู่เป็นประจำ เหมือนจะขาดกันไม่ได้ ทั้งที่ที่บ้านเราก็มีทั้งเตาแก็ส เตาไมโครเวฟ ถ้าไม่เร่งด่วนแม่ฉันก็จะเลือกใช้เตาถ่านเสมอ  

•เตาถ่านที่อยู่คู่ครัวแม่ของฉัน...ที่รักกันมานาน
 
มีเรื่องเล่านิ๊ดหนึง...วันก่อนมีข้าวเหนียวใส่ในโถเซรามิควางอยู่บนโต๊ะ
ฉันถามแม่ว่า "แม่หุงข้าวเหนียวเหรอ" ...
 "ใช่"... 
"แล้วแม่หุงกะไหรล่ะแม่"....
"หุงกะไมโครเวฟ"...แม่ตอบ
"ว้าว! แม่หุงข้าวกะไมโครเวฟเป็นด้วย"...
"แม่เห็นลักษณ์ทำ"...(ลักษณ์ คือน้องสาวของฉัน) แม่ฉันอายุ 78 แล้ว...ทันสมัยเชียว...อิอิ
•นี่ก็อีกหนึ่ง...ฉันเป็นคนซื้อให้ แต่แม่ไม่ถูกใจ บอกว่าใหญ่ไปตั้งหม้อเล็กไม่ได้
 
สำหรับแม่ฉันแล้วเตาอื่นๆก็เป็นเพียงตัวสำรองเท่านั้น ตัวจริงก็ต้องเตาถ่านค่ะ แม่บอกว่า ไม่ต้องเฝ้ารอปิดเตาเหมือนเตาแก็ส...ใช้ต้มกระดูกหมูก็ดี...ถ่านหมดเตาก็ได้ที่พอดี ไม่ต้องคอยรี่ไฟ
•เตาใหญ่...ไว้ใช้วันมีงาน เช้งเม้ง ตรุษจีน
 
เดิมทีที่บ้านเราก็จะเผาถ่านใช้เอง เมื่อก่อนที่เตี่ยยังมีชีวิตอยู่ เตี่ยบอกว่า "เราอยู่บ้านสวน... ไม้ก็มีเผาถ่านใช้เอง จะไปซื้อถ่านมาใช้ทำไมเล่า"
เตี่ยฉันจะทำเตาถ่านเอง เป็นแบบเตาหลุม ทำจากจอมปลวกใหญ่ๆ แล้วขุดทำเป็นเตาเผาถ่าน แต่ตอนนี้เตาถ่านที่เตี่ยทำไว้ (นานมากแล้ว) มันหมดอายุเสียแล้ว เผาไม่ได้แล้ว
จากเผาไม้ได้ ถ่าน...เป็นเผาไม้ได้ เถ้าแทน
•นี่เป็นเตาเผาถ่านแบบโบราณที่เตี่ยทำไว้...และก็เป็นเตาสุดท้ายที่ผลิตโดยฝีมือของเตี่ยค่ะ
 
ฉันเลยบอกแม่ว่า "ถ้าอย่างนั้นก็ใช้แก็สดีมั๊ยไม่ต้องไปซื้อถ่าน" แม่ไม่ตกลง...ฉันเลยต้องไปซื้อถ่านมาให้ใช้ไปพลางๆก่อน ฉันลองหาข้อมูลการทำเตาถ่านแบบใหม่ เพราะถ้าทำแบบโบราณคงไม่ได้แน่นอน...เราขาดประสบการณ์(ไม่เข้าใจ)เพราะเป็นมือใหม่
 
ตอนนี้ฉันก็ได้ข้อมูลแล้ว...ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลค่ะ
ประมวลภาพ ขั้นตอนการทำเตาเผาถ่านด้วยถังน้ำมัน 200 ลิตรแบบนอน จากบันทึกคุณบ้านสวนพอเพียง
การสร้างเตาเผาถ่านถัง 200 ลิตร | Plan Energy

 

เดี๋ยวจะลองทำดูค่ะ รอดูผลงานน่ะค่ะ แต่คงไม่ได้ทำเองหรอกน่ะค่ะ ไม่สามารถค่ะ ต้องหาตัวช่วย...จะเอาข้อมูลไปหาแนวร่วมค่ะ

  แล้วจะเก็บเรื่องราวมาเล่าต่อน่ะค่ะ...ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม...สวัสดีค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 357524เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เขียนเรื่องได้ดีมาก น่าติดตามค่ะ :-)

PBabyสวัสดีค่ะคุณเบบี้

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม... ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

  • มหา กำลังทำเตาเผาโดยใช้ถัง 200  ลิตร
  • และกำลังจะบอกว่า มหา มาอยู่ที่ ฉก 35 อ.สุคิริน จ.นราฯ แล้วนะ
  • คิดถึงคุณหนูรีอยู่

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเคยได้ยินคนรุ่นก่อน  บางท่าน
  • บอกว่าเตาถ่านยปรุงอาหารอร่อยกว่าเตาแกส
  • จริงเท็จแค่ไหนคะ

เตาถ่าน สมัยเด็กๆ พี่ก็ทันนะคะ เคยช่วยจุดไฟในเตาถ่านด้วย เลยเป็นคนเอาถ่านอยู่บ้างทุกวันนี้ (เอ๊ะ เกี่ยวกันไหมเนี่ย)

แต่เตาโบราณๆ นี้ พี่เคยเห็นแต่ตามโรงงานเผาเครื่องปั้นค่ะ

ที่บ้านมีค่ะ แต่ใช้เป็นบางครั้งค่ะ

Pสวัสดีค่ะพี่มหา

พี่มหาย้ายมาประจำการที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เราปักษ์ใต้ยินดีต้อนรับค่ะ

มีอะไรใช่ช่วยติดต่อมาน่ะค่ะด้วยความยินดีค่ะ

 

 

Pสวัสดีค่ะพี่คิม

เค้าก็ว่ากันอย่างนั้นล่ะค่ะ ตอนนี้ตั้งแต่ย้ายมาอยู่บ้านๆก็ชอบใช้เหมือนกัน ต้มน้ำซุปไม่ต้องเฝ้าคอยหรี่ไฟค่ะ (คนขยันน้อยค่ะ)

Pสวัสดีค่ะพี่ดาว

ถ้าอย่างนั้นหนูรี...เข้าข่ายคนโบราณหรือเปล่าค่ะนี่ อิอิ

สวัสดีค่ะberger0123

หายไปนานน่ะค่ะ ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมทักทายกัน

สวัสดีครับน้องหนูรี

ที่บ้านใช้เตาผ่านประหยัดพลังงานครับ

Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

สวัสดีค่ะบัง

เตาประหยัดพลังงานที่ถ้ำทะลุไม่มีขาย แต่ที่ยะลาไม่แน่ใจว่ามีขายหม้าย...ไม่ค่อยกล้าเดินตลาด กลัว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท