รางวัล "ครอบครัวไทยมีสุข"


          เมื่อเร็วๆนี้ สภาสตรีแห่งชาติได้คัดเลือกครอบครัวที่เป็นตัวอย่างของครอบครัวไทยที่อยู่กันอย่างมีความสุข ตามโครงการ "ครอบครัวไทยมีสุข" ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถได้อภิเษกสมรสมาครบ ๖๐ ปี โดยมีหลักการดังนี้ครับ

           "สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีนโยบายและหลักการสำคัญในการดำเนินงานส่งเสริมสถานภาพของสตรีและความเจริญ พัฒนาของเด็กและเยาวชน เพื่อความสุขและความมั่นคงของครอบครัวไทย ซึ่งจะส่งผลให้ประชากรไทยเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและเป็นผลในการพัฒนา ประเทศให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าและดำรงอยู่อย่างมั่นคง ยั่งยืน

คณะกรรมการสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระวิริยะอุตสาหะประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่ออำนวยประโยชน์สุขแก่ พสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลานับแต่ทรงราชาภิเษกสมรสจนถึงปัจจุบัน ได้พระราชทานโครงการต่างๆ ทั้งด้านการประกอบอาชีพ เช่น  ความรู้ด้านการเกษตร  การอนุรักษ์และพัฒนาน้ำและดิน  ความรู้เรื่องพันธุ์พืชที่เหมาะสม โดยการก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาขึ้นเป็นแหล่งความรู้ ทรงส่งเสริมการศึกษาของราษฎร  พระราชทานแนวทางดำรงชีพให้เป็นสุขสวัสดิ์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  พระราชทานโครงการแพทย์และหมอชาวบ้าน  ทรงอนุรักษ์และพัฒนาสภาวะแวดล้อม เพื่อขจัดมลพิษในท้องถิ่นต่างๆ  โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รักษาป่า  ฟื้นฟู และปลูกป่าเพิ่มเติม ตลอดจนทรงพัฒนาศิลปาชีพทั่วทุกภูมิภาค และอื่นๆ อีกมาก   โดยมีพระราชประสงค์ให้ทุกครอบครัว  สามารถดำรงชีวิตเป็นปกติสุข  มีรายได้เสริมเพิ่มพูน  สามารถยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของครอบครัว เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ อีกทั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระองค์ด้านครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีเลิศแก่ปวงชนชาวไทยตลอดมา

สภาสตรีแห่งชาติฯ ตระหนักว่า ครอบครัวเป็นรากฐานของสังคม หากประเทศไทยมีครอบครัวที่มีคุณภาพ เป็นครอบครัวที่ดีมีสุข  ประชากรของประเทศก็จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าอย่างมียั่งยืนสถาพร ซึ่งจะเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถให้ทรงพระเกษมสำราญ  ทรงปลาบปลื้มปีติและทรงเป็นสุขที่พสกนิกรของพระองค์มีครอบครัวที่ดี  มีความสุขและพร้อมที่จะเป็นส่วนสำคัญของสังคมในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศ ชาติสมดังพระราชปณิธานของพระองค์โดยจะน้อมนำพระราชดำริในสมเด็จพระบรม โอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์  พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เรื่อง “สายใยรักแห่งครอบครัว” ซึ่งมีพระปณิธานในการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด สร้างความรัก ความอบอุ่นและความผูกพันในครอบครัว ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาเด็กและแก้ปัญหาต่างๆ ของเด็กและครอบครัวมาเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการคัดเลือก ครอบครัวตัวอย่าง “ครอบครัวไทยมีสุข”

          สามารถดูรายละเอียดของโครงการได้ที่นี่ครับ

          และแล้วผลการคัดเลือกออกมาแล้ว ครอบครัว "ทองตัน"ก็เป็นหนึ่งในครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกอยู่ในลำดับที่ ๔ ครับ รายละเอียดปรากฏตามนี้ครับ

          นับเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวทองตัน ที่พ่อกับแม่ใช้ความรักเลี้ยงลูก ๕ คนและหลานอีก ๖ คน กับสั่งสอนให้ลูกทุกคนซื่อสัตย์ ยุติธรรมเป็นคนดีของสังคม จนทำให้พวกเราได้รับการยอมรับในสังคมและในที่สุดพ่อกับแม่ฝ่าฟันต่อสู้กับความยากลำบากจนก้าวพ้นจุดนั้นมาได้ และประสบความสำเร็จในวันนี้

          คำว่า "ครอบครัว" ยิ่งใหญ่เสมอ ไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จในชีวิตโดยไม่มีคนในครอบครัวรักและเข้าใจ อย่างน้อยก็สักคนหนึ่งก็ทำให้คนเป็นคนดีได้ แต่คนๆนั้นเป็นคนในครอบครัว แน่นอน....

หมายเลขบันทึก: 357276เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะท่านอัยการแฟมิลีแมน

ขอแสดงความยินดีกับรางวัล ครอบครัวไทยมีสุข นะคะ

เชื่อมั่นใน รักแรก จากสถาบันแรก เป็นฐานอันมั่นคงนี้ค่ะ ;)

สวัสดีครับท่าน อัยการ

คำว่า "ครอบครัว" ยิ่งใหญ่เสมอ ถูกต้องทีสุดครับท่าน เพราะนั้นคือพื้นฐานแห่งความสุขของสังคม ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่าน อัยการ

ใครน่ะบัญญัติคำนี้ "ครอบทั้งครัว" อยู่ที่หัวหน้าครอบ ครอบสิ่งดีงาม ครัวที่ถูกครอบจึงงามตามที่ครอบ

ขอแสดงความยินดีดวยนะคะ ครอบครัวที่มีความสุข

 ขอให้มีความสุข สมหวังตลอดไปน่ะคร้าบ..

สวัสดีน้อง poo,คุณเดชา,บังวอญ่า,คุณไก่และครูบันเทิงครับ

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแสดงความยินดีครับ

ครอบครัวเป็นพื้นฐานของสังคม ครอบครัวดีคนในครอบครัวมักจะดี แต่มีองค์ประกอบอีกหลายอย่าง แต่ที่สุดแล้ว ผมเห็นว่าความรักของคนในครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญที่สุดครับ

ครอบครัว จุด กำเนิด ของสังคมที่พอเพียง หากครอบครัวล่มสลาย สังคม สับสน ครับ

ขอแสดงความยินดีกับครอบครัว ทองตัน ด้วยครับ ได้ส่ง EMS เมล็ดบวบหอมไปให้แล้วครับ ลองอ่านที่หน้าซองนะครับ

ขอบพระคุณ อ.JJ ครับที่มาช่วยเสริมเติมเต็ม เสียดายมากๆที่ไม่มีเวลาไปพบกันที่สวนป่า ช่วงนี้ผมต้องเขียนแก้อุทธรณ์ ๔ สำนวนซ้อนครับ ปลีกเวลาไม่ได้จริงๆครับ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต รอรับอยู่ครับ อิอิ

มาร่วมแสดงความยินดีกับ ครอบครัว "ทองตัน"ค่ะ....

พ่อแม่ดี...ลูกดี..หลานดี....สังคมมีสุข

มาร่วมแสดงความยินดีกับ ครอบครัว "ทองตัน"ค่ะ....

พ่อแม่ดี...ลูกดี..หลานดี....สังคมมีสุข

มาร่วมแสดงความยินดีกับ ครอบครัว "ทองตัน"ค่ะ....

พ่อแม่ดี...ลูกดี..หลานดี....สังคมมีสุข

สวัสดีครับคุณเมตตา

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดี

วันนี้เป็นวันที่คุณพ่อเข้ารับพระราชทานโล่เกียรติคุณจากสมเด็จพระบรมฯ ขณะนี้เดินทางไปวังศุโขทัยเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอเวลาเฝ้ารับเสด็จ ส่วนผมก็มารออยู่ที่โรงแรมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท