โรงเรียนทางเลือกใหม่


โรงเรียนเเนวทางเลือกใหม่

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ


            โรงเรียนมีแนวทางที่เน้นเรื่องของการทำกิจกรรม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2540 ยึดการศึกษาตามแนววิถีพุทธ เป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกของประเทศไทย     
            โรงเรียนจะจัดสิ่งแวดล้อมให้เป็น ธรรมชาติ อาคารเรียนเป็นอาคารทรงไทย แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น และให้นักเรียนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ จัดให้มีการทำกิจกรรมได้ปฏิบัติจริง เช่น ทำนาปลูกข้าวเอง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากของจริง เชื่อมโยงกิจกรรมกัีบรายวิชาทางการเรียนรู้แต่ละวิชาเข้าด้วยกัน และจะเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะสร้างให้มีประสบการณ์ที่จะใช้ในชีวิตประจำวันได้.


 

2.โรงเรียน เพลินพัฒนา


             "เล่นจริง ลงมือจริง ปฏิบัติได้จริง" มีแนวทางที่เน้นเรื่องการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และจัดให้ นักเรียนมีกระบวนการความคิดที่รู้จักคิดตัดสินใจด้วยตัวเอง เป็นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เชื่อมโยงหน่วยการเรียนต่างๆ มารวมกัน ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการแสดงออกทางความคิด กิจกรรมที่ทำร่วมกันนอกเหนือจากรายวิชานั้นๆ ไม่ใช่เป็นการถ่ายทอดจากผู้สอนถ่ายทอดบทเรียนสู่ตัวผู้เรียนเพียงฝ่ายเดียว แต่จะให้นักเรียนเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง

              จากขั้นตอนกระบวนการที่สร้างขึ้น ให้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อจะสร้างทักษะการเรียนรู้ จากการสัมผัสเห็น และสรุปตัดสินใจด้วยตัวเอง


3.โรงเรียนปัญโญไทย

               เป็นโรงเรียนที่ยึดหลักการเรียนการสอนจาก วอลด็อฟ ใช้หลักการให้เด็กเป็นศูนย์กลาง และเรียนรู้จากพัฒนาการจากเด็กเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสม และเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง และให้เลือกที่จะเรียนรู้ตามความต้องการจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัย และจัดรูปแบบให้สำคัญ เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นได้ดีที่สุด แต่เรื่องของวิชาที่จะต้องเรียนตามหลักของมาตรฐานการเรียนการสอนของหลักสูตรพิ้นฐาน ต้องเรียนตามปกติ

                เพื่อให้เด็กได้ศึกษาบทเรียนได้แล้วและรู้จักการสร้างสัมพันธ์ตัวการเรียนรู้จากตัวเองแล้วนำมาผสมผสานกันได้ และที่สำคัญเด็กจะมีความรู้สึกมีความเป็นส่วนตัว และสร้างบรรยากาศที่ดีได้.

หมายเลขบันทึก: 357269เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้มีโรงเรียนทางเลือกใหม่เยอะแยะจังน่ะค่ะ

แถวบ้านก็มีขึ้นมาใหม่ค่ะ ค่าเทอม/เทอมละ 7,000 บาทแหน่ะ!..

แต่คนก็แห่กันไปสมัครเรียนค่ะ..ขอบคุณน่ะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

แน่ะนำครับ..

"โรงเรียนนอกกะลา" ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท