โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนรุ่งอรุณ

    เป็นโรงเรียนที่เน้นกิจกรรมเรียนรู้ธรรมชาติทำให้เด็กพัฒนาเร็ว ใช้หลักสูตรเป็นของตนเองเป็นแนวพุทธศาสนา ชีวิตมนุษย์คือการเรียนรู้ เน้นกระบวนการเรียนการสอน ลงมือทำ การสื่อสารเรียนรู้ด้วยตนเอง ปฏิบัติได้จริงตามธรรมชาติ ทำให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดำรงชีวิตที่สอนและเรียนรู้กับธรรมชาติที่สอดคล้องกับวิชาเรียนเช่น คณิตศาสตร์กรคำนวณที่นา วิชาสังคม การทำงานร่วมกัน การเข้าใจในการทำงานของสังคม ชาวนา เด็กๆไม่ตึงเครียด มีความคิดเป็นของตนเอง สนุกกับการเรียนสร้างความอดทนกับเด็กๆ ทำให้เด็กมีความรักความสามัคคีกันให้หมู่คณะ มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เด็กๆอยากไปเรียนอยากค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอเป็นการสร้างความสุขความกระตือรือร้นให้กับเด็กๆ

โรงเรียนเพลินพัฒนา

    เป็นโรงเรียนที่เน้นเล่นจริง ทำได้จริง เรียนรู้เอง การเรียนโดยการแยกแยะเป็นสาขา การบูรณาการ สาระวิชาที่แยกกันให้มาเชื่อมโยงกัน เป็นการเน้นกิจกรรมกลางแจ้ง การเรียนนอกห้องเรียนทำให้เด็กสนุกกว่าและการให้เด็กมีทักษะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นกัน ให้เด็กคิดเอง ทำเอง เรียนรู้เอง เน้นกระบวนการที่ถูกต้อง เด็กๆมีความรับผิดชอบมากขึ้นทำให้มีดารพัฒนาที่มากขึ้น เพิ่มทักษะชีวิต ความสนใจในการเรียน เพิ่มคุณค่าของชีวิต การสามารถเชื่อมโยงกันระหว่างเด็กๆกับชีวิตการดำรงชีวิต การแก้ไขปัญหาของสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของสังคม การสอนแบบเป็นบูรณาการ การเชื่อมโยงสื่อสารกัน การให้เด็กมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะชีวิต การชาวยกันแก้ปัญหาและแสดงความคิดเห็นของตนเอง แบ่งเล่าประสบการณ์ที่ตนเองได้ประสบมาเป็นแบบอย่างหรือแนวทางเพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบหรือนำมาเป็นแนวทางของตนเองแลกเปลี่ยนความคิดกัน

โรงเรียนปัญโญทัย

     โรงเรียนที่เน้นพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ มองเด็กเป็นองค์รวม สอนด้วยกระบวนการที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์เช่น วัยอนุบาลไม่เน้นการขีดเขียนแต่เน้นการพัฒนากล้ามเนื้อการเล่นกิจกรรมต่างๆให้เหมาะกับพัฒนาการกับวัยของเด็ก การนำวิชาศิลปะไปร่วมเรียนในแต่ละวิชาเพื่อให้มีพัฒนาการร่วมไปด้วย ไม่เครียด ไม่ค่อยเน้นวิชาการเท่าไหร่นัก เน้นประสบการณ์เรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่ใช่จากความรู้ในหนังสือหรือตำราเรียนเพียงอย่างเดียว สอนให้เรียนเอง รู้เอง ให้เด็กๆเรียนคอมพิวเตอร์ตอนม.ปลายเพราะคิดว่าไม่ใช่การเรียนรู้ที่ดีทั้งหมด ไม่สำคัญมากเท่าไหร่นัก เพราะสื่อบางสื่อ อินเตอร์เนตบางกลุ่มที่สื่อสิ่งล่อแหลมให้กับเด็ก สอนให้เด็กมีความรู้ด้วยตัวเองไม่ใช่แค่ให้ทำแบบฝึกหัด ข้อสอบ เน้นให้เด็กๆเรียนรู้และพัฒนาด้วยตนเองโดยมีครูคอยแนะนำช่วยเหลืออยู่ข้างๆให้เด็กคิดเอง ทำเอง แก้ไขปัญหาเอง

 

หมายเลขบันทึก: 357054เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์   และได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

ขอบคุณค่ะ คุณบุษรา

ที่เข้ามาแวะทักทายค่ะ

เห็นน้ำตกแล้วเย็นชื่นใจ หายร้อนเลยค่ะ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท