ภาพวาดแห่งความหวัง (1) วันประชุมที่ภาคภูมิใจ


ประชุมเพื่ออะไร ประชุมแล้วใครได้ประโยชน์บ้าง?

   เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2553 เวลา 13.30 น. ดิฉันได้เข้าร่วมประชุมกับคณะทำงานย่อยการบริหารองค์ความรู้ชุดที่ 4 เรื่องการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่การจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะมีดิฉันเป็นเลขานุการคณะทำงาน ส่วนทีงานจะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง 5 คน และทีมงานเขต 6 คน (เขตละ 1 คน) รวม 11 คน มี คุณสมชาย ภู่แก้ว (ผอ.สถานีวิทยุเพื่อการเกษตร เป็นประธานฯ)

   เราใช้เวลาประชุม เกือบ 2 ชั่วโมง เพื่อปรึกษาหารือและทำความเข้าใจ ตลอดจนวิเคราะห์เพื่อคัดเลือกสื่อขึ้นมาใช้สนับสนุนการดำเนินงานจัดการความรู้ ปี 2553 ของกรมส่งเสริมการเกษตร

   ประเด็นที่นำเข้ามาร่วมวงสนทนา ส่วนใหญ่จะอิงแอบกับเนื้องานของคณะทำงานที่อยู่ในสังกัดต่าง ๆ ตลอดจนทรัพยากรและต้นทุนที่มีอยู่เดิม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทีมงานได้รับผลงานร่วมกันทุกคน ในการจัดแบ่งงานและมอบหมายความรับผิดชอบก็ใช้วิธีการเลือกตามต้องการ หรือตามความสมัครใจของแต่ละคน

   เทคนิคในการจัดแบ่งงานจะแบ่งตามชนิดของสื่อที่เห็นควรว่า แต่ละคนทำได้ มีความถนัด มีเครือข่าย และมองเห็นวิธีการปฏิบัติได้ คือ 1) วิทยุกระจายเสียง  2) เอกสารสิ่งพิมพ์  3)  VDO  4) IT  5) นิทรรศการ (จัดบอร์ด)  6) จดหมายข่าว  7) ห้องเรียน KM  และ 8) Web Blog ทั้งนี้ในการแบ่งงานนั้น จะเน้นแบ่งความรับผิดชอบให้กับแกนหลัก ทำหน้าที่ประสานงาน เชื่อมโยง และรวบรวมเนื้อหาเพื่อผลิตสื่อนั้น ๆ

   ส่วนบทบาทของเจ้าหน้าที่ที่เป็นคณะทำงานระดับเขต 6 เขต จะทำหน้าที่ค้นหา และรวบรวมกรณีตัวอย่างผลงานที่ได้ผล หรือองค์ความรู้ที่สำเร็จ ทั้งที่เกิดขึ้นจากการทำงานของตัวเจ้าหน้าที่  ตัวของหน่วยงาน (สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ) และตัวของเกษตรกร โดยประสานงานและขอความร่วมมือจากหน่วยงานระดับจังหวัดที่เขตตนเองเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อสืบค้น จัดเก็บ และบันทึกเรื่องราวดี ๆ มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้ง 8 ชนิด

   ดังนั้น เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ดิฉันจึงเขียนบันทึกช่วยจำ พร้อมกับส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นผลสรุปจากการปรึกษาหารือให้กับทีมงาน KM ระดับเขตได้รับทราบเพื่อจะได้ดำเนินการสื่อสารกับจังหวัดผ่าน E-mail และโทรศัพท์  ส่วนความภูมิใจที่เกิดขึ้นก็คือ เพื่อน ๆ ร่วมทีมงานได้ประโยชน์จากการทำงานดังกล่าวร่วมกันทุกคน และเป็นผลงานให้กับหน่วยงานตามภารกิจและบทบาทหน้าที่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 357053เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท